Lập tổ điều tra, xử lý nghiêm sự cố làm “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Ngày 24/11, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam cho biết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo lập tổ điều tra sự cố mất điện tại Trung tâm điều hành bay TPHCM, báo cáo kết quả trước ngày 10/12.

Thành phần tổ điều tra ngoài các thành viên của Cục Hàng không, Tổng Cty Quản lý bay còn có TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện- Điện tử - Tin học EEI. Theo thông tin từ cán bộ Tổng Cty Quản lý bay, công an cũng tham gia vào việc điều tra sự cố.

 


Khu vực điều hành của Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh. Ảnh: Sỹ Lực/Tiền Phong

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-BGTVT về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không nghiêm túc, nhìn nhận các sự cố trong thời gian vừa qua là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay; cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay; rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm cán bộ nhân viên vi phạm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác điều tra sự cố điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 29/10/2014; sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) và báo cáo Bộ trước ngày 5/12/2014. Cục thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo, khuyến nghị với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên…

Cùng với đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay; chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng hệ thống quản lý an toàn hàng không; nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành bay; hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn của ICAO; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố gây uy hiếp an toàn bay; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo sự cố theo quy định.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; xử lý triệt để các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao nhận thức an toàn hàng không; hoàn thiện công tác đào tạo huấn luyện đối với phi công.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia, ĐBQH lên tiếng về sự cố làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Vụ việc mất điện dẫn đến ngành hành không mất quyền điều hành bay ở khu vực TPHCM là sự cố, sai sót cực kỳ nguy hiểm...

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng
Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

Tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất vì bộ lưu điện... hỏng

VOV.VN - Cục Hàng không nhận định đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam cần phải tiến hành điều tra.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện
Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai
Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố mất điện gây ra việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bước đầu xác định do nhân viên kỹ thuật thao tác sai

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất:Do kíp trưởng thao tác sai

Sự cố mất điện gây ra việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bước đầu xác định do nhân viên kỹ thuật thao tác sai

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm
Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Tổ điều tra do ông Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng, cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân chính xác của sự cố, 

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Sự cố “tê liệt” sân bay Tân Sơn Nhất: Điều tra, xử lý nghiêm

Tổ điều tra do ông Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng, cùng các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân chính xác của sự cố,