Tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Brazil

VOV.VN-Thương vụ VN tại Brazil đang nỗ lực triển khai các biện pháp để đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Brazil đạt mốc 3 tỷ USD năm 2014

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, trong 7 tháng năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đạt 1,745 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 770,3 triệu USD, tăng 29,5 % so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 974,7 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Brazil có mức tăng trưởng khá gồm xơ sợi dệt các loại tăng 112%; điện thoại và linh kiện tăng 109,5%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 42,9%; hàng dệt may tăng 45,2%; hàng mây, tre, cói, thảm tăng 39,7%; sản phẩm cao su tăng 26%; phương tiện vận tải tăng 26%; thủy sản tăng 19,4%; sản phẩm sắt thép tăng 20%.

Thương vụ cho biết đang nỗ lực triển khai các biện pháp phát triển thị trường để đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Brazil đạt mốc 3 tỷ USD năm 2014.

Theo đó, Thương vụ đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý và địa phương trong nước đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để giới doanh nghiệp sở tại an tâm về môi trường kinh doanh ở nước ta, qua đó giữ vững khách hàng, củng cố, mở rộng thị trường.

Theo Thương vụ, trước mắt, các doanh nghiệp nên nắm bắt và tận dụng một số cơ hội đang mở ra ở thị trường Brazil như, tận dụng lợi thế về giá cả và chi phí sản xuất của hàng hóa Việt Nam, và chính sách Brazil giảm thuế nhập khẩu đối với hàng ngàn mặt hàng.

Hiện nay, chi phí sản xuất một số mặt hàng nội địa của Brazil còn cao hơn cả so với một số nước công nghiệp bắc Mỹ, năng suất còn thấp, tốc độ đầu tư đổi mới công nghệ chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, tính cạnh tranh hàng hóa chưa cao. Dung lượng chỉ đáp ứng 80% nhu cầu về thiết bị, nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng.

Điều kiện và lợi thế sản xuất hàng hóa của nước ta góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam.

Mặt khác, Chính phủ Brazil đã giảm thuế nhập khẩu đặc biệt cho 1.523 mặt hàng nhập khẩu xuống chỉ còn 2% để thu giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ phát triển công nghiệp. Đây là thời cơ cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường nước sở tại và khu vực.

Chính phủ Brazil có dấu hiệu cải thiện chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, vận động các đối tác đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do với EU, giảm bớt số lượng các cuộc điều tra bán phá giá hàng nhập khẩu, hứa hẹn tái cấu trúc kinh tế để mở ra chu kỳ phát triển mới.

Brazil là thị trường rộng lớn, vị trí kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới với dân số hơn 200 triệu người. Cần đẩy mạnh hoạt động XTTM, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế, nhất là các triển lãm quốc tế tại trung tâm kinh tế São Paulo, qua đó khảo sát tiềm năng, nhu cầu thị trường và thiết lập quan hệ với đối tác bạn hàng, tiếp cận với hệ thống trung tâm phân phối xuất khẩu, nhập khẩu tại Brazil và khu vực Nam Mỹ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên