Hơn 110 tỷ đồng mở rộng Cảng Hòn La

Tập đoàn đàu khí quốc cho biết, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) chiều nay (7/9) đã ký Hợp đồng tín dụng vay Ngân hàng TM CP Công Thương – chi nhánh Chương Dương, hơn 110 tỷ đồng trong mười năm để đầu tư vào Dự án Cảng Hòn La.

Trước đó, ngày 10/8/2009, PTSC đã mua lại Cảng Hòn La từ tỉnh Quảng Bình với tổng giá trị hơn 158 tỷ đồng. Theo đó, PTSC được thụ hưởng và kế thừa toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, cũng như các quyền và nghĩa vụ khác phát sinh từ Cảng Hòn La Giai đoạn I, được hưởng các ưu đãi từ địa phương để phát triển Cảng phù hợp với quy hoạch phát triển Cảng biển đã được phê duyệt, đồng thời được hưởng các ưu đãi đầu tư tại Khu Kinh tế Hòn La – Quảng Bình.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc PTSC cho biết, Cảng Hòn La là cảng thứ 5 trong hệ thống cảng do PTSC sở hữu và đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển hệ thống cảng nước sâu của PTSC. Sau khi thu xếp vốn cho dự án này, PTSC sẽ tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đầu tư mở rộng Cảng Hòn La, đầu tư phương tiện, trang thiết bị…, quyết tâm xây dựng Cảng Hòn La thành một cảng lớn, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế tại địa phương và phục vụ các hoạt động tìm kiếm, khai thác dầu khí tại khu vực Vịnh Bắc Bộ. 

 

Cảng Hòn La được công bố vào tháng 11/2008, nằm trong khu kinh tế Hòn La thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nằm dưới chân dãy núi Hoành Sơn, vịnh Hòn La, Cảng có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến vận tải biển Bắc-Nam, cũng như đối với các tỉnh miền Trung và nước bạn Lào và Thái Lan.

Cảng cách quốc lộ 1A 3km, cách cửa khẩu Cha Lo trên biên giới Việt-Lào 153km theo quốc lộ 12A, cách Tà Khẹt trên biên giới Lào – Thái 301km, cách tuyến hàng hải ven biển 5,5-6 hải lý, cách tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông 360 hải lý và nằm ở vị trí trung tâm giữa 2 cảng lớn là Hải Phòng và Đà Nẵng. Với địa thế vòng cung, vịnh Hòn La rộng 9km2 và được che chắn các hướng sóng, gió chính trong năm (Bắc – Đông Bắc – Đông) bởi các đảo Hòn Cỏ, Hòn La và Mũi Ông.

Với kết quả thực hiện giai đoạn 1, cảng Hòn La với cầu cảng dài 100m, rộng 25,5m, tải trọng cầu tàu 4T/m2, độ sâu trước bến -9,2m và khả năng tiếp nhận tàu đến 10.000 DWT, diện tích bãi 88.201m2 và diện tích nhà kho 2.160m2, khu văn phòng, cùng các hệ thống điện, chiếu sáng, cấp thoát nước và cứu hỏa hoàn chỉnh, đồng bộ bảo đảm cho cảng hoạt động liên tục 24/24 giờ.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên