Sở Công Thương TPHCM đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics

VOV.VN - Thực hiện Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Sở Công Thương đang đề xuất UBND TPHCM cho xây dựng 7 trung tâm logistics.

TPHCM là nơi xuất khẩu nhiều hàng hóa và có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao gấp đôi mức bình quân cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics ở đây chưa đáp ứng tốt nhu cầu cho thị trường nội địa và xuất khẩu, chi phí logistics cao hơn so với một số  nước trong khu vực.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương TPHCM trình UBND TP đề xuất xây dựng 7 trung tâm logistics. Cụ thể là: các Trung tâm Logistics Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu Công nghệ cao ở TP. Thủ Đức; Trung tâm Logistics Tân Kiên ở huyện Bình Chánh; Trung tâm logistics Củ Chi ở huyện Củ Chi và Trung tâm logistics Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè. Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này 623 ha.

Nếu được xây dựng, các trung tâm này sẽ tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa của các tỉnh thành trong khu vực, nâng cao năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phân phối nội địa, góp phần kéo giảm chi phí logistics.

Ông Hà Ngọc Sơn,Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương TPHCM cho biết, nếu đề xuất này được thông qua thì Trung tâm logistics Linh Trung và Trung tâm logistics Cát Lái sẽ triển khai xây dựng vào năm 2023.

“Trung tâm logistics Linh Trung giáp ranh với luồng hàng của Bình Dương và Đồng Nai. Các kho hàng này như cái phễu hàng rót về TPHCM, hàng muốn về TPHCM thì phải đi qua khu vực của Linh Trung là tuyến đường ngắn nhất. Vừa rồi, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP (Hepza) và Ban quản lý Khu công nghiệp Linh Trung cũng đề nghị Sở Công thương tham mưu với UBND TP cho phép tham gia vào trung tâm, khi đó sẽ mở rộng khu vực này ra và giải quyết được bài toán logistics nội địa”, ông Hà Ngọc Sơn cho biết thêm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thương mại điện tử của TP HCM vướng "nút cổ chai" về logistics
Thương mại điện tử của TP HCM vướng "nút cổ chai" về logistics

VOV.VN - Theo nhiều doanh nghiệp, thương mại điện tử của TP HCM đang phát triển rất nhanh, nhất là sau dịch bệnh Covid -19. Song, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp lĩnh vực này là cơ sở hạ tầng về dịch vụ logistics chưa đáp ứng được tốc độ phát triển.

Thương mại điện tử của TP HCM vướng "nút cổ chai" về logistics

Thương mại điện tử của TP HCM vướng "nút cổ chai" về logistics

VOV.VN - Theo nhiều doanh nghiệp, thương mại điện tử của TP HCM đang phát triển rất nhanh, nhất là sau dịch bệnh Covid -19. Song, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp lĩnh vực này là cơ sở hạ tầng về dịch vụ logistics chưa đáp ứng được tốc độ phát triển.

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động
Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

VOV.VN - Việt Nam đã có cải tiến về dịch vụ logistics nhưng sự kết nối giữa các phương thức vận tải vẫn còn nhiều hạn chế.

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

Logistics Việt Nam: Cung cầu “lệch pha” khó tạo ra thị trường sôi động

VOV.VN - Việt Nam đã có cải tiến về dịch vụ logistics nhưng sự kết nối giữa các phương thức vận tải vẫn còn nhiều hạn chế.

“Nút thắt” chi phí Logistics của nông nghiệp
“Nút thắt” chi phí Logistics của nông nghiệp

VOV.VN - Phát triển ngành dịch vụ logistics (các dịch vụ kho bãi và giao nhận hàng hóa) trong chế biến và tiêu thụ nông sản sẽ giúp các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị.

“Nút thắt” chi phí Logistics của nông nghiệp

“Nút thắt” chi phí Logistics của nông nghiệp

VOV.VN - Phát triển ngành dịch vụ logistics (các dịch vụ kho bãi và giao nhận hàng hóa) trong chế biến và tiêu thụ nông sản sẽ giúp các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị.