Sản xuất và tiêu dùng bền vững, trách nhiệm không chỉ của doanh nghiệp

VOV.VN - Sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự cân bằng các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của kế hoạch hành động quốc gia trong chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

PGS.TS Lê Xuân Đình – Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và dự báo nêu những số liệu đáng chú ý – khái quát hiệu quả hoạt động này: Chiến lược sản xuất sạch hơn triển khai từ năm 2009, hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đã được tiếp cận với dự án. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn sử dụng máy móc, dây chuyền công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, ảnh hưởng môi trường sinh thái.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. (Ảnh: KT)

“Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97%, hạn chế vốn và công nghệ trong khi để phát triển bền vững, phải đối mặt với những khoản đầu tư lớn đổi mới công nghệ, cải tiến qui trình sản xuất, thay thế nguyên liệu đầu vào. Trong tiêu dùng, ý thức của người tiêu dùng chưa thực sự hướng tới xanh, sạch, bền vững” - PGS.TS Lê Xuân Đình cho biết.

Bà Đào Thúy Hà – Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Dược phẩm Traphaco cho biết, quá trình sản xuất của Traphaco không gặp khó khăn, rào cản về mặt pháp lý khi đầu vào và đầu ra đều bắt buộc phải là sản phẩm “sạch”. Vấn đề duy nhất trong chuỗi giá trị sản xuất là giá và khả năng tiếp cận-phân phối sản phẩm khi việc tuân thủ các yếu tố sạch đồng nghĩa với giá thành luôn cao hơn các sản phẩm khác. Nhưng đó là câu chuyện nhiều năm về trước. Chính nhờ duy trì yếu tố sạch của sản phẩm, thời gian gần đây, công ty phát triển mạnh bởi sản phẩm phù hợp yêu cầu tiêu dùng và phù hợp chủ trương, chính sách hướng tới tiêu dùng bền vững.

“Hiện nay chính sách đã cởi mở và đã ghi nhận các doanh nghiệp như chúng tôi trong việc phát triển vùng dược liệu sạch và thuận lợi hơn trong việc cung ứng, bán sản phẩm. Chúng tôi mong là chính sách được mở rộng hơn nữa để phát triển và cung ứng được sản phẩm để mọi người đều nhận thức được việc sử dụng các sản phẩm có cam kết về phát triển bền vững thì sẽ có ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng” - bà Đào Thúy Hà nói.

Chia sẻ quan điểm này, ông Lê Xuân Thịnh, Giám đốc Trung tâm sản xuất sạch Việt Nam thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, hơn 20 năm qua, đơn vị này đã hỗ trợ cho hơn 1.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới mục tiêu sản xuất, tiêu dùng bền vững. Quá trình triển khai cho thấy đây là câu chuyện không chỉ của doanh nhân, doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp phải có quyết tâm nhất định để dùng các nguồn lực, chủ yếu là nguồn lực con người - tham gia đào tạo rồi thực hành kỹ thuật. Nhưng rào cản lớn nhất là tư duy và cam kết người lãnh đạo. Người tiêu dùng thì ở các siêu thị đã có các chương trình thay đổi thói quen nhưng chưa mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt.

Nếu tăng cường giáo dục truyền thông thì thói quen của người tiêu dùng thay đổi và bắt kịp với xu thế của thế giới, đòi hỏi các chương trình khuyến khích, chính sách khuyến khích của Nhà nước. Ví dụ, hỗ trợ về mặt tài chính, thuế đối với các doanh nghiệp thực hiện các chương trình xanh hay tăng cường quảng bá những sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng” - ông Lê Xuân Thịnh cho biết.

Ông Đặng Hải Dũng, Chánh văn phòng sản xuất sạch hơn và phát triển bền vững, Bộ Công thương cho biết, chúng ta có 2 luật lớn về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng, có 5 nghị quyết, 2 chỉ thị và 15 quyết định liên quan. Cách đây 2 tuần. Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng ra quyết định chương trình về chương trình cho giai đoạn 2 “Chiến lược sản xuất sạch hơn”.

“Ngoài việc kế thừa các hoạt động giai đoạn 1 chúng tôi làm thế nào để phát triển bền vững vẫn đảm bảo môi trường, vẫn đảm bảo các thị trường trong nước để giữ công ăn việc làm. Bên cạnh đó tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ đào tạo, công nghệ sản xuất tiên tiến và về cơ chế tài chính” - ông Đặng Hải Dũng nói.

Như vậy, hướng tới mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cơ sở pháp lý – các Nghị quyết, quyết định, Chỉ thị, các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ hoạt động của khối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, kiến nghị của các doanh nghiệp cùng chuyên gia cho thấy hệ thống chính sách cần được hoàn thiện hơn nữa, đặc biệt là chính sách khuyến khích sự tham gia của các doanh nhân-doanh nghiệp và người tiêu dùng./.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làn sóng sản xuất sạch đang lan nhanh trong ngành nông nghiệp
Làn sóng sản xuất sạch đang lan nhanh trong ngành nông nghiệp

Sản xuất sạch đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân lựa chọn với mong muốn đảm bảo được đầu ra bền vững cho nông sản.

Làn sóng sản xuất sạch đang lan nhanh trong ngành nông nghiệp

Làn sóng sản xuất sạch đang lan nhanh trong ngành nông nghiệp

Sản xuất sạch đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân lựa chọn với mong muốn đảm bảo được đầu ra bền vững cho nông sản.

Mở rộng thị trường thanh long: Sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết
Mở rộng thị trường thanh long: Sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết

VOV.VN - Để tiếp cận được các thị trường khó tính, thanh long phải vượt qua những rào cản kỹ thuật, trong đó sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết.

Mở rộng thị trường thanh long: Sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết

Mở rộng thị trường thanh long: Sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết

VOV.VN - Để tiếp cận được các thị trường khó tính, thanh long phải vượt qua những rào cản kỹ thuật, trong đó sản phẩm sạch là điều kiện tiên quyết.

Giá thành cao, sản phẩm thân thiện môi trường khó đến người tiêu dùng
Giá thành cao, sản phẩm thân thiện môi trường khó đến người tiêu dùng

VOV.VN - Giá thành sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn vẫn khá cao, gấp 3-5 lần sản phẩm bình thường, khiến nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng tiếp cận.

Giá thành cao, sản phẩm thân thiện môi trường khó đến người tiêu dùng

Giá thành cao, sản phẩm thân thiện môi trường khó đến người tiêu dùng

VOV.VN - Giá thành sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn vẫn khá cao, gấp 3-5 lần sản phẩm bình thường, khiến nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng tiếp cận.