Sở GTVT TP.HCM lý giải vì sao dự án Vành đai 3 khởi công sớm nửa năm

VOV.VN - Tại họp báo định kỳ về tình hình phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra chiều nay (14/7), Sở GTVT đã lý giải vì sao lại đề xuất khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sớm hơn kế hoạch nửa năm.

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội, Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026. Để thực hiện được yêu cầu trên của Quốc hội, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 57 của Quốc hội, trong đó đề xuất thêm một số cơ chế.

"Ngoài những cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án được Quốc hội thông qua thì tại Nghị quyết của Chính phủ, UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đề xuất Chính phủ thêm một số cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nếu thực hiện tốt những giải pháp này thì sẽ thực hiện sớm hơn dự án vành đai 3 so với quy định", ông An cho biết.

Cụ thể, sẽ có 6 nhóm giải pháp được các địa phương thống nhất. Đó là cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Các tỉnh, thành tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế ranh giải phóng mặt bằng (khi thiết kế cơ sở và dự án thành phần xây dựng chưa phê duyệt) làm cơ sở để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hồ sơ thiết kế ranh giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế ranh giải phóng mặt bằng được phê duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cũng đề nghị cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: Thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt dự án đầu tư, điều chỉnh cục bộ các quy hoạch có liên quan đến Dự án; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án.

Các địa phương cũng đề nghị cho phép điều chỉnh cục bộ các quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Dự án (đối với các trường hợp cần điều chỉnh phục vụ thực hiện Dự án). Cho phép UBND TP.HCM thành lập Hội đồng cố vấn Dự án gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực: kỹ thuật, vật liệu xây dựng, công nghệ, đấu thầu, tổ chức điều hành dự án...Các địa phương cũng đã bàn bạc, thống nhất ký kết ban hành kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Dự án, Quy chế phối hợp, trong đó thống nhất tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị thực hiện dự án.

Vào chiều mai (15/7), TP.HCM cũng sẽ tổ chức hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM để triển khai cụ thể các phần việc sắp tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023
Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

VOV.VN - Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 3 và công tác chuẩn bị dự án đường Vành đai 4 TP.HCM diễn ra sáng nay (2/7), Sở GTVT thành phố cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

VOV.VN - Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 3 và công tác chuẩn bị dự án đường Vành đai 4 TP.HCM diễn ra sáng nay (2/7), Sở GTVT thành phố cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối
Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

VOV.VN - Tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng, đường Vành đai 2 Hà Nội cơ bản hoàn thành phần trên cao, trong thời gian tới nhà thầu sẽ hợp long nhịp cầu cuối cùng.

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

Đường Vành đai 2 ở Hà Nội trước khi hợp long nhịp cuối

VOV.VN - Tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng, đường Vành đai 2 Hà Nội cơ bản hoàn thành phần trên cao, trong thời gian tới nhà thầu sẽ hợp long nhịp cầu cuối cùng.

Thành công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là danh dự của Thành phố
Thành công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là danh dự của Thành phố

VOV.VN - “Chúng ta xác định thành công của dự án là danh dự của thành phố. Vì vậy, từng người phải làm hết lòng, hết sức, làm thật nghiêm, thật tốt ngay từ đầu để làm gương, để nhân dân ủng hộ”- Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh

Thành công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là danh dự của Thành phố

Thành công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là danh dự của Thành phố

VOV.VN - “Chúng ta xác định thành công của dự án là danh dự của thành phố. Vì vậy, từng người phải làm hết lòng, hết sức, làm thật nghiêm, thật tốt ngay từ đầu để làm gương, để nhân dân ủng hộ”- Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh

G7 công bố dự án 600 tỷ USD cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”
G7 công bố dự án 600 tỷ USD cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”

VOV.VN - Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng trị giá 600 tỷ USD để cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

G7 công bố dự án 600 tỷ USD cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”

G7 công bố dự án 600 tỷ USD cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”

VOV.VN - Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng trị giá 600 tỷ USD để cạnh tranh với Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Đón sóng hạ tầng khu vực đường Vành đai 4: Nghe lời "cò đất" dễ gặp rủi ro
Đón sóng hạ tầng khu vực đường Vành đai 4: Nghe lời "cò đất" dễ gặp rủi ro

VOV.VN - Trước thông tin mới về chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, nhiều nhà đầu tư đã “tất bật” đi săn đất chờ đón sóng hạ tầng. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chưa xác định được ranh giới quy hoạch, hành lang, tọa độ, mốc giới...

Đón sóng hạ tầng khu vực đường Vành đai 4: Nghe lời "cò đất" dễ gặp rủi ro

Đón sóng hạ tầng khu vực đường Vành đai 4: Nghe lời "cò đất" dễ gặp rủi ro

VOV.VN - Trước thông tin mới về chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, nhiều nhà đầu tư đã “tất bật” đi săn đất chờ đón sóng hạ tầng. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chưa xác định được ranh giới quy hoạch, hành lang, tọa độ, mốc giới...