Cần làm rõ nội hàm "logistics xanh"

VOV.VN - Ngành logistics cần coi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh vừa là yêu cầu vừa là động lực đổi mới và phát triển bền vững thời gian tới.

Hôm nay (26/11), tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp UBND TP. Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”. Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành và địa phương dự Diễn đàn.

Logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới về Chỉ số hiệu quả Logistics (LPI) công bố năm 2018, Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.

Việt Nam cũng là nước có xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng ngành logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2022 lên 616,30 tỷ USD, tăng trên 14 % so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics chưa chặt chẽ...

Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2022 nhằm mục tiêu đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất, thương mại trong nước và xuất nhập khẩu.

“Diễn đàn năm nay được tổ chức với chủ đề "Logistics xanh" nhằm truyền tải thông điệp của Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng "xanh hóa", khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị và Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP-26, nhất là đối với những ngành có mức độ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn như ngành dịch vụ logistics”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Đánh giá về những thành tựu của ngành logistics ở nước ta trong 10 năm qua, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, logistics Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt công nghiệp hóa hiện đại hóa cũng như là hội nhập quốc tế.

Ông Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các Bộ, ban ngành cần tiếp tục khẩn trương nghiên cứu xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền để ban hành Chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm được những yêu cầu phát triển mới của lĩnh vực này.

“Chúng ta cần đặt trọng tâm và xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện một cách thực chất chương trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong ngành logistics, coi đây vừa là yêu cầu vừa là động lực đổi mới và phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam thời gian tới. Để làm được điều này, cần phải làm rõ nội hàm về logistics xanh, trong đó gắn với những yêu cầu đòi hỏi để thực hiện logistics xanh trong bối cảnh và những điều kiện mới của khu vực và toàn cầu, trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng như hội nhập quốc tế sâu rộng”, ông Trần Tuấn Anh đề xuất.

Ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn còn có 2 hội thảo chuyên đề về “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” và “Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới”. Báo cáo Logistics Việt Nam 2022 với cùng chủ đề “Logistics xanh” cũng được công bố tại Diễn đàn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thúc đẩy hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam - Campuchia
Thúc đẩy hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam - Campuchia

VOV.VN - Sáng ngày 10/5/2022, Hội thảo giới thiệu cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-Campuchia đã diễn ra tại Phnom Penh.

Thúc đẩy hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam - Campuchia

VOV.VN - Sáng ngày 10/5/2022, Hội thảo giới thiệu cơ hội hợp tác và kết nối doanh nghiệp logistics Việt Nam-Campuchia đã diễn ra tại Phnom Penh.

Thiếu và yếu nhân lực, logistics Việt Nam khó bứt phá
Thiếu và yếu nhân lực, logistics Việt Nam khó bứt phá

VOV.VN - Nhân lực ngành logistics Việt Nam đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, khi chỉ có khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của thị trường với chất lượng không cao.

Thiếu và yếu nhân lực, logistics Việt Nam khó bứt phá

Thiếu và yếu nhân lực, logistics Việt Nam khó bứt phá

VOV.VN - Nhân lực ngành logistics Việt Nam đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, khi chỉ có khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của thị trường với chất lượng không cao.

Nguồn nhân lực quyết định khả năng phát triển logistics Việt Nam
Nguồn nhân lực quyết định khả năng phát triển logistics Việt Nam

VOV.VN - Nhân lực sẽ là yếu tố quyết định để giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam nhanh chóng đuổi kịp các nước, nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng thị trường ở cả trong nước và quốc tế.

Nguồn nhân lực quyết định khả năng phát triển logistics Việt Nam

Nguồn nhân lực quyết định khả năng phát triển logistics Việt Nam

VOV.VN - Nhân lực sẽ là yếu tố quyết định để giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam nhanh chóng đuổi kịp các nước, nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng thị trường ở cả trong nước và quốc tế.

Khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của logistics Việt Nam
Khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của logistics Việt Nam

VOV.VN - Cần có giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics về số lượng, quy mô cũng như trình độ nhân lực…

Khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của logistics Việt Nam

Khơi dậy tiềm năng và thế mạnh của logistics Việt Nam

VOV.VN - Cần có giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics về số lượng, quy mô cũng như trình độ nhân lực…

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động
Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

VOV.VN - Việt Nam đã có cải tiến về dịch vụ logistics nhưng sự kết nối giữa các phương thức vận tải vẫn còn nhiều hạn chế.

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

VOV.VN - Việt Nam đã có cải tiến về dịch vụ logistics nhưng sự kết nối giữa các phương thức vận tải vẫn còn nhiều hạn chế.

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”
Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

VOV.VN - Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

VOV.VN - Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.