Giá xăng dầu đã rất công khai, minh bạch
Đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Petrolimex đều khẳng định điều này tại tọa đàm “Minh bạch hóa giá xăng dầu theo cơ chế thị trường
Lâu nay, dư luận thường thắc mắc, thậm chí nghi ngờ, công tác điều hành giá xăng dầu tại nước ta là chưa công khai, minh bạch. Đặc biệt, dư luận còn cho rằng do Petrolimex độc quyền (hoặc thuộc nhóm có vị trí thống lĩnh thị trường) trong kinh doanh xăng dầu, do vậy việc giao quyền cho doanh nghiệp tự quyết định giá là đi ngược với nguyên lý quản lý. Do đó, khó có cơ hội giảm giá xăng dầu trong nước khi giá giảm, ngược lại, giá trong nước tăng ngay khi giá thế thề giới vừa tăng...
Về thắc mắc này, trong chương trình tọa đàm về “Minh bạch hóa giá xăng dầu theo cơ chế thị trường”, chiều 20/12, Phó Cục trường Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Quản lý giá xăng dầu theo theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Hiện việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84/2009. Cơ chế giá này rất công khai, minh bạch.
Cuộc tọa đàm trực tuyến về “Minh bạch hóa giá xăng dầu theo cơ chế thị trường” do Cổng Thông tin điện tử Chỉnh phủ, Invest TV, VCTV 15 Truyền hình cáp Việt Nam; Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC; Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam; Truyền hình VOV cùng thực hiện.
Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh: “Những ai cho rằng giá xăng dầu không minh bạch, xin dành 1 giây đồng hồ, giở bất cứ một tờ Thị trường nào ban hành vào bất cứ ngày nào, trong đó đều công bố rõ giá cơ sở của xăng dầu vào đúng ngày hôm đó, theo đúng công thức của Bộ Tài chính. Do vậy, không thể nói là không minh bạch”.
Về phía doanh nghiệp, ông Hoàng Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lý giải: Nói minh bạch hoá xăng dầu theo Nghị định 84 sẽ không đầy đủ nếu không bám theo lộ trình của Chính phủ về điều hành xăng dầu theo thị trường. Ông Bảo cho biết, từ khi có Quyết định 187/2003, công tác quản lý giá xăng dầu đã theo tinh thần minh bạch, công khai, tiếp cận với giá thị trường.
Hơn nữa, đối với Petrolimex, từ một đơn vị trước năm 1990 độc quyền 100%, đến nay, theo ông Bảo, cơ bản đã có 13 đầu mối, hàng ngàn doanh nghiệp với 13.000 cửa hàng, trong đó Petrolimex có 2.500, tất cả doanh nghiệp đầu mối khoảng trên 3.000. Như vậy, “thị trường xăng dầu đã có khả năng xác lập. Vấn đề còn lại là vận hành như thế nào để tạo ra thị trường thực thụ”- ông Bảo nhấn mạnh./.