Sau năm 2015 sẽ tiếp tục xây cảng Vân Phong

(VOV) - Cảng sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa từ các nhà đầu tư đủ năng lực trong nước cũng như quốc tế.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt trước đây, Vân Phong sẽ là cảng biển mang rất nhiều lợi thế của một cảng nước sâu. Thiết kế cảng có thể tiếp nhận được tàu trên 100.000 tấn ra vào cảng, vùng biển tương đối lặng sóng để có điều kiện phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, kinh tế hàng hải sụt giảm, việc đầu tư xây dựng cảng biển quốc tế Vân Phong bị ảnh hưởng của sự sụt giảm hàng hải thế giới. Sau khi xem xét lại tổng thể công tác vận tải biển trong thời gian qua, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và được sự đồng tình, Bộ GTVT đã đề nghị với Chính phủ tạm dừng, chưa đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước đây, Bộ GTVT đã đầu tư 2 bến khởi động và dừng lại ở dạng đóng cọc thử để xem xét kết cấu, tìm ra được kết cấu tốt nhất. Bên cạnh đó, trên thực tế lượng đầu tư vào cảng Vân Phong chưa lớn, sau khi được Chính phủ quyết định cho dự án, Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty Hàng hải rà soát, khoanh vùng toàn bộ dự án, tiến hành bảo quản chờ quá trình đầu tư tiếp ở những giai đoạn sau.

Song song với quá trình đó, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị với Chính phủ mời các cơ quan tư vấn của nước ngoài, giúp Việt Nam quy hoạch cũng như có thể tham gia đầu tư vào cảng biển Vân Phong.

Vừa qua, cụm cảng Rotterdam của Hà Lan đã đồng ý giúp Việt Nam khảo sát cũng như quy hoạch toàn bộ cảng này. Theo chương trình hợp tác, Phía Hà Lan đang giúp Việt Nam nghiên cứu ở một gói kỹ thuật không hoàn lại, nhằm nghiên cứu quy hoạch lại cũng như đưa ra các năng lực phù hợp trong việc xây dựng cảng biển Vân Phong.

Cho biết về tương lai của việc xây dựng cảng biển quốc tế Vân Phong, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, cảng quốc tế Vân Phong sẽ là một cảng quốc tế lớn, được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, kêu gọi sự đầu tư từ trong nước cũng như quốc tế. Sau khi được quy hoạch lại được hoàn thiện, những nhà đầu tư có năng lực sẽ có thể được phép đầu tư vào dự án cảng biển này từ sau năm 2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong
Khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Giai đoạn đầu Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong xây dựng 2 bến cảng nước sâu ở khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Vốn đầu tư giai đoạn khởi động hơn 1.000 tỷ đồng.

Khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Giai đoạn đầu Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong xây dựng 2 bến cảng nước sâu ở khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Vốn đầu tư giai đoạn khởi động hơn 1.000 tỷ đồng.

Dừng Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong
Dừng Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn Vinalines thực hiện việc dừng dự án theo quy định của pháp luật.

Dừng Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Dừng Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn Vinalines thực hiện việc dừng dự án theo quy định của pháp luật.

Khởi công cảng Vân Phong
Khởi công cảng Vân Phong

Tổng vốn của cảng này trị giá 4.000 tỷ đồng

Khởi công cảng Vân Phong

Khởi công cảng Vân Phong

Tổng vốn của cảng này trị giá 4.000 tỷ đồng