Tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu sẽ hoạt động trở lại
Tàu cánh ngầm phải bổ sung các hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Cục Đăng kiểm.
Các tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu sẽ được hoạt động trở lại sau hơn nửa năm nằm bờ để kiểm tra các điều kiện an toàn. Thông tin này được đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Sở GTVT TPHCM và Cục Đăng kiểm thông báo đến các doanh nghiệp tàu cánh ngầm tại cuộc họp ngày 12/8.
Tàu cánh ngầm (Ảnh minh họa: KT)
Theo thông báo của đoàn kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định cho phép tàu cánh ngầm hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm dừng hoạt động để kiểm tra các điều kiện an toàn. Tuy nhiên, thời gian hoạt động trở lại phải chờ sau khi đoàn kiểm tra của Bộ GTVT kiểm tra xem các doanh nghiệp đã khắc phục hết các khiếm khuyết hay chưa.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT thì các chủ tàu phải khắc phục tất cả các khiếm khuyết mà đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã phát hiện và ghi nhận tại các biên bản kiểm tra và các báo cáo đánh giá khả năng khắc phục khiếm khuyết của các chủ tàu cánh ngầm.
Một điều kiện an toàn khác mà các chủ tàu phải lắp đặt là trang bị bổ sung các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Đây được coi điều kiện mấu chốt của việc tàu cánh ngầm được phép hoạt động trở lại hay không sau vụ cháy một tàu cánh ngầm hồi đầu năm nay.
Sau khi các tàu được cơ quan đăng kiểm kiểm tra các điều kiện an toàn, nếu đạt yêu cầu thì Sở GTVT TP HCM và Sở GTVT Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ cấp phép cho tàu hoạt động trở lại. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng thời gian tàu hoạt động trở lại sớm hay muộn sẽ phụ thuộc vào việc khắc phục khiếm khuyết của chủ tàu.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra đột xuất các tàu, nếu phát hiện tàu vẫn tồn tại các khiếm khuyết gây mất an toàn, nếu vi phạm lần thứ nhất sẽ cảnh cáo, lần thứ 2 sẽ cảnh cáo và tạm dừng hoạt động 1 tháng, lần thứ 3 sẽ tạm dừng hoạt động 1 năm.
Tại cuộc họp, ông Bùi Công Trùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) cho biết, kể từ khi tàu buộc phải dừng hoạt động hàng tháng riêng chi phí lương cho 60 nhân viên đã hơn 200 triệu/tháng; ngoài ra tiền bến bãi, chi phí văn phòng, bảo trì…cũng mất hơn 200 triệu/tháng.
Còn ông ông Trần Quốc Hiệu, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng (hãng tàu Petro Express) cũng cho biết, 6 tháng qua công ty ông đã phải vay mượn xoay sở để trả các chi phí hơn 300 triệu/tháng đến nay ngân sách của công ty hầu như đã cạn kiệt.
Vì thế, các chủ tàu đều cam kết sẽ khắc phục mọi khiếm khuyết mà các cơ quan chức năng đưa ra để sớm đưa tàu vào hoạt động./.