TPHCM đề xuất đầu tư PPP làm tàu điện một ray trị giá 8.400 tỷ đồng

Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro, 1 tuyến tramway (xe điện mặt đất) và 2 tuyến monorail (tàu điện một ray).

Mục tiêu xây dựng tuyến đường này là nhằm kết nối các tuyến đường sắt đô thị với hệ thống giao thông công cộng khác như xe buýt, giao thông thủy để giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.

Một tuyến monorail tại đang hoạt động tại Đà Nẵng
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM đã đề nghị đưa dự án trên vào danh mục các dự án PPP (đối tác công - tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF để triển khai nghiên cứu và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. (Nguồn vốn PDF được hình thành từ vốn ngân sách, vốn vay ADB, AFD để chuẩn bị các Dự án PPP tại Việt Nam).

Theo đó dự án tuyến moonorail (tàu điện một ray) Số 3 có chiều dài 16,5km, bắt đầu từ ngã tư Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) đi theo đường Nguyễn Oanh, Quang Trung, Tô Ký và kết thúc tại ga Tân Chánh Hiệp (quận 12) với tổng số vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng.

Theo UBND TP.HCM, tuyến monorail này sẽ kết nối với tuyến metro số 4 tại ngã 6 Gò Vấp và đi dọc theo những con đường đông đúc nên lượng hành khách sẽ rất lớn, đây cũng là điều kiện thuận lợi để vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm các trung tâm thương mại.

Chính vì vậy TP cho rằng phương án hoàn vốn cho dự án là khả thi vì ngoài nguồn thu từ bán vé sẽ có thêm những nguồn khác như quảng cáo hay khai thác cơ sở hạ tầng dọc theo tuyến đường.

Theo thông tin từ UBND TP, hiện đã có một công ty của Thái Lan quan tâm đến dự án này, tuy nhiên quan điểm của TP là đưa ra đấu thầu quốc tế. Nếu được thông qua, dự án sẽ được khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2024.

Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro, 1 tuyến tramway (xe điện mặt đất) và 2 tuyến monorail (tàu điện một ray).

Monorail là phương tiện vận tải quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Tốc độ di chuyển của nó đảm bảo trung bình từ 60 đến 90km/h. Loại hình này có ưu điểm là chiếm ít diện tích nên không tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng, nó cũng có thể “luồn lách” tốt quanh những góc cua tương đối hẹp nên phù hợp với nội đô, trong khi gần như không gây ô nhiễm vì sử dụng điện và động cơ Hybrid./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tuyến Metro đầu tiên tại TP HCM lại trễ hẹn
Tuyến Metro đầu tiên tại TP HCM lại trễ hẹn

Tuyến metro đầu tiên phải dời đến năm 2020 mới chính thức vận hành, trong khi 2 tuyến tiếp theo chưa biết khi nào mới bắt đầu xây dựng.

Tuyến Metro đầu tiên tại TP HCM lại trễ hẹn

Tuyến Metro đầu tiên tại TP HCM lại trễ hẹn

Tuyến metro đầu tiên phải dời đến năm 2020 mới chính thức vận hành, trong khi 2 tuyến tiếp theo chưa biết khi nào mới bắt đầu xây dựng.

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi
Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng, đã xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà còn mở rộng đường người dân sẽ không chọn đi metro.

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng, đã xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà còn mở rộng đường người dân sẽ không chọn đi metro.

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn
Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Ăn theo các tuyến metro đang và chuẩn bị đầu tư, hàng loạt doanh nghiệp BĐS tại TP HCM đua nhau xây dựng dự án san sát quanh những trục đường này

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Ăn theo các tuyến metro đang và chuẩn bị đầu tư, hàng loạt doanh nghiệp BĐS tại TP HCM đua nhau xây dựng dự án san sát quanh những trục đường này