Hải Phòng: Gió xuân từ vùng đất biển

VOV.VN -Những ngày cận Tết, thành phố Cảng vẫn âm vang tiếng máy, rộn rã công trường.

Hải Phòng, vùng đất địa linh nhân kiệt, có lợi thế về kinh tế biển, dịch vụ cảng biển. Đã có một thời, đây là cửa ngõ xuất nhập khẩu qua đường biển duy nhất của cả miền Bắc. Nhưng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tiềm năng có tính truyền thống đó của Hải Phòng chưa được tận dụng hết để  thăng hoa.

Thêm nữa, mô hình phát triển công nghiệp xây dựng- dịch vụ- nông nghiệp  của thành phố đặt ra chưa hợp lý, do vậy hiệu quả đưa lại chưa cao, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2013 chỉ tăng hơn 7%, chưa đạt được 2 con số và còn thấp so với chính GDP của Hải Phòng vài năm trước; khu vực dịch vụ không đạt tốc độ tăng trưởng; một số ngành chiếm tỷ trọng cao trong sản xuất công nghiệp tiếp tục giảm so với cùng kỳ như: sản xuất sắt thép, đóng mới và sửa chữa tàu.

Nếu không có sự đột phá trong tái cơ cấu kinh tế, Hải Phòng sẽ dễ rơi vào nhóm địa phương có chỉ số GDP trung bình, bị tụt hậu so với các địa phương khác. Có lẽ ý thức rõ điều này, bước vào năm mới Giáp Ngọ 2014,  Hải Phòng đã nêu chủ đề “Phục hồi kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng”, nhằm khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của mình trong phát triển.

Những ngày cận Tết, thành phố Cảng vẫn âm vang tiếng máy, rộn rã công trường. Gặp anh Phạm Hữu Thư, Chánh văn phòng UBND thành phố Hải Phòng, một người gần gũi với giới báo chí, anh vui vẻ thông báo “Năm nay Hải Phòng có nhiều cái mới đấy, nhiều dự án tỷ đô vào các khu CN; cảng Hải Phòng đạt sản lượng hàng hóa thông qua 54 triệu tấn; rồi các dự án về hạ tầng như sân bay, cảng trung chuyển quốc tế đang khởi động. Thành phố tập trung tháo gỡ  khó khăn cho doanh nghiệp, điều chỉnh cơ cấu kinh tế cho phù hợp hơn. Tất cả vì quyết tâm tạo bước đột phá, bứt khỏi cái xiềng GDP 7%  dai dẳng nhiều năm qua để sát và vượt 2 con số”.

Ưu tiên các dự án giá trị cao- tháo gỡ cho doanh nghiệp

Khu công nghiệp Tràng Duệ qui mô chỉ 400 ha, bằng 1/2 Khu công nghiệp Vship (Hải Phòng- Singapore) nhưng lại đang gây chú ý vì ở đây có dự án của Tập đoàn LGE vốn đầu tư tới 1, 5 tỷ USD, tập trung 20 ngàn công nhân làm việc. Hiện nay, Tập đoàn LG đang khẩn trương thi công  khu nhà xưởng đồ sộ có diện tích lên tới 40 ha, dự kiến tháng 8 năm nay sẽ ra sản phẩm điện tử cao cấp made in LG Viet Nam.  

Tập đoàn LG đang khẩn trương thi công  khu nhà xưởng đồ sộ  tại Khu công nghiệp Tràng Duệ

Hiện nay, Khu công nghiệp này đã thu hút  18 cơ sở sản xuất (lấp đầy khoảng 60%), vốn đầu tư gần 6.500 tỷ đồng và đang triển khai giai đoạn 2, trong đó dành ra 4 ha đất xây dựng quĩ nhà ở cho công nhân.

Ông Bùi Thế Long: 

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Khu công nghiệp Tràng Duệ cho biết: “Trong năm 2014, chúng tôi sẽ khẩn trương triển khai việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của KCN và hạ tầng khu công nghiệp để đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc và Nhật Bản thời gian tới, đặc biệt là các cơ sở vệ tinh của LG. Dự kiến khoảng 20 ngàn nhân công vào làm việc cho LG, và như vậy đặt ra việc bố trí nhà ở cho công nhân. Chúng tôi đã làm việc với thành phố dành ra 3 ha đất để làm nhà ở, ký túc xá cho công nhân. Trong quá trình qui hoạch khu công nghiệp 400 ha, chúng tôi cũng đã dự kiến dành ra 40 ha đất để xây dựng khu đô thị dịch vụ, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp” .

Khu công nghiệp này là một trong 12 công trình kinh tế trọng điểm, được coi là có tác động mạnh mẽ đến việc phục hồi kinh tế và tăng trưởng của thành phố.

