Nhiều ông lớn BOT giao thông bị đòi nợ

Gần một chục doanh nghiệp là các nhà đầu tư BOT giao thông đang bị Tổng cục Đường bộ giục trả nợ hơn 10 tỷ đồng phí sử dụng tài sản Nhà nước.

Trong văn bản gửi các nhà đầu tư đầu tuần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nêu tên nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành giao thông chậm nộp phí sử dụng tài sản nhà nước tại các trạm thu phí đường bộ mà ngành giao thông đã chuyển giao lại.

Đứng đầu trong danh sách nợ nhiều nhất là Công ty cổ phần Đèo cả. Trong tổng số hơn 3,1 tỷ đồng sử dụng phí tài sản nhà nước ở trạm Ninh An thì doanh nghiệp này còn nợ trên 2,7 tỷ đồng.

Nhiều công trình giao thông được đầu tư theo hình thức BOT. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Một ông lớn khác là Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và tài chính Vidifi cũng được nhắc tên với số nợ còn 1,7 tỷ. Đây là doanh nghiệp đã được Nhà nước bàn giao 2 trạm phí trên quốc lộ 5 và trạm Tiên Cựu thuộc quốc lộ 10.

Tổng công ty Công trình giao thông 4 – một trong những doanh nghiệp lớn nhất về xây dựng giao thông cũng là "con nợ" lớn với gần 650 triệu đồng.

Đáng chú ý, khi hầu hết các nhà đầu tư đã thanh toán một phần phí sử dụng tài sản sau khi đã nhận bàn giao gần 5 năm qua thì cũng trong thời gian kể trên, Công ty cổ phần Đại Dương – nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 18 lại chưa thanh toán một đồng nào cho Nhà nước. Tổng số tiền phải thanh toán cho Nhà nước kể từ khi tiếp nhận trạm phí Phả Lại từ cuối năm 2011 đến hết năm 2015 của doanh nghiệp là hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Tasco, Công ty cổ phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, là những doanh nghiệp tham gia nhiều dự án BOT cũng được nhắc tới trong danh sách này.

Tổng số phí sử dụng tài sản nhà nước tại các trạm thu phí mà các nhà đầu tư BOT phải trả trong đợt này là hơn 10,4 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?
Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Dù Bộ GTVT đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại "ưu ái" với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Dù Bộ GTVT đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại "ưu ái" với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?

Cần có cái nhìn nghiêm túc về các dự án BOT
Cần có cái nhìn nghiêm túc về các dự án BOT

VOV.VN - Nếu không có được sự kiểm soát tốt của các cơ quan chức năng sẽ rất dễ dẫn đến sự bắt tay, móc ngoặc, lợi ích nhóm trong các dự án BOT.

Cần có cái nhìn nghiêm túc về các dự án BOT

Cần có cái nhìn nghiêm túc về các dự án BOT

VOV.VN - Nếu không có được sự kiểm soát tốt của các cơ quan chức năng sẽ rất dễ dẫn đến sự bắt tay, móc ngoặc, lợi ích nhóm trong các dự án BOT.

Chuẩn bị thu và tăng thu phí một số dự án giao thông BOT
Chuẩn bị thu và tăng thu phí một số dự án giao thông BOT

VOV.VN - Dự án cầu Việt Trì mới bắt đầu thu phí từ ngày 7/12/2015, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 tăng mức thu phí từ ngày 1/1/2016.

Chuẩn bị thu và tăng thu phí một số dự án giao thông BOT

Chuẩn bị thu và tăng thu phí một số dự án giao thông BOT

VOV.VN - Dự án cầu Việt Trì mới bắt đầu thu phí từ ngày 7/12/2015, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 tăng mức thu phí từ ngày 1/1/2016.