Thủ tướng yêu cầu làm rõ mất 2,4 tỷ USD/năm vì không sử dụng cảng nước sâu

Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của báo chí về việc cảng nước sâu tại tại Cái Mép - Thị Vải (TP HCM) không được khai thác sử dụng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phản ánh của báo chí liên quan đến việc không sử dụng cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải gây tổn thất 2,4 tỷ USD/mỗi năm.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra và xử lý phản ánh của ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) vì cho rằng: Hiện cả nước có hơn 80% lượng hàng container xuất nhập khẩu vẫn phải sử dụng cảng biển và tàu cỡ nhỏ gây rất nhiều tổn phí và cả tổn phí cơ hội cho các chủ hàng.

Ảnh minh họa
Trong khi đó, chúng ta có khu vực cụm cảng Cái Mép -Thị Vải là cụm cảng nước sâu duy nhất ở Việt Nam có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 18.000 TEU.

Nếu một tàu container thay vì đang bốc xếp dỡ tại cảng Cát Lái, chuyển qua sử dụng cảng Cái Mép - Thị Vải có thể tiết kiệm được 300 USD/container.

Theo ông Lân, nếu tiếp tục xếp dỡ tại các cảng nhỏ, không sử dụng các cảng nước sâu, với kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, tính ra các DN đang phải chịu chi phí cao dẫn đến tổn thất hơn 2,4 tỷ USD mỗi năm do không sử dụng được cảng nước sâu.

Trước đó theo báo Hải quan, các chuyên gia của VPA cho rằng hiện nay, cả nước có 44 cảng biển (250 bến cảng) với 59.405m dài cầu cảng, tổng công suất thiết kế đạt 470 - 500 triệu tấn hàng/năm.

Tuy nhiên, hiện nhiều cụm cảng biển được đầu tư nghìn tỷ đồng nhưng không được phát huy công suất, tận dụng hết năng lực, gây lãng phí ngân sách và đầu tư.

Thời gian vừa qua việc đầu tư cảng biển đã không chú trọng đến hệ thống giao thông kết nối cảng khiến nhiều cảng biển rơi vào thế bị “cô lập”. Hầu hết các trục đường giao thông nối với cảng biển đang xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các cảng.

Bên cạnh đó, quy hoạch cảng biển của Việt Nam chỉ dựa vào GDP hàng năm để dự báo tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong những năm tới, chứ chưa có số liệu về lượng hàng hóa trung chuyển trong khu vực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc
Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Công tác chuẩn bị của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã được thực hiện chu đáo và sẵn sàng kết nối theo kế hoạch vào ngày 15/8.

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Công tác chuẩn bị của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã được thực hiện chu đáo và sẵn sàng kết nối theo kế hoạch vào ngày 15/8.

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc
Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Việc kết nối thông tin giữa Cảng, Hải quan và doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý sẽ làm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Việc kết nối thông tin giữa Cảng, Hải quan và doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý sẽ làm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Điểm danh những cảng biển lớn nhất Việt Nam
Điểm danh những cảng biển lớn nhất Việt Nam

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, Việt Nam hiện có 49 cảng biển, trong đó có 10 cảng biển quy mô lớn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hội nhập cùng thế giới.

Điểm danh những cảng biển lớn nhất Việt Nam

Điểm danh những cảng biển lớn nhất Việt Nam

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, Việt Nam hiện có 49 cảng biển, trong đó có 10 cảng biển quy mô lớn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hội nhập cùng thế giới.

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn
Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

VOV.VN - Trong các giai đoạn thực hiện, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị bãi chứa hoặc nhận chìm trên 3 triệu mét khối vật chất nạo vét.

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

VOV.VN - Trong các giai đoạn thực hiện, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị bãi chứa hoặc nhận chìm trên 3 triệu mét khối vật chất nạo vét.

Trung Quốc vung tiền mua cảng biển khắp thế giới
Trung Quốc vung tiền mua cảng biển khắp thế giới

Với tham vọng xây dựng con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21, Trung Quốc đang vung tiền mua lại các cảng biển khắp thế giới.

Trung Quốc vung tiền mua cảng biển khắp thế giới

Trung Quốc vung tiền mua cảng biển khắp thế giới

Với tham vọng xây dựng con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21, Trung Quốc đang vung tiền mua lại các cảng biển khắp thế giới.