Tổng Giám đốc Toyota: “Ô tô gắn bình cứu hỏa chỉ có ở Việt Nam”

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu và sẽ có những ý kiến gửi cơ quan chức năng về vấn đề này.

Trong phần trả lời báo chí tại buổi họp báo ra mắt xe mới Lexus RX 2016 tại Hà Nội chiều 12/1, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) - ông Yoshihisa Maruta bất ngờ nhận được câu hỏi liên quan đến Thông tư 57 của Bộ Công an bắt buộc ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị bình cứu hỏa.

“Trên cả thế giới, tôi chỉ thấy bắt buộc trang bị bình cứu hỏa trong xe ô tô là một quy định đặc thù của Việt Nam” ông Maruta đưa ra nhận xét.

Đồng thời ông cũng cho biết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA - ông Maruta đang giữ chức Chủ tịch) cũng đang tiến hành nghiên cứu về Thông tư này và khi có đủ điều kiện sẽ có những ý kiến gửi cơ quan chức năng.

Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) - ông Yoshihisa Maruta bất ngờ về quy định lắp bình cứu hỏa trên xe ô tô.
Theo Thông tư 57 do Bộ công an ban hành, quy định, ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Thực tế, trên thế giới gần như không có quốc gia nào có nền công nghiệp chế tạo xe hơi lâu đời ở châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á quy định bắt buộc lắp bình chữa cháy trên xe hơi loại dưới 9 chỗ ngồi.

Hiện dư luận đang nóng lên với những lo ngại về khả năng bình cứu hỏa phát nổ nếu để trong xe dưới trời nắng nóng ngày hè. Mới đây, phóng viên tờ Petrotimes đã trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với một nạn nhân của một vụ bình cứu hỏa phát nổ trong ô tô khi đang tham gia giao thông.

Bình cứu hỏa đã từng phát nổ

Anh Duy Phong ở Hà Nội cho biết, tháng 6/2014, anh có mua một bình cứu hỏa mini dung tích 400ml ở siêu thị Big C Long Biên và gắn trong xe. Việc mua bán có đầy đủ hóa đơn và trên vỏ bình có ghi rõ địa chỉ nhà phân phối.

Tháng 7/2014, trong khi đang lái xe đi làm, bất ngờ bình cứu hỏa này phát nổ. Nhiều người hiếu kỳ xúm lại xem nhưng cũng không giúp được gì. Khi bọt trong bình cứu hỏa tan hết sau khi phát nổ, anh phát hiện nội thất trong xe bị hư hại khá nghiêm trọng.

Nội thất bị phá do vụ nổ bình cứu hỏa (ảnh do nạn nhân của vụ việc cung cấp)
Qua xem những tấm ảnh được chụp lại do anh Duy Phong cung cấp, có thể thấy phần ốp trần xe phía gần kính lái phía sau bị xé rách, còn phần đèn sau bị bung ra.

Chiếc bình cứu hỏa mini có ghi xuất xứ Trung Quốc và đầy đủ địa chỉ của nhà phân phối. Đáy bình có ghi hạn sử dụng tới tháng 12/2017. Phần nắp bình bị bung ra và toàn bộ vỏ bình bị biến dạng do sức công phá của vụ nổ.

“Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, nhiệt độ ngày 31/7/2014 - ngày mà bình cứu hỏa của tôi phát nổ, thì tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất từ 26-28 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C”, anh Phong cho biết thêm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nhiều lái xe biện minh việc chưa trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô
Nhiều lái xe biện minh việc chưa trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô

VOV.VN - Ngày đầu thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an, nhiều lái xe khi bị kiểm tra không nắm rõ quy định phải có thiết bị PCCC trên xe.

Nhiều lái xe biện minh việc chưa trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô

Nhiều lái xe biện minh việc chưa trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô

VOV.VN - Ngày đầu thực hiện Thông tư số 57 của Bộ Công an, nhiều lái xe khi bị kiểm tra không nắm rõ quy định phải có thiết bị PCCC trên xe.

Ô tô không bình cứu hỏa sẽ bị phạt 500.000 đồng
Ô tô không bình cứu hỏa sẽ bị phạt 500.000 đồng

VOV.VN - Trường hợp các phương tiện cơ giới thiếu các phương tiện phòng/chữa cháy sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Ô tô không bình cứu hỏa sẽ bị phạt 500.000 đồng

Ô tô không bình cứu hỏa sẽ bị phạt 500.000 đồng

VOV.VN - Trường hợp các phương tiện cơ giới thiếu các phương tiện phòng/chữa cháy sẽ phải chịu mức phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!
Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

VOV.VN -Khi xảy cháy, những bình chữa cháy mini trên ô tô có phát huy tác dụng hay không? Và trên thị trường người tiêu dùng đang lạc vào "ma trận" bình cứu hỏa

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

VOV.VN -Khi xảy cháy, những bình chữa cháy mini trên ô tô có phát huy tác dụng hay không? Và trên thị trường người tiêu dùng đang lạc vào "ma trận" bình cứu hỏa

Ô tô phải có bình cứu hỏa: Cục Đăng kiểm nói... không nhất thiết!
Ô tô phải có bình cứu hỏa: Cục Đăng kiểm nói... không nhất thiết!

VOV.VN -Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định, xe ô tô dưới 16 chỗ thiếu bình cứu hỏa vẫn được đăng kiểm như bình thường.

Ô tô phải có bình cứu hỏa: Cục Đăng kiểm nói... không nhất thiết!

Ô tô phải có bình cứu hỏa: Cục Đăng kiểm nói... không nhất thiết!

VOV.VN -Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định, xe ô tô dưới 16 chỗ thiếu bình cứu hỏa vẫn được đăng kiểm như bình thường.

PGS Văn Như Cương: Ô tô có bình cứu hỏa dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn
PGS Văn Như Cương: Ô tô có bình cứu hỏa dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn

VOV.VN -Theo PGS. Văn Như Cương: Quy định ô tô phải có bình cứu hỏa không hợp lí và dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn.

PGS Văn Như Cương: Ô tô có bình cứu hỏa dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn

PGS Văn Như Cương: Ô tô có bình cứu hỏa dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn

VOV.VN -Theo PGS. Văn Như Cương: Quy định ô tô phải có bình cứu hỏa không hợp lí và dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn.