Những cây cầu gắn với lịch sử Sài Gòn

Hơn 300 năm hình thành và phát triển, vùng đất này có nhiều cây cầu gắn liền với lịch sử, ký ức sâu đậm của người dân. Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 khiến nhiều người tiếc nuối. 

Cầu Mống xưa. Ảnh tư liệu. Là một trong những cây cầu cổ xưa nhất còn sót lại, bắc qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, nối Q1 và Q4 (đất Khánh Hội xưa).​ ​Cầu đậm nét phương Tây, do công ty vận chuyển hàng hải Pháp Messageries Maritimes đầu tư và công ty Levallois Perret (tức Eiffel cũ) thi công vào năm 1893-1894. 

Cầu Thị Nghè năm 1927. Ảnh tư liệu. 

Bắc qua rạch Thị Nghè (đoạn gần hạ lưu đổ ra sông Sài Gòn), nối Q.1 và Q.Bình Thạnh, cầu được cho là do bà Nguyễn Thị Khánh, con quan khâm sai Nguyễn Cửu Vân xây vào 18 (khoảng năm 1725-1750) để chồng tiện đường qua Sài Gòn làm việc. Chồng bà là thư ký, đương thời gọi là ông Nghè, nên nhân dân gọi bà là Bà Nghè. Năm 1867 cầu được làm lại bằng sắt, năm 1970 bằng bê tông cốt thép. 

. ​​​​​

Cầu sắt Bình Lợi năm 1960. Ảnh: Panoramio.  

Là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret (tên của công ty Eiffel do Gustav Eiffel, người kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập).​ ​

 

Cầu chữ Y xưa. Ảnh tư liệu. 

Cầu Chữ Y do người Pháp xây dựng vào cuối năm 1938 và hoàn thành năm 1941.​ Cầu nối Q.5 và Q.8 với 3 nhánh giống như hình một chữ Y lớn. Cầu được sửa chữa vào các năm 1948,1957,1992

Câu Bông cũ trước khi được xây mới vào năm 2013. Ảnh: Panoramio. 

Cây cầu trải qua hơn 200 năm lịch sử, nhiều lần bị phá hủy, đánh sập. Tháng 10/2013 cây cầu được tháo dỡ để xây mới. Cầu mới được thông xe tháng 6/2014

Cầu Nhị Thiên Đường 1: Ảnh: Panoramio. 

Dài khoảng 1 km được xây dựng từ năm 1925, bắc qua Kênh Đôi Q.8 của vùng Chợ Lớn. Cầu là cửa ngõ kết nối Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, qua quốc lộ 50.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên