Ngân hàng cần đầu tư nhiều hơn về công nghệ bảo mật

VOV.VN - Các ngân hàng cần phải đầu tư nhiều hơn về công nghệ và đội ngũ vận hành, hiện đại hóa hệ thống nhằm đảm bảo an toàn giao dịch.

Thời gian gần đây, tại một số ngân hàng đã xảy ra sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử. Tự nhiên bị mất tiền từ hàng trăm triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng khiến nhiều người sử dụng các dịch vụ thanh toán qua thẻ và thanh toán điện tử bất an.

Cụ thể như vụ việc một khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản thẻ chỉ trong một đêm; tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) một khách hàng cũng bị kẻ gian thực hiện 3 giao dịch mua hàng với số tiền hơn 1.500 USD.

Để thực hiện các giao dịch ngân hàng được an toàn, khách hàng cần tuân thủ quy định về bảo mật thông tin.
Hay như mới đây, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân tại TP HCM khiếu nại bị mất 26 tỉ đồng trong tài khoản ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)…Các vụ việc này cho thấy, việc bảo mật thông tin của khách hàng tại các ngân hàng cần được tăng cường hơn nữa.

Là người thường sử dụng thẻ ATM từ lâu cũng như thường xuyên thanh toán trực tuyến, chị Hoàng Thu Hằng, ở Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ, thanh toán trực tuyến rất tiện lợi vì có thể chọn hàng và trả tiền luôn mà không cần phải di chuyển, hoặc là chuyển khoản cho người dân ở nơi xa mà không phải ra các địa điểm ngân hàng. “Thời gian gần đây liên tiếp có khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng khiến nhiều người có tài khoản lo lắng. Rất mong các ngân hàng có biện pháp bảo mật thông tin, tránh mất mát tiền trong tài khoản của khách hàng”, chị Hằng kiến nghị.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng, hiện nay các ngân hàng đã đầu tư để trang bị các hệ thống bảo mật khá hiện đại. Tuy nhiên, việc bảo mật còn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin vận hành hệ thống với yêu cầu không được xảy ra bất kỳ sai sót nào. Do đó, ngoài việc xây dựng hệ thống bảo mật chặt chẽ, còn phải tính đến yếu tố con người.

Ông Đào Gia Hạnh, Giám đốc công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT cho rằng, các ngân hàng cần tăng cường đầu tư cho đội ngũ kỹ thuật công nghệ thông tin, nắm bắt và cập nhật được những phương thức bảo mật hiện đại, đảm bảo tính bảo mật cao cho khách hàng. Đối với người sử dụng các dịch vụ cần tuân thủ đúng theo quy định của ngân hàng.

“Để tránh những rủi ro khi giao dịch các dịch vụ ngân hàng trực tuyến người dùng bản thân mình phải bảo vệ mình trước, các máy tính, điện thoại nên cài lại phần mềm diệt vi rút khi có những email từ các đối tượng không rõ, không phải người quen của mình hay các đường link lạ thì không nên kích vào những đường link đó. Trong trường hợp có cảm giác nghi ngờ, nên gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của đơn vị có dịch vụ để làm rõ, như vậy sẽ hạn chế được những rủi ro đáng tiếc”, ông Hạnh khuyến cáo.

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh lĩnh vực thương mại điện tử là xu hướng tất yếu khi nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Thực tế cho thấy, đến nay số lượng người dùng các dịch vụ thanh toán điện tử ngày càng đông đảo. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích thì nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng mạng internet để tấn công, trục lợi từ thanh toán điện tử cũng ngày một cao.

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán điện tử, các ngân hàng phải thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện hơn nữa quy trình nghiệp vụ; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin.

“Hệ thống an ninh, an toàn cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng của các Ngân hàng Thương mại phải đảm bảo công nghệ vượt trội, khi triển khai an ninh an toàn phải được chú trọng toàn diện. Ngân hàng Nhà nước đề nghị các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán cũng như dịch vụ thanh toán cho khách hàng thực hiện đúng quy trình nhiệm vụ của mình, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện đúng các thao tác để tránh sự lợi dụng của các hacker tấn công”, ông Tiên chỉ rõ. 

Dự kiến trong tháng 9 này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức hội nghị toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, với đại diện Bộ Công an, Bộ Thông tin truyền thông, Hiệp hội Ngân hàng, các ngân hàng thương mại…để bàn các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng.

Từ thực tế cũng như việc rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực thanh toán, các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới, hi vọng ngành ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin
Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ.

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật thông tin
Vietcombank khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Khách hàng nên bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập cũng như chủ động gọi đến đường dây nóng khi có thắc mắc để được trợ giúp.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật thông tin

Vietcombank khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Khách hàng nên bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập cũng như chủ động gọi đến đường dây nóng khi có thắc mắc để được trợ giúp.

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng
Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

VOV.VN -Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank cho hay, vụ việc khách hàng bị chuyển 500 triệu đồng là do lỗi của khách hàng.

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

VOV.VN -Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank cho hay, vụ việc khách hàng bị chuyển 500 triệu đồng là do lỗi của khách hàng.