Phương án huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách chiếm 40%, số còn lại sẽ phải huy động từ vốn xã hội hóa.

Cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến khoảng 230.000 tỷ đồng, do đó việc xây dựng phương án huy động vốn đầu tư cho dự án là vấn đề trọng tâm.

Ước tính việc đầu tư một tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam song hành sẽ san tải cho Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cao tốc Bắc - Nam dự kiến mức đầu tư khoảng 230.000 tỷ đồng.
(Ảnh minh họa: KT)
Với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách chiếm 40%, số còn lại sẽ phải huy động từ vốn xã hội hóa. Do đó, để có đủ nguồn lực, việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài được xác định là phương án ưu tiên.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn, để thu hút 60% vốn xã hội hóa, tương đương với khoảng 140.000 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng xác định phải huy động nguồn tài chính từ bên ngoài.

Cũng theo Bộ GTVT, Nhà nước cần xây dựng cơ chế minh bạch trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án, đặc biệt là cơ chế thu phí hoàn vốn, điều tiết nguồn lực để các nhà đầu tư yên tâm.

Theo phương án đã trình Chính phủ, cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư theo từng đoạn. Trong đó, các đoạn có lưu lượng phương tiện lớn sẽ kêu gọi vốn xã hội hóa, còn những đoạn có lưu lượng thấp Nhà nước sẽ bỏ vốn xây dựng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Cần thiết và khả thi?
Đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Cần thiết và khả thi?

VOV.VN -Cao tốc Bắc – Nam phía Đông cần thiết thúc đẩy phát triển vùng kinh tế ven biển ít sử dụng vốn ngân sách, tranh thủ được các vốn vay.

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Cần thiết và khả thi?

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Cần thiết và khả thi?

VOV.VN -Cao tốc Bắc – Nam phía Đông cần thiết thúc đẩy phát triển vùng kinh tế ven biển ít sử dụng vốn ngân sách, tranh thủ được các vốn vay.

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT kiến nghị cần có “gói riêng”
Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT kiến nghị cần có “gói riêng”

Bộ GTVT kiến nghị đường cao tốc Bắc Nam phải phát hành nguồn trái phiếu riêng vì việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước khó khăn.

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT kiến nghị cần có “gói riêng”

Đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Bộ GTVT kiến nghị cần có “gói riêng”

Bộ GTVT kiến nghị đường cao tốc Bắc Nam phải phát hành nguồn trái phiếu riêng vì việc huy động vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước khó khăn.

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam
Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.