TP HCM kiến nghị bổ sung vốn ODA cho dự án Metro 1

VOV.VN - TP HCM kiến nghị bổ sung vốn ODA còn lại của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 để đảm bảo tiến độ dự án.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với TP HCM diễn ra chiều nay (20/7) về thực hiện các dự án trên địa bàn TP, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bố trí bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương trong hạn mức kế hoạch vốn trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020 còn lại của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để đảm bảo tiến độ dự án.

vov_1_fonh_0.jpg

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, mặc dù hiện nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn quốc; nhưng trong quá trình thực hiện, TP cũng gặp phải một số khó khăn vướng mắc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế của Thành phố thời kỳ sau dịch Covid-19.

Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên), vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của dự án là 17,8 tỷ Yên Nhật được tạm xác định tương đương với 3.682 tỷ đồng (theo tỷ giá bình quân tại thời điểm phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND năm 2019 là 1 Yên = 206,7 đồng), và giá trị giải ngân thực tế bằng tiền Yên được quy đổi ra tiền đồng căn cứ theo tỷ giá chính thức tại từng thời điểm thanh toán. Do đó, TP kiến nghị cấp phát bổ sung vốn ODA để đảm bảo tiến độ.

“Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương trong hạn mức kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 còn lại của dự án chưa được bố trí là 3.676  tỷ đồng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Trong trường hợp giải ngân không kịp số vốn dự kiến bố trí trong năm 2020, TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ Thành phố thực hiện thủ tục điều chuyển số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 sang giai đoạn 2021 - 2025.

vov_ds_kgvn_0.jpg

Tuyến metro số 1.

 

Theo UBND TP HCM, trong năm 2020, dự án tuyến Metro số 1 đã được bố trí kế hoạch vốn là 2.185 tỷ đồng trong tống số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương, đã giao cho các dự án ODA của TP HCM là gần 5.045 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 43,3%).

Nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cấp phát hết số vốn ODA còn lại của dự án Tuyến Metro số 1 bằng tiền Yên (được tạm quy đổi theo tiền đồng), thì sẽ đẩy nhanh được tiến độ triển khai thực hiện dự án và tăng tỷ lệ giải ngân vốn ODA của TP nói riêng và cả nước nói chung trong năm 2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội sẽ đầu tư gần 106.000 tỷ để xây 2 tuyến đường sắt đô thị mới
Hà Nội sẽ đầu tư gần 106.000 tỷ để xây 2 tuyến đường sắt đô thị mới

VOV.VN - TP Hà Nội thông qua chủ trương triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 Văn Cao-Láng- Hòa Lạc.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 106.000 tỷ để xây 2 tuyến đường sắt đô thị mới

Hà Nội sẽ đầu tư gần 106.000 tỷ để xây 2 tuyến đường sắt đô thị mới

VOV.VN - TP Hà Nội thông qua chủ trương triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 Văn Cao-Láng- Hòa Lạc.

Đường sắt đô thị là giải pháp phương tiện giao thông phát thải thấp
Đường sắt đô thị là giải pháp phương tiện giao thông phát thải thấp

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ Việt Nam giám sát lượng phát thải khí nhà kính của hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

Đường sắt đô thị là giải pháp phương tiện giao thông phát thải thấp

Đường sắt đô thị là giải pháp phương tiện giao thông phát thải thấp

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ Việt Nam giám sát lượng phát thải khí nhà kính của hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

Đường sắt đô thị chậm tiến độ đội vốn nhưng vẫn được đề xuất đầu tư
Đường sắt đô thị chậm tiến độ đội vốn nhưng vẫn được đề xuất đầu tư

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và đội vốn nhiều lần, tuy nhiên, Bộ GTVT và các địa phương chuẩn bị đầu tư 16 tuyến khác.

Đường sắt đô thị chậm tiến độ đội vốn nhưng vẫn được đề xuất đầu tư

Đường sắt đô thị chậm tiến độ đội vốn nhưng vẫn được đề xuất đầu tư

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM đều chậm tiến độ và đội vốn nhiều lần, tuy nhiên, Bộ GTVT và các địa phương chuẩn bị đầu tư 16 tuyến khác.

Hai Bộ trưởng lý giải nguyên nhân các dự án đường sắt đô thị đội vốn
Hai Bộ trưởng lý giải nguyên nhân các dự án đường sắt đô thị đội vốn

VOV.VN - Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, do không lường hết được các khâu của dự án đường sắt đô thị nên phải điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn.

Hai Bộ trưởng lý giải nguyên nhân các dự án đường sắt đô thị đội vốn

Hai Bộ trưởng lý giải nguyên nhân các dự án đường sắt đô thị đội vốn

VOV.VN - Bộ trưởng KH&ĐT cho rằng, do không lường hết được các khâu của dự án đường sắt đô thị nên phải điều chỉnh lại và tăng vốn lên rất lớn.