Ngân hàng Nhà nước khuyến khích phát triển ngân hàng số
VOV.VN - NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính để tận dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0.
Ngân hàng số là sự kết hợp các công nghệ đang phát triển và công nghệ mới trong các tổ chức dịch vụ tài chính nhằm phù hợp với những thay đổi trong các mối quan hệ bên trong và bên ngoài để cải tiến dịch vụ và trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả.
Đây là xu thế phát triển của các ngân hàng thương mại. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp đến người dân.
Ngân hàng số được thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng trực tuyến thông qua Internet. Mọi hoạt động của khách hàng đều qua các thiết bị điện tử như: smartphone, máy tính bảng, laptop.
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích phát triển ngân hàng số (Ảnh minh họa: KT) |
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho hay, ngân hàng số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch, tăng doanh thu, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới khách hàng; góp phần đa dạng hóa sản phẩm; tạo thuận lợi cho việc triển khai tuân thủ các chính sách kết nối, chia sẻ dữ liệu mở và đảm bảo an toàn, bảo mật, bảo vệ bí mật khách hàng…
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính (Fintech) triển khai các ứng dụng mạng, tận dụng các thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo nên nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và ngân hàng.
Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, bên cạnh sự thuận lợi thì việc phát triển ngân hàng số cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, kiểm soát đúng định hướng các hoạt động thanh toán, bảo đảm tăng trưởng nhanh, gắn liền với an toàn, hiệu quả.
Còn theo các chuyên gia kinh tế, việc triển khai và phát triển các dịch vụ ngân hàng theo hướng số hóa sẽ gặp khó khăn do mức độ đa dạng hóa loại hình dịch vụ trong ngành ngân hàng vốn dĩ đã không cao, chủ yếu tập trung vào cung ứng các dịch vụ ngân hàng truyền thống là huy động vốn, cho vay và thanh toán. Cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng trong cuộc đua về công nghệ và sự xuất hiện của nhiều công ty Fintech…
Do đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ nghiên cứu, hợp tác và đưa các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động, áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng QR Code…
Bên cạnh đó, sẽ khuyến khích tạo môi trường pháp lý thích hợp cho việc phát triển các tổ chức công nghệ tài chính an toàn, hiệu quả; ban hành chuẩn kết nối giữa các tổ chức tín dụng với nhau và giữa các tổ chức tín dụng với các tổ chức công nghệ tài chính./.
VIB nhận hai giải thưởng quốc tế uy tín về ngân hàng số