Nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức PPP

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị TP.HCM khẩn trương phối hợp với các địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 theo hình thức đối tác công tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11/2024.

Sáng 1/10, tại cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương liên quan việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị TP.HCM khẩn trương phối hợp với các địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 theo hình thức đối tác công tư (PPP), trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 11/2024.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các địa phương thống nhất, có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể; đề xuất các cơ chế, chính sách, đặc thù vào dự thảo nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội.

Các địa phương tiếp tục chuẩn bị các bước đầu tư càng sớm càng tốt, trong đó có phương án cân đối ngân sách địa phương dành cho dự án.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan. Dự kiến, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM khoảng 206,72 km, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23 km, Bình Dương 47,95 km, TP.HCM 16,7 km, Long An 78,3 km.

Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5 m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.

Trao đổi tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cũng cho biết, tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Đây là dự án có quy mô rất lớn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ KH&ĐT đã làm việc với các địa phương có đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua và kiến nghị ghép các dự án thành phần qua 5 địa phương thành 1 dự án tổng thể. Thủ tướng Chính phủ sẽ giao một cơ quan nghiên cứu báo cáo tiền khả thi tổng thể trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Đồng thời đề xuất các chính sách đặc thù đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: Sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác, hoặc thực hiện nhiệm vụ chi từ ngân sách Trung ương; tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; chỉ định thầu đối với một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, tái định cư…

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4
TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4

VOV.VN - UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM. 

TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4

TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4

VOV.VN - UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM. 

Vành đai 4 TP.HCM phải đạt chuẩn cao tốc
Vành đai 4 TP.HCM phải đạt chuẩn cao tốc

VOV.VN - Chiều nay (22/2), tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Vành đai 4 TP.HCM phải đạt chuẩn cao tốc

Vành đai 4 TP.HCM phải đạt chuẩn cao tốc

VOV.VN - Chiều nay (22/2), tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ
Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

VOV.VN - Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

VOV.VN - Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.