Quốc lộ 40B - Huyết mạch chưa thông

VOV.VN - Tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Kon Tum hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và giao thương.

Với tổng chiều dài gần 210km, Quốc lộ 40B có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô tỉnh Kon Tum. Đây là một trong những đường trục ngang chính nối các tỉnh Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và các tỉnh phía Nam nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y- Phu Cưa.

Giao thông huyết mạch là vậy, song do được nâng cấp từ các đường địa phương thành Quốc lộ nên đoạn hơn 60km qua tỉnh Kon Tum hiện đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và giao thương. Cần sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển là nguyện vọng của chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum.

Ngày 16/9/2013, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 2825 nâng cấp tuyến đường độc đạo đi qua 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và 2 huyện Tu Mơ Rông, Đắc Tô của tỉnh Kon Tum thành Quốc lộ 40B. Đối với chính quyền và người dân tỉnh Kon Tum, việc hơn 60km tỉnh lộ 672 nâng cấp thành Quốc lộ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nhất là cho huyện Tu Mơ Rông, một trong 62 huyện nghèo của cả nước.

Quốc lộ 40B đoạn qua thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô, tỉnh Kon Tum

Thế nhưng hơn 2 năm đã trôi qua, về cơ bản Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Kon Tum vẫn nguyên hiện trạng, vốn đã xuống cấp trầm trọng. Sự xập xệ của quốc lộ này có thể bắt gặp ngay ở thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô điểm tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh.

Anh Trần Vĩnh Hội, khối phố 2, thị trấn Đắc Tô có nhà ở sát đường cho biết, Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Kon Tum xuống cấp lâu lắm rồi, nhưng 7 - 8 năm nay vẫn chưa được làm lại. Mỗi khi trời mưa xuống nước ngập, tràn cả vào nhà dân.

Từ điểm tiếp giáp của Quốc lộ 40B với đường Hồ Chí Minh ở thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô càng đi sâu vào phía huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đường càng khó đi. Để vượt qua được hơn 60km quốc lộ này, ô tô, xe máy đi nhanh cũng mất ba, bốn tiếng đồng hồ.

Nhiều đoạn, như đèo Văn Rơi, qua xã Đắc Hà, Tu Mơ Rông… mặt đường bong bật, ổ gà, ổ voi chiếm hết mặt đường. Đoạn thì trơn trượt, đoạn lại đá sỏi lổm nhổm khiến ô tô xe máy phải di chuyển với tốc độ rùa bò và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Ông A Linh, Bí thư Đảng ủy xã Đắc Hà, huyện Tu Mơ Rông cho hay, hiện nay quốc lộ hiện trạng đường không tương xứng với quốc lộ. Đường rất nguy hiểm, nhiều ổ gà, ổ voi, đường hẹp, đường cua, đường dốc… Vì thế, ông A Linh đề nghị Chính phủ, Quốc hội sớm có chương trình dự án đầu tư sớm nâng cấp đường quốc lộ 40B này để dân thuận lợi trong vấn đề kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và đi lại.

Quốc lộ 40B đoạn qua xã Đắc Hà huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum

Ông A Hơn, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, huyện có tới  hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 32%, Quốc lộ 40B là tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng đặc biệt trong công tác xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển. Tuy nhiên với thực trạng xuống cấp như hiện nay, tuyến quốc lộ này đang là trở ngại rất lớn. Thiệt thòi nhất là do khó khăn về giao thông, nông sản người dân sản xuất ra bị tư thương ép giá, chỉ bằng một nửa so với thị trường chung.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum, nguyên nhân khiến hàng chục km Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Kon Tum xuống cấp nghiêm trọng là do suốt 14 năm qua, khi còn là tỉnh lộ 672 tuyến đường không được duy tu bảo dưỡng. Và sau hơn 2 năm trở thành quốc lộ việc sửa chữa, nâng cấp cũng mới chỉ dừng lại ở mức vá víu.

Ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, năm 2015, Bộ Giao thông, Tổng cục, Quỹ đường bộ Việt Nam quan tâm đầu tư được 27 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa những đoạn hư hỏng nặng nhất trong phạm vi khoảng 40 cây số chọn ra 9 cây số gồm 38 đoạn. Trong kế hoạch năm 2016, Sở đã đề nghị và được Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư sửa chữa tiếp 80 vị trí hư lở, bong bật nền đường với tổng chiều dài khoảng 8,53 cây số.

Là một trong những đường trục ngang chính nối khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và các tỉnh phía Nam nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y- Phu Cưa, Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Kon Tum cần sớm được đầu tư đồng bộ để phát huy vai trò kết nối quan trọng của tuyến đường góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều điểm trên Quốc lộ 1A chưa bàn giao đã hư hỏng
Nhiều điểm trên Quốc lộ 1A chưa bàn giao đã hư hỏng

VOV.VN -Quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vừa mới thông xe, chưa bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ nhưng đã bị hư hỏng, buộc phải sửa chữa.

Nhiều điểm trên Quốc lộ 1A chưa bàn giao đã hư hỏng

Nhiều điểm trên Quốc lộ 1A chưa bàn giao đã hư hỏng

VOV.VN -Quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vừa mới thông xe, chưa bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ nhưng đã bị hư hỏng, buộc phải sửa chữa.

Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh
Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh

VOV.VN -Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL.

Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh

Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long, Trà Vinh

VOV.VN -Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL.

Đề xuất cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4A qua tỉnh Lạng Sơn
Đề xuất cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4A qua tỉnh Lạng Sơn

VOV.VN - Dự án nâng cấp có chiều dài 66 km đi qua các huyện Cao Lộc, Văn Lãng và Tràng Định với tổng mức đầu tư hơn 2.211 tỷ đồng.

Đề xuất cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4A qua tỉnh Lạng Sơn

Đề xuất cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4A qua tỉnh Lạng Sơn

VOV.VN - Dự án nâng cấp có chiều dài 66 km đi qua các huyện Cao Lộc, Văn Lãng và Tràng Định với tổng mức đầu tư hơn 2.211 tỷ đồng.