Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng rút khỏi thành viên HĐQT Đèo Cả

Sau khi có thông tin ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT công ty là chưa phù hợp quy định pháp luật, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên.

Chiều 24/9, HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) đã chính thức công bố thông tin liên quan đến việc triển khai dự án hầm đường bộ Đèo Cả và làm rõ vai trò của nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng tại Công ty.

Tin từ Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, sau thông tin về việc ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT tham gia HĐQT công ty là chưa phù hợp với quy định pháp luật, HĐQT công ty này đã thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả, thời gian đầu, để dự án thực hiện thuận lợi, Công ty này đã mời nhiều chuyên gia, người có kinh nghiệm và năng lực vào vai trò cố vấn chuyên môn như PGS.TS Trần Chủng, TS. Nguyễn Thế Phùng, TS. Hoàng Tùng…, trong đó có nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.

Tuy nhiên, sau đó, Dự án gặp nhiều khó khăn như khả năng thu xếp vốn của ngân hàng Pháp, các yêu cầu bảo lãnh vay vốn từ Chính phủ, lựa chọn nhà thầu Pháp thực hiện hình thức EPC… kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ, giá thành dự án...

Phối cảnh Dự án hầm Đèo Cả (ảnh: Đầu tư)
Chính vì vậy,  Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo tiến hành thu xếp vốn trong nước và sử dụng nhà thầu có năng lực của Việt Nam, không thực hiện hình thức hợp đồng EPC nữa. Nhờ vậy, khoảng 12 tháng nay, Dự án có những thay đổi rất lớn, đi vào ổn định, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Công ty Đèo Cả cũng cho rằng, thực chất ông Dũng chỉ làm thành viên HĐQT độc lập với vai trò cố vấn cho HĐQT, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, không tham gia góp vốn vào dự án, không tham gia công tác điều hành, và không nhận thù lao thành viên HĐQT.

Hồ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả nói: “Sau khi các nhà đầu tư trước đây lần lượt rút lui, đến năm 2010, liên doanh các nhà đầu tư mới của chúng tôi đã đề xuất thực hiện Dự án này và được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2010. Trên cơ sở hồ sơ dự án do Tư vấn Egis Bceom International (Pháp) lập vào tháng 10/2011 Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 47/QĐ-BGTVT  ngày 6/1/2012 phê  duyệt Dự án hầm Đèo Cả theo hình thức BOT và BT”.

Liên quan đến việc ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT công ty Đèo Cả, vừa qua dư luận đã chỉ ra việc này không phù hợp với Nghị định 102 năm 2007 của Chính phủ. Công ty Đèo Cả cũng khẳng định rằng công ty này đã “nhận thức sâu sắc được vấn đề, nhìn nhận sự việc này là không phù hợp với quy định pháp luật” cũng như “có thêm bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, điều hành DA theo đúng quy định của pháp luật” - thông tin chính thức từ Đèo Cả nói.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả do công ty Đèo Cả làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, có chiều dài hơn 13,4 km qua Đèo Cả và Đèo Cổ Mã, thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Dự án này được khởi công cuối năm 2012, dự kiến sẽ thông hầm Cổ Mã và tháng 10 tới, và hoàn thành  đi vào hoạt động vào 2017.

Được biết, dự án này đã được nhắc đến từ năm 2001, nhưng vì nhiều cản trở trong đó có yếu tố vốn đầu tư quá lớn nên đã “dẫm chân tại chỗ” suốt 10 năm cho đến khi được ông Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tháng 10/2010. Người kế nhiệm ông Dũng trên cương vị Bộ trưởng GTVT, ông Đinh La Thăng chính thức duyệt thực hiện dự án theo hình thức BOT và BT hơn một năm sau đó./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Động thổ mở hầm Đèo Cả
Động thổ mở hầm Đèo Cả

VOV.VN - Đây là gói thầu quan trọng nhất, quyết định đến tiến độ hoàn thành Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Động thổ mở hầm Đèo Cả

Động thổ mở hầm Đèo Cả

VOV.VN - Đây là gói thầu quan trọng nhất, quyết định đến tiến độ hoàn thành Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ
Dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ

Dự án đang bị chậm tiến độ 13 tháng so với hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Đèo Cả) với Bộ GTVT.

Dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ

Dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ

Dự án đang bị chậm tiến độ 13 tháng so với hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Đèo Cả) với Bộ GTVT.

Các nhà thầu trong nước đảm nhận thi công hầm đèo Cả
Các nhà thầu trong nước đảm nhận thi công hầm đèo Cả

VOV.VN - Cuối tháng 6, dự án hầm đường bộ Đèo Cả nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trên Quốc lộ 1A sẽ thi công đường hầm. 

Các nhà thầu trong nước đảm nhận thi công hầm đèo Cả

Các nhà thầu trong nước đảm nhận thi công hầm đèo Cả

VOV.VN - Cuối tháng 6, dự án hầm đường bộ Đèo Cả nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trên Quốc lộ 1A sẽ thi công đường hầm.