Trung Quốc từng bước vực dậy lĩnh vực tiêu dùng
VOV.VN - Mới đây, Trung Quốc đã ban hành hàng loạt chính sách để vực dậy lĩnh vực tiêu dùng do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Là một trong 3 động lực tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP, tiêu dùng được Trung Quốc xác định có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của nước này. Tuy nhiên, đây cũng chính là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19. Để giải quyết vấn đề, mới đây Trung Quốc đã ban hành hàng loạt chính sách để vực dậy lĩnh vực quan trọng này.
Số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến thị trường tiêu dùng của Trung Quốc. Doanh thu bán lẻ 2 tháng đầu năm chỉ đạt 5.213 tỷ nhân dân tệ, khoảng 744,7 tỷ USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ. Phân theo lĩnh vực, tiêu dùng trong khu vực ăn uống chỉ đạt 419, 4 tỷ nhân dân tệ, khoảng 60 tỷ USD, giảm 43,1%, tiêu dùng hàng hóa đạt 4.793,6 tỷ nhân dân tệ, khoảng 685 tỷ USD, giảm 17,6%, tiêu dùng qua mạng giảm 3%...
Tiêu dùng là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT) |
Để vực dậy một trong những động lực tăng trưởng này, mới đây, 23 bộ, ngành của Trung Quốc, đứng đầu là Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia đã ban hành “Ý kiến thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng nhằm xây dựng thị trường trong nước vững mạnh” với 19 biện pháp cụ thể như ưu hóa nguồn cung thị trường trong nước, thúc đẩy có trọng điểm nâng cấp tiêu dùng trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, xây dựng mạng lưới tiêu dùng tài chính ở thành thị và nông thôn cũng như thúc đẩy xây hệ sinh thái tiêu dùng “Smart +”...
Ông Vương Bân – lãnh đạo Vụ xúc tiến tiêu dùng Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, việc người người dân Trung Quốc hạn chế ra ngoài do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực tiêu dùng của nước này. Tuy nhiên, cùng với việc dịch bệnh được khống chế, các chính sách kích thích tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương bắt đầu phát huy tác dụng thì xu thế phục hồi của lĩnh vực tiêu dùng là rất khả quan. Ông khẳng định, dịch bệnh sẽ không thay đổi được xu thế phát triển ổn định lâu dài của tiêu dùng Trung Quốc.
“Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tiêu dùng trong giai đoạn ngắn là tương đối lớn, sau một thời gian sẽ có xu hướng bình ổn trở lại và cùng với các chính sách hỗ thúc đẩy tiêu dùng của chính phủ và các địa phương, giai đoạn sau tiêu dùng sẽ từng bước hồi phục”, ông Vương Bân nói.
Trong khi đó, bà Triệu Bình – Chủ nhiệm phòng Nghiên cứu thương mại quốc tế của Viện Nghiên cứu thúc đẩy thương mại Trung Quốc đánh giá, trong 3 năm trở lại đây, có thể thấy tiêu dùng luôn chiếm khoảng 60% tỷ trọng nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đối với lĩnh vực tiêu dùng của nước này, đặc biệt là tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ. Do đó, việc ổn định tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm chuyển đổi kết cấu của nền kinh tế Trung Quốc. Bà đánh giá, việc ban hành “Ý kiến” là vô cùng kịp thời và hợp lý.
Trong một thập kỷ trở lại đây, tiêu dùng được nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xác định là động lực quan trọng nhằm thay đổi, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng chú trọng vào tiêu dùng quốc nội, giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu. Thời gian vừa qua, chính sách này đã và đang được thực hiện một cách có hiệu quả.
Theo thống kê, tiêu dùng chiếm 57,8% tỷ trọng tăng trưởng GDP trong năm 2019 của Trung Quốc, đồng thời là năm thứ 6 liên tiếp chiếm tỷ trọng vượt trội so với đầu tư và xuất khẩu. Do đó, để thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong năm 2020, tiêu dùng sẽ là lĩnh vực đầu tiên và cũng là lĩnh vực quan trọng nhất mà chính phủ Trung Quốc cần tập trung vực dậy sau dịch bệnh./.
Dịch Covid-19 khiến kinh tế Trung Quốc suy giảm
Trung Quốc kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19