Các hãng tàu “nhập nhèm” niêm yết giá cước

Cục Hàng hải Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả kiểm tra liên ngành về giá cước tàu biển và phụ thu của một số hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, giá cước vận tải biển bằng container bắt đầu tăng mạnh từ tháng 10/2020, đặc biệt là trên các tuyến đi châu Âu, Bắc Mỹ.

Tháng 4/2021, giá cước từ Việt Nam đi châu Âu là 6.500 - 8.000 USD một container 40 feet và đi châu Mỹ là 6.000 - 7.000 USD một container 20 feet, tăng 5 - 7 lần so với cuối năm trước.

Nguyên nhân tăng giá cước được xác định là do thị trường Trung Quốc phục hồi sau dịch bệnh nên một lượng lớn container rỗng hút về Trung Quốc làm cầu vượt xa cung, đẩy giá vận chuyển container tăng phi mã, tác động cả khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo kết quả kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam, các hãng tàu đều niêm yết giá cước trên website, nhưng không thể hiện thời gian niêm yết, nên không thể biết chính xác có thực hiện đúng quy định về việc niêm yết trước 15 ngày khi thay đổi giá hay không.

Kết quả kiểm tra còn cho thấy, giá cước niêm yết là giá trần nhưng hợp đồng với khách hàng không được hãng tàu công khai. Đối với các chủ hàng nhỏ không có hợp đồng dài hạn, giá cước thả nổi theo thị trường.

Ngoài tình trạng tăng giá cước, mỗi hãng tàu còn áp 3 - 5 loại phụ phí như: phí xếp dỡ tại cảng, vệ sinh container, chứng từ, kẹp chì... Trong đó, phụ phí xếp dỡ chiếm tỷ trọng lớn nhất, dao động từ 100 - 170 USD cho mỗi container và đang được cả 9 hãng tàu ngoại thu. Có loại phí không thường xuyên tùy từng hãng tàu áp dụng như: phụ thu xăng dầu, thu dịch vụ với hàng xuất nhập khẩu...

Các loại phụ phí này được hãng tàu tự đưa ra mà không có thỏa thuận với khách hàng, không nêu lý do thu và thời điểm kết thúc. Một số loại phí như khai báo trọng tải hàng hóa (VGM) có giá 30 - 50 USD, trong khi đó hãng tàu không mất chi phí cho dịch vụ này. Các mức phụ thu của hãng tàu không phải đăng ký kê khai với cơ quan nhà nước nên khó giám sát./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá
Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

VOV.VN - Các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

VOV.VN - Các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao trong thời điểm khó khăn hiện nay.

“Vận tải hàng không” - mặt trận mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung
“Vận tải hàng không” - mặt trận mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung

VOV.VN - Đây là bước leo thang mới nhất trong mối quan hệ vốn đã sóng gió giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới và lần này là trên mặt trận vận tải hàng không.

“Vận tải hàng không” - mặt trận mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung

“Vận tải hàng không” - mặt trận mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung

VOV.VN - Đây là bước leo thang mới nhất trong mối quan hệ vốn đã sóng gió giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới và lần này là trên mặt trận vận tải hàng không.

Giá xăng giảm nhưng cước vận tải vẫn đứng im, hành khách chịu thiệt
Giá xăng giảm nhưng cước vận tải vẫn đứng im, hành khách chịu thiệt

VOV.VN - Nhiều ngày nay, giá xăng giảm thấp kỷ lục, chỉ còn xấp xỉ 12.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn “đứng im” khiến hành khách chịu thiệt thòi.

Giá xăng giảm nhưng cước vận tải vẫn đứng im, hành khách chịu thiệt

Giá xăng giảm nhưng cước vận tải vẫn đứng im, hành khách chịu thiệt

VOV.VN - Nhiều ngày nay, giá xăng giảm thấp kỷ lục, chỉ còn xấp xỉ 12.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn “đứng im” khiến hành khách chịu thiệt thòi.