Hơn 1.000 xe hàng nông sản tồn đọng tại các cửa khẩu
VOV.VN - Tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện còn khoảng 1.000 xe nông sản, hoa quả tươi chờ xuất khẩu.
Nếu không có biện pháp tháo gỡ, tăng năng lực thông quan hàng qua biên giới, thiệt hại cho doanh nghiệp sẽ tăng lên từng ngày.
Trong số hơn 1.000 xe nông sản, hoa quả tươi đang ùn ứ tại khu vực biên giới có đến 900 xe đang nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Để hạn chế thiệt hại cho chính mình, các chủ hàng, tư thương đã chủ động sắp xếp hàng hóa, thống nhất các loại hàng đưa qua cửa khẩu phù hợp nhất.
Chị Phạm Thị Nga, Chủ hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Các chủ hàng đồng ý phương án sắp xếp là 3 xe thanh long, 3 xe dưa, rồi 3 xe các loại hàng như: dừa, chuối, mít… xong rồi 1 xe nông sản là đi. Hiện tại nông sản vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc, có những hôm có 2 chục xe hàng ở đây nhưng phía Trung Quốc chỉ nhận 2 xe”.
Do năng lực thông quan chậm, hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn khá lớn. |
Cùng với sự chủ động của các doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo tiếp tục đàm phán với các cơ quan liên quan của nước bạn để sớm có phương án đưa lao động Việt Nam sang tham gia bốc xếp, sang tải hàng hóa. Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, lực lượng nhân công này sẽ được cách ly tại chỗ hoặc đi về trong ngày trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
“Tại thời điểm hiện nay, việc xuất khẩu nhập khẩu vẫn hạn chế do năng lực thông quan bên Trung Quốc còn chậm. Chúng tôi đã tập trung nguồn lực làm thủ tục hải quan hàng hóa kể cả ngoài giờ hành chính, làm sao hàng hóa thông quan nhanh nhất, kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách qui trình hàng hóa ra vào khu vực bến bãi cửa khẩu giảm chi phí không cần thiết” - ông Tường nói.
Tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng đã đạt được thỏa thuận với phía thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) về việc nâng cao năng lực thông quan hàng hóa. Trong đó, thống nhất việc thiết lập thêm luồng vận chuyển hàng hóa tại Km0, sau thời gian giải tỏa xong xe không tải. Phía Việt Nam sẽ bố trí thêm nhân lực trang thiết bị để đáp ứng điều kiện kiểm tra kiểm soát và phòng chống dịch, giải quyết kịp thời hàng hóa tồn đọng giữa 2 bên./.
Khoảng 780 xe hàng chủ yếu là nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu