Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục – cú huých cho hệ thống bán lẻ truyền thống

VOV.VN - Những ngày cao điểm tiêu dùng mua sắm Tết Nguyên đán vừa qua, các sàn thương mại điện tử lớn đã ghi nhận sức mua của người dân tăng từ 40 - 100%.

Đà tăng trưởng ngoạn mục của Thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây, cùng tiến trình chuyển đổi số dần hình thành ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai của hệ thống bán lẻ truyền thống.

Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử đều cho rằng thực tiễn cuộc sống, đặc biệt tình huống bất khả kháng từ dịch bệnh Covid-19 vô tình đã thúc đẩy, tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khẳng định bằng những con số khảo sát được, đó là có tới "58% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng sẽ tiếp tục mua sắm hàng bách hóa trên nền tảng thương mại điện tử bởi sự tiện lợi và thói quen này sẽ vẫn duy trì. 53% thừa nhận rằng mua hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ”.

Điều đó có nghĩa, các cửa hàng bán lẻ truyền thống hoàn toàn có thể bắt tay-kết hợp với hệ sinh thái thương mại điện tử để phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng. Sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến và sự thay đổi thói quen tiêu dùng được nhận định sẽ giúp thương mại điện tử trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống xã hội Việt Nam”. Đây cũng là mục tiêu của Chính phủ khi kỳ vọng Thương mại điện tử trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: "Muốn nắm bắt thời cơ, thuận lợi này, doanh nghiệp cần chú ý thực tế sau: Mục tiêu TMĐT là đến năm 2025 sẽ làm cho cán cân thương mại điện tử TP.HCM-Hà Nội ngang bằng với các tỉnh còn lại.

Hiện nay tỷ lệ đang vênh khá cao, đó là TP.HCM, Hà Nội đang chiếm hơn 70% so với cả nước. Thời gian vừa qua, với cú huých là do đại dịch diễn ra đã làm chương  trình phát triển bền vững TMĐT tới từng địa phương được rút ngắn đến 2 năm. Năm 2022 này chúng ta sẽ cảm nhận TMĐT sẽ có bước đột phá, với nhiều chương trình cụ thể.

Chúng ta cần ý thức kết nối với thế giới, đưa được những hình ảnh sản xuất, nông trại, nông trường ra nước ngoài …Trước kia làm online như vậy thì khó và khó thuyết phục, bây giờ người ta nhìn nhận bằng nhiều hình thức-đơn giản hơn, kết nối sâu sắc hơn. Điều đó tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ, bền vững nếu chúng ta có tư duy mở rộng, vươn tầm quốc tế"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải đăng kí và có văn phòng đại diện tại Việt Nam
Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải đăng kí và có văn phòng đại diện tại Việt Nam

VOV.VN - Ngoài việc phải đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, các sàn phải thành lập văn phòng đại diện hoặc chỉ định đại diện ủy quyền của mình tại Việt Nam.

Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải đăng kí và có văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải đăng kí và có văn phòng đại diện tại Việt Nam

VOV.VN - Ngoài việc phải đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, các sàn phải thành lập văn phòng đại diện hoặc chỉ định đại diện ủy quyền của mình tại Việt Nam.

Thương mại điện tử uy tín mới tạo niềm tin cho người tiêu dùng
Thương mại điện tử uy tín mới tạo niềm tin cho người tiêu dùng

VOV.VN - Những thuận lợi do thương mại điện tử mang lại là rất rõ ràng, nhưng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên môi trường này tránh tổn hại cho người tiêu dùng.

Thương mại điện tử uy tín mới tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Thương mại điện tử uy tín mới tạo niềm tin cho người tiêu dùng

VOV.VN - Những thuận lợi do thương mại điện tử mang lại là rất rõ ràng, nhưng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên môi trường này tránh tổn hại cho người tiêu dùng.

Đà Nẵng ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch
Đà Nẵng ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch

VOV.VN - Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vừa ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch. Đây là sản phẩm mới trong việc ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá, phát triển du lịch.

Đà Nẵng ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch

Đà Nẵng ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch

VOV.VN - Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vừa ra mắt sàn thương mại điện tử kết hợp triển lãm ảo du lịch. Đây là sản phẩm mới trong việc ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá, phát triển du lịch.

Hãng bay đầu tiên vận hành sàn thương mại điện tử Vietnam Airlines kỳ vọng gì?
Hãng bay đầu tiên vận hành sàn thương mại điện tử Vietnam Airlines kỳ vọng gì?

VOV.VN - Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, sàn thương mại điện tử của hãng bay này sẽ tập trung khai thác tối đa các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế sẵn có của hãng, do đó sẽ không cần đầu tư tài chính quá lớn.

Hãng bay đầu tiên vận hành sàn thương mại điện tử Vietnam Airlines kỳ vọng gì?

Hãng bay đầu tiên vận hành sàn thương mại điện tử Vietnam Airlines kỳ vọng gì?

VOV.VN - Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, sàn thương mại điện tử của hãng bay này sẽ tập trung khai thác tối đa các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế sẵn có của hãng, do đó sẽ không cần đầu tư tài chính quá lớn.