Ngoài Tràng Duệ, thành phố còn đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các dự án có vốn đầu tư cao,  nhất là công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Bên cạnh việc tăng cường vận động, thuyết phục, lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân bị thu hồi đất để tạo đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng; thành phố cũng áp dụng quy trình cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp không chấp hành. Quyết tâm giao đất cho chủ đầu tư đúng tiến độ, tránh tình trạng dự án treo như trước đây. Thành phố lập ra Tổ hỗ trợ doanh nghiệp với cơ quan thường trực là Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; đến nay cơ quan này đã xem xét kiến nghị của 86 doanh nghiệp và nhóm doanh nghiệp; trong đó đã giải quyết 32 kiến nghị và đang tiếp tục xử lý 54 kiến nghị khác.

Các dự án lớn như: Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ, Nhà máy sản xuất máy văn phòng của Công ty Kyocera Mita Việt Nam, Nhà máy sản xuất lốp xe Bridgestone Việt Nam đặc biệt nhận được sự hỗ trợ của thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ, sản xuất kinh doanh; thành phố cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sản xuất công nghiệp sớm hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, hỗ trợ triển khai các dự án đã dược cấp giấy chứng nhận đầu tư; đồng thời rà soát, xử lý và thu hồi đối với các dự án không triển khai hoặc chậm tiến độ.

Dịch vụ cảng luôn là ưu tiên phát triển của Hải Phòng

Ông Đan Đức Hiệp: 

Ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Năm nay, thành phố chúng tôi chọn chủ đề là  phục hồi kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, phục hồi kinh tế  tức là phục hồi lại  tốc độ tăng trưởng cao của  các năm trước, tức là phấn đầu tốc độ tăng trưởng  đạt mức sát hai con sồ, bù lại tốc độ tăng trưởng chậm trong năm trước cũng như chuẩn bị các điều kiện  để thực hiện kế hoạch 5 năm  2011-2015. Để giải quyết được vấn đề này, thứ nhất chúng tôi  tháo gỡ ngay khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp và  dịch vụ. Thứ hai là chúng tôi chú trọng phát triển  thế mạnh của Hải Phòng là khâu dịch vụ cảng. Năm qua, tuy khó khăn nhưng Cảng Hải Phòng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng  10%, đạt  sản lượng 54 triệu tấn, năm nay sẽ có thể đạt 60 triệu tấn”.

Trong quy hoạch phát triển công nghiệp thành phố giai đoạn 2011 - 2020,  thành phố ưu tiên phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực, chú trọng phát triển sản phẩm công nghiệp áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; có lợi thế cạnh tranh, có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu như: cơ khí - luyện kim; hóa chất - cao su nhựa; điện tử, điện lạnh, viễn thông, công nghệ thông tin....

Đột phá xây dựng hạ tầng: cú hích cho đầu tư và tạo đà tăng trưởng

Bộ Chính trị đã có kết luận số 72 tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo đó  phải đầu tư cơ sở hạ tầng cho thành phố xứng đáng với đô thị loại I, đô thị trung tâm cấp quốc gia.

Việc thực hiện tốt Kết luận số 72 của Bộ Chính trị chính là một trong những giải pháp lớn để đạt mục tiêu phục hồi kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

2 công trình có tính đột phá là Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng Lạch Huyện được đẩy mạnh tiến độ  đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hải Phòng trong tình hình chưa hết khó khăn của kinh tế thế giới. Dự án Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một trong số các dự án phát triển giao thông trọng điểm đang được thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Dự án bao gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới và trang bị những thiết bị cần thiết để điều hành, quản lý bay. Với tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Khi đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ có thêm đường băng số 2 dài 3.050m, song song với đường băng hiện thời (sẽ được nâng cấp)…

Đến 2015, CSaan bay Cát Bi sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế cấp 4E 

Đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu lượt người/năm, tăng gấp đôi so với hiện nay, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321…

Ông Vũ Duy Mật: 

Theo ông Vũ Duy Mật- Phó Giám đốc Cảng hàng không Cát Bi: “Dự án sau khi hoàn thành có tầm quan trọng rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã  hội vùng  duyên hải nói riêng, cả nước nói chung; trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong việc phục vụ du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế  khu vực. Hiện nay, hành khách các tỉnh duyên hải bắc bộ như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng đều bay ở sân bay Cát Bi cả, và lượng hành khách ở đây tăng trưởng các năm đều trên 20%, năm 2013 tăng trưởng 37% so với năm 2012 về sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa  qua cảng Cát Bi. ”.

