Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam “bất ngờ” lãi kỷ lục 3.750 tỷ đồng trong năm 2021

VOV.VN - Từ chỗ lỗ 145 tỷ đồng trong năm 2020, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã bứt phá lãi gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2021, riêng vận tải biển lãi hơn 1.000 tỷ đồng.

Sáng 11/1, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Bước sang năm 2021, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã có những bước “lột xác” ngoạn mục khi từ thua lỗ trong năm 2020 đã bứt phá lãi hàng nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và lấy lại hình ảnh là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải.

Lãi kỷ lục 3.750 tỷ đồng, riêng vận tải biển lãi hơn 1.000 tỷ đồng

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, từ một doanh nghiệp Nhà nước luôn nằm trong "top đầu" về thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, song với việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã có những bước bứt phá mạnh mẽ.

Đặc biệt, tính đến hết năm 2021, doanh thu của tổng công ty ước đạt 19.604 tỷ đồng (tăng 124% cùng kỳ 2020; đạt 129% kế hoạch 2021), lợi nhuận tăng trưởng ước đạt 3.750 tỷ đồng. Nếu như năm 2020, VIMC lỗ tới 145,3 tỷ đồng thì sang năm 2021, mức lãi đã tăng 554% kế hoạch.

Ông Tĩnh cũng cho biết sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013-2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Hiện tại, vốn hóa của VIMC trên thị trường chứng khoán tính đến ngày 31/12/2021 là 36.617 tỷ đồng. Tổng số lao động khoảng 12.447 lao động, thu nhập bình quân 16 triệu đồng/người/tháng.

Quy mô của VIMC được thu gọn, tập trung nguồn lực trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải và phát triển các hoạt động cốt lõi, đẩy mạnh dịch vụ chuỗi, cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ tổng thể, ưu việt trên cơ sở liên kết và phát huy thế mạnh của các lĩnh vực chính.

Duy trì thế "kiềng ba chân", tập trung thị trường vận tải biển quốc tế

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VIMC, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao những thành tích đáng ghi nhận trong năm 2021 đồng thời cho biết, VIMC tiền thân là Vinalines trải qua thời gian đặc biệt khó khăn, nếu như không muốn nói là "bết bát," cùng với khủng hoảng ngành vận tải biển toàn cầu.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo viên chức người lao động VIMC đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, đã tái cơ cấu thành công, phát triển vươn lên và đạt kết quả tốt như hiện nay.

Nhìn nhận vận tải biển sau nhiều năm lỗ và lần đầu tiên có lãi là nhờ được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 nên giá dịch vụ vận tải trên thế giới tăng cao, tác động kéo theo cước vận tải tăng lên, ông Sang cho rằng vận tải biển phải phát triển bền vững, không chỉ dựa vào “té nước theo mưa” và đặt ra vấn đề thu được lợi nhuận cao nhưng VIMC cũng phải nhìn trực diện đội tàu đã thực sự mạnh, làm ăn có lãi chưa? liệu kết quả sản xuất kinh doanh có được năm 2021 có tiếp diễn năm tới hay không?

“Nước ta có tiềm năng lợi thế có bờ biển dài nhưng phát triển vận tải biển thời gian qua là chưa xứng với tiềm năng và đây là mục tiêu quan trọng của VIMC trong thời gian tới với hình ảnh của doanh nghiệp ngành hàng hải đứng đầu cả nước cả về vận tải biển và cảng biển, dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước đồng thời kỳ vọng vai trò mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải biển container quốc tế”, ông Sang yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đặt hàng với VIMC tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam-Trung Quốc trước tình trạng ùn tắc đường bộ xe vận tải hàng hóa ở cửa khẩu, vậy đường sắt đường biển và thủy nội địa làm gì để chia sẻ gánh nặng với đường bộ.

Cho rằng ngoài quy hoạch cảng biển, còn quy hoạch cảng cạn và đường thủy nội địa, do đó Thứ trưởng đề nghị VIMC quan tâm có cảng biển, đội tàu biển làm cơ sở để phát triển các “cánh tay nối dài” của cảng biển là các cảng cạn và đội tàu đường thủy nội địa. Cảng biển hiện “chưa có tay, chỉ có mỗi chân”.

Khẳng định thời gian tới, cảng biển vẫn tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu trong thế “chân vạc” 3 mảng cảng biển-dịch vụ vận tải-vận tải biển, ông Sang yêu cầu VIMC đẩy nhanh tiến trình di dời cảng Sài Gòn, cảng Hoàng Diệu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3 và 4 cảng Lạch Huyện; nghiên cứu quy hoạch cảng biển để đầu tư cảng biển theo định hướng trong 10-30 năm tới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tải thủy và cảng cạn để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư.

"Theo khảo sát, tuyến đường thủy số 1 khu vực phía Bắc bình quân mỗi ngày có 700 – 1.000 lượt phương tiện 1.000 - 3.000 tấn lưu thông với tổng sản lượng 1 triệu tấn mỗi ngày đêm, không thua kém gì Kênh Chợ Gạo của tỉnh Tiền Giang nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Thế nhưng, trên tuyến này vẫn vắng bóng sà lan chở container. Tỷ lệ hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đi đường thủy mới chiếm 10%. Điều đó cho thấy, nhiều cảng biển hiện nay mới “có chân, chưa có tay”, ông Sang nói./.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, năm 2021, khối vận tải biển đạt sản lượng 23 triệu tấn (tăng 102% cùng kỳ 2020; đạt 121% kế hoạch 2021). Đối với cảng biển, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 126 triệu tấn (tăng 114% cùng kỳ 2020), sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU (tăng 105% cùng kỳ).

VIMC đang khai thác gồm 15 cảng biển và 1 cảng sông với 75 cầu cảng có tổng chiều dài 13.571m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước.

Khối vận tải biển có đội tàu gồm 64 chiếc với tổng trọng tải 1,45 triệu DWT, tuổi tàu trung bình 19 tuổi, trọng tải trung bình là 22.656 DWT/tàu, chiếm khoảng 20% đội tàu quốc gia.

Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng.

Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), Cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn, tăng 5%.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam với cuộc cách mạng 4.0
Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam với cuộc cách mạng 4.0

VOV.VN - Tới thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng 4.0 gần như đã lan toả tới từng bước đi của lĩnh vực của đời sống, với Vinalines cũng không năm ngoài xu thế đó.

Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam với cuộc cách mạng 4.0

Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam với cuộc cách mạng 4.0

VOV.VN - Tới thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng 4.0 gần như đã lan toả tới từng bước đi của lĩnh vực của đời sống, với Vinalines cũng không năm ngoài xu thế đó.

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Bộ GTVT đề nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán trong năm 2014 đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán trong năm 2014 đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập

Năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới song lợi nhuận của tổng công ty vẫn đạt gần 900 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng  

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập

Năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới song lợi nhuận của tổng công ty vẫn đạt gần 900 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng  

Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển
Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển

VOV.VN - Các tổ công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với các doanh nghiệp, rà soát các loại giá cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển đang được áp dụng...

Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển

Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển

VOV.VN - Các tổ công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với các doanh nghiệp, rà soát các loại giá cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển đang được áp dụng...

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

VOV.VN - Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thua lỗ. Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải là hàng hải và vận tải biển lại có tăng trưởng dương.

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

VOV.VN - Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thua lỗ. Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải là hàng hải và vận tải biển lại có tăng trưởng dương.

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái
Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh việc ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái.

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh việc ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái.