Indonesia chính thức cấm bán hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội

VOV.VN - Các nền tảng truyền thông xã hội chỉ được phép quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ, cấm làm nền tảng cho các giao dịch thương mại và thanh toán trực tiếp. 

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan hôm qua (25/6) thông báo, Indonesia sẽ ban hành quy định cấm các nền tảng truyền thông xã hội giao dịch và thanh toán trực tiếp. Quy định này được đưa ra sau khi các nền tảng thương mại xã hội, như TikTok Shop, làm giảm mạnh hoạt động sản xuất và bán hàng của các thị trường truyền thống.

Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp của Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng các Bộ, ngành liên quan. Bộ trưởng Hasan giải thích, các nền tảng truyền thông xã hội chỉ được phép quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ, nhưng bị cấm làm nền tảng cho các giao dịch thương mại với hoạt động giao dịch và thanh toán trực tiếp. Bộ trưởng nhận định, giống như truyền hình, mạng xã hội hoặc các nền tảng truyền thông kỹ thuật số khác chỉ có thể là nơi quảng bá sản phẩm, không phải là nền tảng cho các giao dịch.

Trước đó, nhiều quan chức Indonesia cũng bày tỏ phản đối đối với TikTok Shop - một nền tảng thương mại xã hội, đang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương.

Trong một cuộc khảo sát tại chợ Tanah Abang tại Jakarta để tìm hiểu về tình hình của trung tâm bán buôn lớn nhất Đông Nam Á, các thương nhân cho biết, đã bị giảm hơn 50% lợi nhuận vì không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu được bán với giá thấp hơn nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Vì vậy quy định mới sẽ điều chỉnh công bằng thương mại giữa trực tuyến và trực tiếp. Quy định này dành cho tất cả các nền tảng thương mại xã hội, không đơn thuần là TikTok Shop. Nếu phát hiện vi phạm, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia sẽ đưa ra cảnh báo trước khi đóng cửa nền tảng.

Trong quy định mới, chính phủ cũng tách biệt nghiêm ngặt các nền tảng "thương mại xã hội” (mua bán trên các trang mạng xã hội) và "truyền thông xã hội" để ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân cho mục đích kinh doanh. Quy định mới cũng quy định rõ danh mục hàng hóa bán hoặc hàng hóa được phép nhập khẩu.

Một trong những mặt hàng không thể nhập khẩu hoặc nằm trong danh sách cấm là Batik. Hàng nhập khẩu phải có những yêu cầu tương tự như hàng nội địa, như chứng nhận Halal cho sản phẩm thực phẩm và sự cho phép của Cơ quan Kiểm soát thực phẩm và dược phẩm quốc gia (BPOM), đối với các sản phẩm chăm sóc da hoặc làm đẹp. Còn đối với hàng điện tử phải đạt các tiêu chuẩn như hàng nội địa. Quy định cũng cấm bán hàng nhập khẩu có giá dưới 100 USD.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia vững vàng vượt "cơn gió ngược" toàn cầu
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia vững vàng vượt "cơn gió ngược" toàn cầu

VOV.VN - 10 năm kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Indonesia đã và đang phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19 đến cạnh tranh địa chính trị gia tăng trong khu vực, hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia được coi là điểm sáng với những chỉ số tăng trưởng ấn tượng.

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia vững vàng vượt "cơn gió ngược" toàn cầu

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia vững vàng vượt "cơn gió ngược" toàn cầu

VOV.VN - 10 năm kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Indonesia đã và đang phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19 đến cạnh tranh địa chính trị gia tăng trong khu vực, hợp tác kinh tế Việt Nam - Indonesia được coi là điểm sáng với những chỉ số tăng trưởng ấn tượng.

Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường
Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường

VOV.VN - Chiều nay (21/6), tại thủ đô Jakarta của Indonesia diễn ra Hội thảo giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia.

Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường

VOV.VN - Chiều nay (21/6), tại thủ đô Jakarta của Indonesia diễn ra Hội thảo giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia.

Indonesia vẫn là khách hàng mua gạo lớn thứ 3 của Việt Nam
Indonesia vẫn là khách hàng mua gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2023, Indonesia trở thành top 3 quốc gia mua gạo Việt Nam nhiều nhất, chỉ sau Philippines và Trung Quốc.

Indonesia vẫn là khách hàng mua gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

Indonesia vẫn là khách hàng mua gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2023, Indonesia trở thành top 3 quốc gia mua gạo Việt Nam nhiều nhất, chỉ sau Philippines và Trung Quốc.

Cơ hội cho doanh nghiệp chè Việt Nam tại thị trường Indonesia
Cơ hội cho doanh nghiệp chè Việt Nam tại thị trường Indonesia

VOV.VN - Chè Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Indonesia, những thách thức của ngành chè Indonesia đang là cơ hội để DN chè Việt Nam tận dụng, thúc đẩy gia tăng xuất khẩu vào thị trường Indonesia.

Cơ hội cho doanh nghiệp chè Việt Nam tại thị trường Indonesia

Cơ hội cho doanh nghiệp chè Việt Nam tại thị trường Indonesia

VOV.VN - Chè Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Indonesia, những thách thức của ngành chè Indonesia đang là cơ hội để DN chè Việt Nam tận dụng, thúc đẩy gia tăng xuất khẩu vào thị trường Indonesia.

Xuất khẩu giày dép giảm, Indonesia tìm cách thích ứng
Xuất khẩu giày dép giảm, Indonesia tìm cách thích ứng

VOV.VN - Hiệp hội Giày dép Indonesia (Aprisindo) dự báo, xuất khẩu giày dép của nước này sẽ giảm mạnh trong năm nay. Trước xu hướng này, chính phủ Indonesia đang tìm cách thích ứng.

Xuất khẩu giày dép giảm, Indonesia tìm cách thích ứng

Xuất khẩu giày dép giảm, Indonesia tìm cách thích ứng

VOV.VN - Hiệp hội Giày dép Indonesia (Aprisindo) dự báo, xuất khẩu giày dép của nước này sẽ giảm mạnh trong năm nay. Trước xu hướng này, chính phủ Indonesia đang tìm cách thích ứng.