Ngoài việc đẩy mạnh tiến độ  xây dựng hai dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược quan trọng là Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ một số dự án đầu tư lớn trên địa bàn thành phố như: đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cải tạo mặt đường quốc lộ 5...

Đi đôi với hạ tầng đô thị, giao thông, hạ tầng kho bãi trung chuyển phục vụ cảng biển theo phương thức làm ăn mới đa phương thức- logistic cũng được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp.

Kho chứa hàng của Tổng công ty cổ phần Viconship luôn được lấp đầy

Ngay vào đầu tháng 1, chỉ trước Tết nguyên đán Giáp Ngọ vài tuần, Tổng công ty cổ phần Viconship Việt Nam đã đưa vào hoạt động nhà kho chứa hàng CFS diện tích  hơn 7500 m vuông thuộc dự án kho chứa hàng có qui mô  trên 15 ngàn m vuông thuộc Trung tâm Logistics Xanh (GLC)  tại khu vực Cảng quốc tế Đình Vũ.

Ông Lương Hoài Trân: 

Hai kho trung chuyển này sẽ phục vụ trực tiếp cho tàu container vào ăn hàng tại cảng Hải Phòng hiện tại và cảng quốc tế Lạch Huyện trong tương lai. “Để hệ thống cảng biển phát huy tốt khả năng thông qua của cảng, các trung tâm Logistic đóng vai trò hỗ trợ rất đắc lực trong việc thu gom, chuyển phát hành, làm tăng sản lượng hàng hóa  thông qua cảng, và đây chính là vai trò chính của trung tâm logistic này. Logistic là một chuỗi cung cứng các dịch vụ, với các mắt xích chính là cảng biển, trung tâm logistic, các phương tiện vận tải. Viconship đang thiết lập các mắt xích  chính ấy để có thể cung ứng cho khách hàng chuỗi dịch vụ cung ứng khép kín”. Ông Lương Hoài Trân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Viconship Việt Nam cho biết.

Hai dự án  hạ tầng:  cảng quốc tế Lạch Huyện và  sân bay quốc tế Cát Bi giống như hai cánh bay nâng vị thế của Hải Phòng lên tầm cao mới. Việc đầu tư cho hai dự án này nói riêng, các dự án hạ tầng khác nói chung  được coi là đột phá lớn của thành phố mà nghị quyết đại hội 14 đã nêu, vì không có kết cấu hạ tầng tốt sẽ không có tăng trưởng.

Các dự án này đã khởi động, năm 2015 công trình đường cao tốc từ Hà Nội về Hải Phòng sẽ xong, rút ngắn thời gian giữa hai thành phố chỉ còn  45 phút, sẽ  kết nối giữa Hải Phòng với vùng đông bắc nhanh nhất.

Dự án cảng quốc tế Lạch Huyện, sẽ xong năm 2016  góp phần để  đến năm  2020  khu vực cảng đạt qui mô 100 triệu tấn, sân bay Cát Bi được mở rộng, đến 2015 hoàn thành, đảm bảo đón máy bay cỡ lớn, từ đó mở ra các tuyến quốc tế, tạo điều kiện cho  các doanh nhân nước ngoài vào Hải Phòng đầu tư. Việc này  đã đảm bảo cho phát triển của Hải Phòng  đến những năm 2030.

Với mô hình tăng trưởng có cơ cấu kinh tế được điều chỉnh hợp lý hơn, đó là phát triển dịch vụ-cảng-công nghiệp, những ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho thành phố. Đồng thời, với các bước đột phá về hạ tầng, chúng ta tin tưởng rằng: Hải Phòng trong năm 2014 sẽ bứt phá đi lên, phát triển theo hướng thành phố cảng xanh, dịch vụ, du lịch, công nghiệp phát triển, sớm trở thành trung tâm dịch vụ du lịch công nghiệp của cả nước và phát triển bền vững trong sự phát triển chung của đất nước./.

Chỉ tiêu cụ thể của Hải Phòng năm 2014:

Tốc độ tăng trưởng GDP tăng 8,0 - 9,0% so với năm 2013;

Sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt trên 53 triệu tấn;

Kim ngạch xuất khẩu tăng 16,0 - 17,0%;

Thu hút khách du lịch đạt khoảng 5,2 triệu lượt khách;

Toàn thành phố đạt bình quân 11 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ chỉ tiêu quốc gia (trong đó có 8-10 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới);

Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ổn định ở mức dưới 1%;

Giải quyết việc làm cho khoảng 5,15 vạn lượt người lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74%;

Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 73%;

Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,9%;

Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97%;

Tỷ lệ chất thải đô thị được thu gom và xử lý hợp vệ sinh đạt 97%.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên