Trên 27.800 tỷ đồng đã được giải ngân cho các dự án giao thông

VOV.VN - Bộ GTVT đánh giá công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư thấp so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ GTVT diễn ra sáng 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, 6 tháng đầu năm hoạt động vận tải đã cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ tiếp tục được nâng lên; giá cước vận tải được kiểm soát chặt chẽ. Tình hình an ninh, trật tự tại các đầu mối vận tải trọng điểm được duy trì tốt, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài.

Từ đầu năm 2016, Bộ GTVT đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án để đưa vào khai thác.(Ảnh minh họa: KT)
Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả khá khả quan, phương tiện vi phạm chở hàng quá tải đã giảm khoảng 91% so với thời gian trước.

Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án để đưa vào khai thác, đồng thời hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 13 công trình, dự án. Hiện Bộ GTVT đang tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong việc triển khai xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, Bộ đã triển khai thực hiện đầu tư 41 cầu, trong đó 21 cầu đã hoàn thành, 17 cầu đang triển khai thi công.

“Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông năm 2016 là 67.294,8 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 66.794,8 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2016. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 27.282,6 tỷ đồng, đạt 40,85%; giải ngân ước đạt 27.883,7 tỷ đồng, đạt 41,75% kế hoạch năm 2016”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư thấp so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án sử dụng vốn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do các dự án này đang trong giai đoạn hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai trong 6 tháng cuối năm 2016. Ngoài ra, nguồn vốn đối ứng thiếu so với nhu cầu cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA.

“Công tác quyết toán các dự án đã được triển khai quyết liệt, tuy nhiên, tại một số dự án, nhất là các dự án BOT, công tác quyết toán còn chậm. Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo công tác quyết toán dự án BOT hoàn thành để tập trung, quyết liệt chỉ đạo, bảo đảm hoàn thành quyết toán các dự án theo đúng kế hoạch”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ rõ.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cũng được đảm bảo hoạt động tốt. Tổng thu phí sử dụng đường bộ 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 2.947,4 tỷ đồng, đạt 47,45% kế hoạch năm 2016. Đã giao kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương năm 2016 cho Tổng cục ĐBVN với tổng giá trị 7.149,8 tỷ đồng và đã giải ngân 3.710 tỷ đồng; hoàn tất thủ tục phân bổ nguồn 35% từ thu phí ô tô cho Quỹ bảo trì đường bộ các địa phương với tổng số tiền là 2.476,6 tỷ đồng và đã giải ngân 1.180 tỷ đồng.

Trong công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được triển khai tích cực. Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa, phê duyệt đơn vị tư vấn và thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa đối với 2 Bệnh viện và 2 Trường thuộc Bộ.

Đồng thời, đánh giá kết quả cổ phần hóa Bệnh viện GTVT Trung ương, trên cơ sở đó sẽ phối hợp với Bộ Y tế để hoàn thiện phương án cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

“Bộ GTVT đã hoàn thành quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với 11 công ty cổ phần; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ theo kế hoạch, đặc biệt là đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh triển khai các Đề án kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh các cơ chế, chính sách về các lĩnh vực GTVT phù hợp với thực tế, đặc biệt các cơ chế, chính sách thông thoáng, đặc thù để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành. Phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 46 công trình, dự án; hoàn tất thủ tục chuẩn bị để khởi công, triển khai xây dựng 34 công trình, dự án.

Quyết liệt, đẩy nhanh việc hoàn thành quyết toán các dự án, đặc biệt là các dự án BOT; tập trung xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 Dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ông Đinh La Thăng: “Không để xảy ra lợi ích nhóm đầu tư giao thông“
Ông Đinh La Thăng: “Không để xảy ra lợi ích nhóm đầu tư giao thông“

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý không được để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong việc đầu tư, quản lý dự án, cơ sở hạ tầng giao thông.

Ông Đinh La Thăng: “Không để xảy ra lợi ích nhóm đầu tư giao thông“

Ông Đinh La Thăng: “Không để xảy ra lợi ích nhóm đầu tư giao thông“

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý không được để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong việc đầu tư, quản lý dự án, cơ sở hạ tầng giao thông.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?
Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Tình trạng TNGT liên tiếp diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, một phần nguyên nhân là do hệ thống biển báo đèn chiếu sáng chưa hợp lý.

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vì sao?

Tình trạng TNGT liên tiếp diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, một phần nguyên nhân là do hệ thống biển báo đèn chiếu sáng chưa hợp lý.

“Có động cơ gì mà các nhà đầu tư chỉ thích đường cao tốc?”
“Có động cơ gì mà các nhà đầu tư chỉ thích đường cao tốc?”

VOV.VN - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng ngành giao thông cần phân bổ nguồn vốn phát triển đồng bộ không chỉ chú trọng vào đường bộ, đường cao tốc.

“Có động cơ gì mà các nhà đầu tư chỉ thích đường cao tốc?”

“Có động cơ gì mà các nhà đầu tư chỉ thích đường cao tốc?”

VOV.VN - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng ngành giao thông cần phân bổ nguồn vốn phát triển đồng bộ không chỉ chú trọng vào đường bộ, đường cao tốc.