88.000 vụ hàng giả hàng nhái bị phát hiện

VOV.VN - Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn xảy ra và có xu hướng gia tăng.

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, trong 10 tháng năm 2016, lực lượng Quản lý thị trường đã thực hiện 145.000 vụ kiểm tra, phát hiện 88.000 vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, số tiền xử phạt và thu về cho ngân sách Nhà nước là 523 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn xảy ra và có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân được chỉ ra là do điều kiện địa hình các tuyến biên giới phức tạp, cùng nhiều nguyên nhân khác như lực lượng mỏng, địa bàn rộng; cư dân biên giới vẫn lấy việc cho thuê nhà làm kho chứa hàng lậu, vận chuyển thuê hàng lậu qua biên giới làm nghề kiếm sống. Cá biệt còn có cán bộ, công chức không tích cực phối hợp đấu tranh cho các đối tượng buôn lậu.

Phát hiện và xử lý hàng giả, hàng nhái. (Ảnh minh họa: KT)
Cục Quản lý thị trường cũng nhận định, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra, xử lý quyết liệt, các chế tài xử phạt đã được nâng lên, nhiều vụ việc đã bị truy tố hình sự nhưng vì lợi nhuận, nhiều đối tượng bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật, sẵn sàng chống đối quyết liệt các lực lượng chức năng để thực hiện các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, các vướng mắc về cơ chế chính sách cũng là một khó khăn không nhỏ cho việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Ví dụ chi phí theo dõi, kiểm tra, bắt giữ, tiêu hủy hàng hóa rất tốn kém nhưng kinh phí được cấp rất khó khăn; trang thiết bị và điều kiện làm việc còn thiếu thốn, lạc hậu, các công cụ hỗ trợ và các thiết bị phụ trợ chưa được trang bị đầy đủ.../.

Viết bình luận

Tin liên quan

Tới 90% phụ kiện “chính hãng Apple” bán trên Amazon là hàng giả

Apple đã đệ đơn kiện chống lại công ty Mobile Star LLC xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa và bản quyền tác giả khi bán hàng giả trên chợ trực tuyến Amazon và Groupon.

Chống hàng giả khó từ điều tra đến xử lý tiêu hủy

VOV.VN - Đấu tranh chống hàng giả đang gặp nhiều khó khăn ngay từ việc giám định chất lượng cho đến phối hợp xử lý tiêu hủy hàng giả.

Người tiêu dùng khó đối phó với hàng giả và hàng nhái

VOV.VN -Theo Vinastas, có tới 62% người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái mà không biết.

Vi phạm hàng giả: Phạt 58 tỷ đồng chỉ như muối bỏ biển

VOV.VN - Nhiều bất cập trong xử lý vi phạm hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thời gian qua chưa đạt kết quả khả quan như mong muốn.
 

Tin cùng chuyên mục