GM_PC_ARTICLE_TOP_BANNER

Tăng thuế tác động mạnh lên doanh nghiệp, người tiêu dùng Mỹ

VOV.VN - Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ mới là những người chịu thua thiệt trong cuộc chiến khốc liệt này.

Căng thẳng thương mại Trung - Mỹ đang leo thang nhanh chóng sau một thời gian hòa hoãn. Mỹ đã khởi động quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD.

Ngay khi Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc mà không đạt thỏa thuận, Mỹ khởi động tiến trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc. Các cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc đã đưa ra những số liệu và nhận định về thiệt hại mà cuộc chiến thuế quan giữa hai nước gây ra cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Cơ quan nghiên cứu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, do thị trường Mỹ phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc nhiều hơn, nên thiệt hại của phía Mỹ lớn hơn. Tính toán của cơ quan này cho thấy, 200 tỷ USD bao gồm 6.081 loại hàng hóa, liên quan tới mọi mặt đời sống của Mỹ. Nhiều mặt hàng phải nhập khẩu số lượng lớn từ Trung Quốc, trong đó nhập hơn 50% là 1.150 loại.

tang thue tac dong manh len doanh nghiep, nguoi tieu dung my hinh 1
Tăng thuế tác động mạnh lên doanh nghiệp, người tiêu dùng Mỹ. (Ảnh: CNN)

Ông Lương Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu mậu dịch đối ngoại Bộ Thương Mại Trung Quốc nhận định, mức thuế càng tăng, giá cả hàng hóa Mỹ chịu tác động càng lớn.

"Những mặt hàng còn lại chưa đánh thuế đều đã được Mỹ lựa chọn. Nếu đánh thuế nốt số hàng còn lại, tác động là rất lớn. Những mặt hàng Mỹ nhập số lượng lớn từ Trung Quốc, như: điện thoại, máy tính, đồ chơi... bị đánh thuế, không chỉ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, như điện thoại của Apple, máy tính Dell, mà còn tác động tới người tiêu dùng. Đây là kiểu tăng thuế bất chấp hậu quả" - ông Lương Minh nói.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Trong khi đó, đánh giá của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng, các nhà nhập khẩu và đại lý Mỹ mới là đối tượng chính chịu phần thuế tăng thêm mà chính phủ Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

“Năm 2019, sau khi Mỹ tăng thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Trung Quốc gánh chịu 9%-10% trong tổng số chi phí do mức thuế quan này gây ra. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng Mỹ phải chịu 90%.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Về lâu dài, nếu việc tăng thuế tiếp tục kéo dài, các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn buộc phải mua những sản phẩm này, bởi nhu cầu thị trường vẫn luôn tồn tại. Như vậy, người tiêu dùng và doanh nghiệp bán lẻ Mỹ buộc phải chịu mức thuế này” - ông Cao Lăng Vân, nghiên cứu viên Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định.

Cũng theo chuyên gia Trung Quốc, thời gian qua, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) không ngừng tăng. Thị trường trao đổi thương mại của Trung Quốc ngày càng đa dạng, điều đó cho thấy, sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ sẽ ngày càng ít hơn./.


GM_PC_ARTICLE_OUSTREAM_VIDEO
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_1
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_3
GM_PC_ARTICLE_FOOTER_BANNER

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

GM_PC_ARTICLE_TIEU_DIEM

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_2
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_3
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_4
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_7
GM_PC_ARTICLE_BOTTOM
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP