Tàu không về Cái Mép – Thị Vải là sự lãng phí trong đầu tư

VOV.VN - Nguyên nhân tàu không về Cảng Cái Mép – Thị Vải trong thời gian qua là do luồng lạch không đảm bảo độ sâu.

Làm việc với các cơ quan Cục Hàng Hải, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 26/4, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong 2 năm qua không giải quyết được việc nạo vét luồng Vũng Tàu  – Thị Vải là điều vô lý, gây lãng phí nguồn tài nguyên.

Theo các Cơ quan Cục hàng hải, nguyên nhân tàu không về Cảng Cái Mép – Thị Vải làm hàng trong thời gian qua là do luồng lạch không đảm bảo độ sâu cho tàu từ 160.000  - 180.000 tấn vào làm hàng, hiện nay độ sâu luồng (-13,3m) chỉ đảm bảo cho tàu trọng tải 80.000 tấn.

Tàu không về Cái Mép – Thị Vải là sự lãng phí trong đầu tư

Việc nạo vét luồng và duy trì độ sâu -14,5m trong 2 năm qua chưa được triển khai nguyên nhân là do chưa chọn được địa điểm nhận chìm bùn, quan trọng hơn là chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường từ Bộ tài Nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Cảng Cái Mép – Thị Vải là một trong 2 cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, luồng Vũng Tàu – Thị Vải là luồng duy nhất của Việt Nam hiện nay có đủ điều kiện đón tàu Container trực tiếp đi Châu Âu và Châu Mỹ, đó lợi thế rất lớn cho BRVT nói riêng và cả khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Tuy nhiên, trong những năm qua lượng hàng về Cái Mép – Thi Vải không nhiều, bình quân hàng năm lượng hàng container qua cảng chỉ tăng 16% đây là sự lãng phí về tài nguyên, ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam thống kê xem còn cảng nào bất cập như cảng Cái Mép – Thị Vải hay không, đồng thời báo cáo khẩn trương trong vòng 7 ngày kể từ ngày 26/4 cho Bộ Giao thông vận tải những cảng bất cập tương tự./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảng ngàn tỉ Cái Mép - Thị Vải 'đói' hàng vì tàu chỉ thích về TP HCM
Cảng ngàn tỉ Cái Mép - Thị Vải 'đói' hàng vì tàu chỉ thích về TP HCM

Hàng loạt cảng container nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang “rảnh rỗi”, lượng hàng đi qua đây rất khiêm tốn so với công suất thiết kế.

Cảng ngàn tỉ Cái Mép - Thị Vải 'đói' hàng vì tàu chỉ thích về TP HCM

Cảng ngàn tỉ Cái Mép - Thị Vải 'đói' hàng vì tàu chỉ thích về TP HCM

Hàng loạt cảng container nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang “rảnh rỗi”, lượng hàng đi qua đây rất khiêm tốn so với công suất thiết kế.

Nghịch lý logistics nhìn ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải
Nghịch lý logistics nhìn ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

VOV.VN -Được đầu tư hơn 2 tỉ USD, cảng Cái Mép – Thị Vải được kỳ vọng giảm tải cho cảng Cát Lái. Nhưng gần 10 năm hoạt động, lượng hàng hóa qua đây là quá ít...

Nghịch lý logistics nhìn ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Nghịch lý logistics nhìn ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

VOV.VN -Được đầu tư hơn 2 tỉ USD, cảng Cái Mép – Thị Vải được kỳ vọng giảm tải cho cảng Cát Lái. Nhưng gần 10 năm hoạt động, lượng hàng hóa qua đây là quá ít...

Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải
Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Tàu container Margrethe Maersk là con tàu lớn nhất thế giới lần đầu tiên cập cảng Việt Nam để làm hàng.

Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải

Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Tàu container Margrethe Maersk là con tàu lớn nhất thế giới lần đầu tiên cập cảng Việt Nam để làm hàng.

Lần đầu tiên Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải đón tàu tải trọng 160.000 tấn
Lần đầu tiên Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải đón tàu tải trọng 160.000 tấn

VOV.VN - Tàu cập cảng thành công đã khẳng định khả năng sẵn sàng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ xếp dỡ cho các tàu cỡ lớn tại Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải.

Lần đầu tiên Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải đón tàu tải trọng 160.000 tấn

Lần đầu tiên Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải đón tàu tải trọng 160.000 tấn

VOV.VN - Tàu cập cảng thành công đã khẳng định khả năng sẵn sàng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ xếp dỡ cho các tàu cỡ lớn tại Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải.