Phát triển thương mại và đầu tư vào khu vực Mỹ Latin

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latin đạt 145 triệu USD vào năm 2000 và tăng lên 2,4 tỷ USD vào năm 2009, với mức tăng trưởng hàng năm hơn 30%.

Ngày 24/11, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) đã phối hợp với Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Tiềm năng, cơ hội phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin”.

Hiện nay, Việt Nam có quan hệ buôn bán với tất cả 33 quốc gia trong khu vực Mỹ Latin. Kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 145 triệu USD vào năm 2000 và tăng lên 2,4 tỷ USD vào năm 2009, với mức tăng trưởng hàng năm hơn 30%. Trong 9 tháng của năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latin đã đạt 1,365 tỷ USD (cao hơn cả năm 2009). 10 thị trường chủ yếu của hàng Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin là: Brazil, Mexico, Cuba, Panama, Argentina, Chile, Ecuador, Colombia, Peru, Venezuela. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này năm 2010 ước đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2009 và tổng kim ngạch hai chiều có thể đạt 3,5 tỷ USD. Sự tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Một số biện pháp cấp bách nhằm góp phần đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latin là tăng cường thông tin quảng bá về Việt Nam cho doanh nhân khu vực này; phối hợp với Đại sứ quán các nước Mỹ Latin tại Việt Nam tổ chức giới thiệu thị trường này cho doanh nghiệp Việt Nam; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại đi khảo sát thị trường nhằm thiết lập quan hệ đối tác, bạn hàng. Mặt khác, cần xây dựng trang web bằng tiếng Tây Ban Nha giới thiệu thị trường, mặt hàng và chỉ dẫn doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho các doanh nghiệp Mỹ Latin; tập hợp lực lượng kiều bào, doanh nhân nước ngoài để quảng bá, đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latin./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên