Quảng Nam tính toán giảm phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô
VOV.VN - Làm thế nào để thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam bớt phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô đang được địa phương tính toán.
Liên tục trong nhiều năm qua, thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam phụ thuộc rất lớn từ nguồn nộp thuế của Công ty CP Ô tô Trường Hải. Năm 2015, doanh nghiệp này đóng góp đến 70% tổng thu ngân sách địa phương. Năm nay, tiêu thụ ô tô gặp khó khiến địa phương hụt thu cả ngàn tỷ đồng. Làm thế nào để thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam bớt phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô đang được địa phương tính toán.
Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (GRDP) tăng hơn 3,8% so với năm ngoái, thấp nhất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chính được xác định do kinh tế địa phương phụ thuộc rất lớn vào ngành công nghiệp ô tô. Theo báo cáo của Cục thuế tỉnh Quảng Nam, năm 2019, Công ty CP Ô tô Trường Hải nộp ngân sách địa phương 8.766 tỷ đồng, hụt thu hơn 1.910 tỷ đồng. Trên thực tế, một số lĩnh vực như thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng có tăng nhưng không thể bù đắp khoản hụt thu từ công nghiệp ô tô.
Tỉnh Quảng Nam đang hướng đến đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp để giảm sự phụ thuộc vào ô tô. |
Ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm nay, các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu tăng gấp 7 lần so với năm ngoái khiến thị trường ô tô trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu từ Nhà máy Sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai- Trường Hải (đóng tại Khu Kinh tế mở Chu Lai) giảm mạnh.
“Sản xuất ô tô chiếm tỷ trọng cao trong lĩnh vực công nghiệp làm cho ngành công nghiệp địa phương khó khăn và thu ngân sách cũng không đạt. Kỳ vọng Nghị định 125 của Chính phủ thay đổi, dẫn đến thuế liên quan đến chi tiết phụ tùng trong nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước, khi đó sản xuất ô tô trong năm 2020 mới duy trì được như năm 2019 này”, ông Tùng cho biết.
Nhà máy Sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải lâu nay được xem như “con sếu đầu đàn” của Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp ô tô tại đây góp phần rất lớn đưa doanh nghiệp này trở thành một trong những nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Với sự đóng góp trên 50% số thu ngân sách địa phương trong nhiều năm qua, doanh nghiệp này giữ vai trò trung tâm trong bức tranh kinh tế của tỉnh Quảng Nam.
Ông Lê Vũ Thương, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai cho biết, để giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô, địa phương đang xúc tiến kêu gọi các dự án động lực nằm trong 6 nhóm dự án trọng điểm theo chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Nam; Hiện đã có 4/6 nhóm dự án đã được triển khai xây dựng.
“Ngoài ô tô Trường Hải, các dự án về trung tâm khí điện và các khu công nghiệp hậu cần sau khí điện hiện cũng đã thực hiện các bước chuẩn bị triển khai. Trong đó có Tập đoàn Exxon Mobil cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thủ tướng cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư của Nhà máy điện ở Chu Lai cũng như Dung Quất. Bên cạnh đó, sân bay Chu Lai và các khu vực kế cận sân bay gồm những khu công nghiệp, khu phi thuế quan cũng đã được nhiều nhà đầu tư nghiên cứu. Đó là những tín hiệu đáng mừng”, ông Thương chỉ rõ.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã thấy rõ những khó khăn, thách thức đặt ra trong điều hành ngân sách, khi mà các nguồn thu chủ lực từ ngành công nghiệp ô tô bị sụt giảm. Trước mắt, địa phương tập trung cơ cấu lại nguồn thu theo hướng giảm phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô.
Một số dự án lớn sắp đưa vào sử dụng dự báo có thể bù khoản hụt thu từ Công ty CP Ô tô Trường Hải, gồm: 3 nhà máy thủy điện đầu nguồn các con sông lớn ở tỉnh Quảng Nam; Công ty Vàng Phước Sơn sau thời gian gặp khó khăn đã được tháo gỡ chuẩn bị hoạt động trở lại; 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài - FDI và 11 dự án đầu tư trong nước chuẩn bị triển khai tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An sắp đưa vào sử dụng sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh Quảng Nam. |
Địa phương cũng đã tạo điều kiện để Công ty Xi măng Xuân Thành khôi phục sản xuất vào năm tới. Lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các dự án du lịch 5 sao trở lên sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới đây cũng sẽ đóng góp lớn vào ngân sách.
Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, sự tăng trưởng của nhiều ngành, lĩnh vực sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô. “Tổng thu của Công ty CP Ô tô Trường Hải những năm trước đây chiếm 70% trong tổng cơ cấu nguồn thu. Tuy nhiên, năm nay thu không đạt, còn dưới 50%. Điều đó chứng tỏ rằng, địa phương phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Năm nay, một số khoản thu có tăng như Nhà máy bia Heineken giao 1.200 tỷ đồng nhưng thu được 1.316 tỷ đồng và các khoản thu khác trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng để bù đắp những khoản thu hụt. Điều đó chứng tỏ rằng, kinh tế Quảng Nam đa dạng, không phải phụ thuộc vào một ngành. Hướng trong những năm đến chúng tôi sẽ đa dạng hóa các lĩnh vực nữa để thúc đẩy kinh tế Quảng Nam”, ông Cường chỉ rõ./.
Quảng Nam sàng lọc nhà đầu tư hoạt động không hiệu quả