Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

VOV.VN - Việc thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng theo hình thức đầu tư BOT và BT cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 535/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số bất cập, hạn chế và cơ chế, chính sách qua kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh, liên kết.

Trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Thông báo nêu rõ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là nền tảng của mỗi quốc gia, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn qua, Chính phủ đã tập trung nguồn vốn ngân sách, vốn ODA… cho đầu tư phát triển hạ tầng, tạo lập nhiều cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực xã hội, qua đó đã thu hút được nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng giao thông, đô thị qua các hình thức đầu tư BOT, BT, thúc đẩy công tác cổ phần hóa, liên doanh liên kết. Hệ thống hạ tầng giao thông và đô thị đã có nhiều thay đổi tích cực, chất lượng công trình ngày càng được nâng cao, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhất là hình thức đầu tư BOT và BT cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần tập trung khắc phục để đảm bảo các mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư này.

Để hoàn thiện chính sách, pháp luật, bảo đảm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh liên kết, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng Nghị quyết của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị liên quan của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục hoàn thiện nội dung sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; Nghị định 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần và Quyết định số 41/2015/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy định bán cổ phần theo lô.

Bộ Tài chính thường xuyên tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm trong công tác cổ phần hóa; đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác cổ phần hóa trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để thực hiện các biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là quản lý quá trình thực hiện các dự án theo hình thức hợp đồng BOT, BT.

Tiếp tục rà soát toàn diện, hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, gắn với đề án tái cấu trúc ngành, hướng tới phát triển hài hòa các phương thức vận tải; chủ trì xây dựng, đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP trong tất cả các lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, cảng biển, hàng không, đường thủy nội địa); định hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập xảy ra trong giai đoạn qua.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và ban hành các quy trình quyết toán hợp đồng đối với các nhà đầu tư; thực hiện quyết toán các công trình theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục rà soát thời gian thu phí hợp lý các dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Các Bộ, cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị và công tác cổ phần hóa, liên doanh liên kết bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương tổng kết việc triển khai thực hiện các mô hình đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có hình thức Hợp đồng BOT và BT thời gian qua, đánh giá toàn diện những mặt được và những hạn chế, bất cập, đề xuất kiến nghị các giải pháp khắc phục hữu hiệu trong giai đoạn tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT
Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

VOV.VN -Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các trạm thu phí  BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc cho người dân...

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

VOV.VN -Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các trạm thu phí  BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc cho người dân...

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ
Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”
BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”

VOV.VN -  Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ dự án BOT QL3 Thái Nguyên – Bắc Kạn trước 25/11.

BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”

BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”

VOV.VN -  Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ dự án BOT QL3 Thái Nguyên – Bắc Kạn trước 25/11.

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51
Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Có nhiều sai phạm, BOT QL1K đối diện nguy cơ bị dừng thu phí
Có nhiều sai phạm, BOT QL1K đối diện nguy cơ bị dừng thu phí

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN mới đây đã phát hiện rất nhiều sai phạm tại trạm thu phí BOT QL1K (Đồng Nai) và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục.

Có nhiều sai phạm, BOT QL1K đối diện nguy cơ bị dừng thu phí

Có nhiều sai phạm, BOT QL1K đối diện nguy cơ bị dừng thu phí

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN mới đây đã phát hiện rất nhiều sai phạm tại trạm thu phí BOT QL1K (Đồng Nai) và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục.