EuroCham ủng hộ Việt Nam xây dựng sân bay Long Thành

Cơ quan này cho rằng, nếu có thêm một cảng hàng không quốc tế sẽ phát huy hơn nữa vai trò của Vietnam Airlines.

Trong cuốn Sách trắng 2015 được Phòng thương mại châu Âu – EuroCham công bố ngày 1/12, phần Hạ tầng cảng hàng không có đề cập đến quan đến điểm: EuroCham ủng hộ Chính phủ Việt Nam xây dựng sân bay Long Thành.

Cụ thể, tổ chức này cho rằng, thời điểm hiện tại khó có thể đưa ra đánh giá Cảng hàng không Long Thành có ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, điều chắc chằn là khi thị trường vận tải hàng không của Việt Nam còn tiếp tục phát triển thì sẽ cần phải nâng cao công suất chuyên chở hành khách và vận chuyển hàng hóa. 

EuroCham ủng hộ việc xây dựng một sân bay mới ở khu vực TP HCM vì sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang nằm trong khu vực nội thành khiến cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn do các hạn chế của mạng lưới giao thông đường bộ trong thành phố và khiến tình hình tắc nghẽn giao thông trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu có thêm một cảng hàng không quốc tế thì có thể phát huy hơn nữa vai trò của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc tế nhờ có lượng hành khách quá cảnh và hàng hóa trung chuyển tại cảng hàng không này.


Họp báo công bố Sách Trắng 2015.
EuroCham cũng cho rằng, việc có cảng hàng không mới được thiết kế mới với hạ tầng hiện đại sẽ giúp cắt giảm được chi phí hậu cần và vận tải dịch vụ nâng cao hiệu quả hoạt động.

Về phương án thay thế là mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất về hướng Bắc và sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để mở rộng công suất, tổ chức này đặt câu hỏi liệu cách làm như vậy có đem lại lợi ích về lâu dài hay không. Dĩ nhiên nếu có hai cảng hàng không thì sẽ không cắt giảm chi phí xuống mức cần thiết để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

“Các công ty thành viên của EuroCham có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý cảng hàng không từ thiết kế kiến trúc, thi công kỹ thuật cho tới nguồn nhân lực và áp dụng các thông lệ tốt nhất để đảm bảo vận hành xuyên suốt và hiệu quả sau khi hoàn thiện quá trình xây dựng”. Do đó EuroCham kiến nghị:

-Việt Nam nên tiếp tục đầu tư vào cảng hàng không nội địa, đảm bảo thực hiện đúng các cột mốc quan trọng và hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch.

-Tiếp tục dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo thực hiện đúng các cột mốc quan trọng và hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch.

-Cởi mở và cam kết trong đàm phán EU – VN FTA về cung cấp các dịch vụ liên quan đến các doanh nghiệp Châu Âu và đặc biệt là kinh nghiệm của Châu Âu trong việc xây dựng và quản lý cảng hàng không từ thiết kế kiến trúc, thi công kỹ thuật cho tới nguồn nhân lực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?
Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?
Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Dự án sân bay Long Thành: Đừng để lỡ cơ hội phát triển
Dự án sân bay Long Thành: Đừng để lỡ cơ hội phát triển

VOV.VN - ĐBQH Trương Minh Hoàng: Không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội đầu tư xây dựng dự án cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Dự án sân bay Long Thành: Đừng để lỡ cơ hội phát triển

Dự án sân bay Long Thành: Đừng để lỡ cơ hội phát triển

VOV.VN - ĐBQH Trương Minh Hoàng: Không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội đầu tư xây dựng dự án cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Sân bay Long Thành vẫn ở giữa hai luồng ý kiến
Sân bay Long Thành vẫn ở giữa hai luồng ý kiến

VOV.VN - Nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ một cách sắc sảo, nhưng cũng có nhiều lý lẽ phản đối cũng rất rõ ràng.

Sân bay Long Thành vẫn ở giữa hai luồng ý kiến

Sân bay Long Thành vẫn ở giữa hai luồng ý kiến

VOV.VN - Nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ một cách sắc sảo, nhưng cũng có nhiều lý lẽ phản đối cũng rất rõ ràng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ủng hộ dự án xây sân bay Long Thành
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ủng hộ dự án xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: "Tôi đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông Vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành"

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ủng hộ dự án xây sân bay Long Thành

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ủng hộ dự án xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: "Tôi đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông Vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành"

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn
Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”