Phát hiện một số sai phạm trong liên kết bảo hiểm với ngân hàng

VOV.VN - Sau thanh tra, doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng, Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi kết luận thanh tra theo quy định.

Đây là khẳng định của ông Doãn Thanh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính tại Họp báo thường kỳ Quý 1/2023 của Bộ Tài chính, chiều 30/3.

Ông Doãn Thanh Tuấn cho biết, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này. Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định chung của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm, thời gian gần đây, Bộ đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng.

Năm 2022, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra.

“Sau thanh tra, Cục Quản lý giám sát đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra, chúng tôi xin hứa sẽ công bố rộng rãi theo quy định”, ông Doãn Thanh Tuấn khẳng định.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng yêu cầu, sau khi có kết luận thanh tra hoạt động bảo hiểm liên kết với ngân hàng, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm công khai quyết định theo quy định.

Bộ Tài chính nhận định, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến thực hiện ở doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Ép" khách mua bảo hiểm: Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm
"Ép" khách mua bảo hiểm: Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm

VOV.VN - Năm 2022, Bộ Tài chính thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Ép" khách mua bảo hiểm: Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm

"Ép" khách mua bảo hiểm: Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm

VOV.VN - Năm 2022, Bộ Tài chính thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước lập đường dây nóng, xử lý trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước lập đường dây nóng, xử lý trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm

VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước lập đường dây nóng, xử lý trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm

Ngân hàng Nhà nước lập đường dây nóng, xử lý trường hợp "ép" khách mua bảo hiểm

VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng” về việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm
Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng” về việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu thanh tra, kiểm tra công ty bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn, việc giới thiệu người gửi tiết kiệm đầu tư sản phẩm bảo hiểm liên kết trái quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng” về việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo “nóng” về việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu thanh tra, kiểm tra công ty bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn, việc giới thiệu người gửi tiết kiệm đầu tư sản phẩm bảo hiểm liên kết trái quy định.