Tài khoản mất tiền không do lỗi chủ thẻ được bồi hoàn sau 5 ngày

VOV.VN - Tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ sau 5 ngày đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới ban hành Thông tư số 30/2016/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 28/11/2016 nhằm sửa đổi một số Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán. 

Thông tư quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán.

Một số trường hợp bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng đang được điều tra làm rõ. (Ảnh minh họa: KT)
Đối với dịch vụ thẻ, Thông tư quy định việc tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).

Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ (tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp; đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của tổ chức phát hành thẻ với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ).

Đáng chú ý, Thông tư 30 hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường. Theo đó, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng.

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Agribank làm rõ việc khách hàng mất 100 triệu đồng trong tài khoản
Agribank làm rõ việc khách hàng mất 100 triệu đồng trong tài khoản

VOV.VN - Ngân hàng này cho biết, đang họp để xác minh làm sáng tỏ vụ việc cũng như giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng.

Agribank làm rõ việc khách hàng mất 100 triệu đồng trong tài khoản

Agribank làm rõ việc khách hàng mất 100 triệu đồng trong tài khoản

VOV.VN - Ngân hàng này cho biết, đang họp để xác minh làm sáng tỏ vụ việc cũng như giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng.

iPhone có thể bị hack, rút sạch tiền trong tài khoản
iPhone có thể bị hack, rút sạch tiền trong tài khoản

Một lỗ hổng bảo mật trên iPhone có thể bị khai thác để gọi tới bất kỳ số nào, gây mất tiền hoặc lợi dụng để tấn công các mạng di động.

iPhone có thể bị hack, rút sạch tiền trong tài khoản

iPhone có thể bị hack, rút sạch tiền trong tài khoản

Một lỗ hổng bảo mật trên iPhone có thể bị khai thác để gọi tới bất kỳ số nào, gây mất tiền hoặc lợi dụng để tấn công các mạng di động.

Cách thức phòng tránh kẻ gian trộm tiền trong tài khoản
Cách thức phòng tránh kẻ gian trộm tiền trong tài khoản

Công an Hà Nội vừa đưa ra những khuyến cáo với người dân, đồng thời nhận diện thủ đoạn và cách thức phòng tránh việc bị kẻ gian trộm tiền trong tài khoản.

Cách thức phòng tránh kẻ gian trộm tiền trong tài khoản

Cách thức phòng tránh kẻ gian trộm tiền trong tài khoản

Công an Hà Nội vừa đưa ra những khuyến cáo với người dân, đồng thời nhận diện thủ đoạn và cách thức phòng tránh việc bị kẻ gian trộm tiền trong tài khoản.

Điều tra vụ khách hàng mất 100 triệu trong tài khoản Agribank
Điều tra vụ khách hàng mất 100 triệu trong tài khoản Agribank

VOV.VN - Agribank khẳng định nếu nguyên nhân mất tiền không liên quan đến khách hàng, Agribank sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tổn thất.

Điều tra vụ khách hàng mất 100 triệu trong tài khoản Agribank

Điều tra vụ khách hàng mất 100 triệu trong tài khoản Agribank

VOV.VN - Agribank khẳng định nếu nguyên nhân mất tiền không liên quan đến khách hàng, Agribank sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền tổn thất.