Thống đốc thúc các ngân hàng tăng cường chống rủi ro trong thanh toán

VOV.VN -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngành ngân hàng tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. 

Ngày 29/8/2016, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ra văn bản số 6466 yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.


Theo đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN, nếu có vướng mắc cần phản ánh về NHNN để phối hợp xử lý.

Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, Thống đốc yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến; Có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng; Tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Thống đốc cũng yêu cầu các ngân hàng thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn…

Đối với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Thống đốc yêu cầu nghiên cứu, truyền thông thường xuyên về những phương thức, thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử để các ngân hàng và khách hàng chủ động có các biện pháp bảo đảm an toàn, nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro, gian lận có thể xảy ra; cần tổ chức các hội thảo mời chuyên gia nước ngoài và trong nước giới thiệu về những thủ đoạn gian lận mới và giải pháp nâng cao an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán.

Đối với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Thống đốc yêu cầu đưa nội dung thanh tra về công nghệ thông tin trong hoạt động thanh toán vào chương trình thanh tra, kiểm tra định kỳ.

Tới đây, trong tuần đầu tháng 9/2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, thành phần bao gồm: Đại diện Bộ Công an (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50, Cục An ninh mạng - A68, Cục An ninh tiền tệ - A84), Bộ Thông tin truyền thông, NHNN Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng, các ngân hàng thương mại, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia về ngân hàng, công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan khác với nội dung: Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4
Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

VOV.VN -Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2016, gửi về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 28/4.

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

Các ngân hàng báo cáo nợ xấu về Ngân hàng Nhà nước trước 28/4

VOV.VN -Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu năm 2016, gửi về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 28/4.

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin
Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ.

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

Tránh nguy cơ mất tiền- các ngân hàng tăng cường bảo mật thông tin

VOV.VN - Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ.

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?
Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tiền gửi ở ngân hàng bỗng dưng biến mất khiến chủ tài khoản điêu đứng.

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Tiền gửi trong ngân hàng ‘không cánh mà bay’: Ngân hàng ‘vô tội’?

Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tiền gửi ở ngân hàng bỗng dưng biến mất khiến chủ tài khoản điêu đứng.

Bỗng dưng mất tiền trong thẻ
Bỗng dưng mất tiền trong thẻ

Nhiều người phản ánh họ bỗng dưng bị trừ tiền trong thẻ tín dụng dù không sử dụng hay mua sắm gì. Thực hư chuyện này ra sao?

Bỗng dưng mất tiền trong thẻ

Bỗng dưng mất tiền trong thẻ

Nhiều người phản ánh họ bỗng dưng bị trừ tiền trong thẻ tín dụng dù không sử dụng hay mua sắm gì. Thực hư chuyện này ra sao?

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng
Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

VOV.VN -Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank cho hay, vụ việc khách hàng bị chuyển 500 triệu đồng là do lỗi của khách hàng.

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank: Bị rút mất tiền do lỗi khách hàng

VOV.VN -Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Vietcombank cho hay, vụ việc khách hàng bị chuyển 500 triệu đồng là do lỗi của khách hàng.