Trước 5/9 sẽ có kết quả thử nghiệm “Đường bay vàng”

VOV.VN - Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng lập phương án thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường bay thẳng từ Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TP HCM) qua không phận Lào và Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có công văn số 3276 và 3277/CHK-QLHĐB gửi Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air về việc thử nghiệm đường bay thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua lãnh thổ Lào và Campuchia.

Theo đó, Cục HKVN đề nghị VNA và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động bay (Cục HKVN) lập phương án: Đường bay và phương thức bay, tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM) đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia. 

Cụ thể, từ ngày 29/8 – 3/9 VNA sẽ bay thử nghiệm trong buồng lái giả định cho các loại tàu bay A321 và B777, Vietjet Air bay thử nghiệm SIM cho loại tàu bay A320. Cục HKVN yêu cầu VNA và Vietjet Air hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá, thông báo kết quả về Cục HKVN trước ngày 5/9.


Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng lập phương án thử nghiệm
đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM. (Ảnh: KT)
Trước đó, ngày 26/8, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM.

Bộ GTVT đưa ra mục đích của đường bay thẳng trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Cụ thể về việc giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam.

Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng xem xét việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.

Theo các chuyên gia, với các thông số đầu vào chuẩn xác, kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định có thể cho kết quả chuẩn xác tới 99% so với bay thực tế. Hiện nay, phía Cục HKVN và VNA cho rằng, đường bay qua không phận Lào, Campuchia sẽ rút ngắn được từ 5-7 phút bay so với đường bay hiện nay, trong khi đó, một số ý kiến chuyên gia, trong đó có ý kiến của ông Trần Đình Bá cho rằng đường bay mới sẽ rút ngắn được tới 26 phút bay./.

Sau khi được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, ý tưởng “đường bay vàng” Bắc - Nam bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Tháng 7/2014, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu lại do không còn vướng mắc về kỹ thuật điều hành bay. Phía Lào và Campuchia đã bày tỏ sự ủng hộ và sẽ giảm phí cho Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị dừng triển khai “đường bay vàng”
Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị dừng triển khai “đường bay vàng”
Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”
Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Lý do chính được đưa ra là do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không và không có hiệu quả kinh tế.

Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Lý do chính được đưa ra là do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không và không có hiệu quả kinh tế.

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”
Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo nhằm đưa ra những ý kiến phản biện, giúp cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam hoàn tất một bản báo cáo khách quan trình Chính phủ, để Thủ tướng quyết định cho triển khai hoặc chấm dứt đề án Đường bay vàng.

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo nhằm đưa ra những ý kiến phản biện, giúp cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam hoàn tất một bản báo cáo khách quan trình Chính phủ, để Thủ tướng quyết định cho triển khai hoặc chấm dứt đề án Đường bay vàng.

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"
Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc không tổ chức khai thác đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ đông (hay còn gọi là đường bay vàng).

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc không tổ chức khai thác đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ đông (hay còn gọi là đường bay vàng).

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'
Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Ông Bá cho biết, dù phải chịu phí quá cảnh thì mỗi chuyến vẫn tiết kiệm được hàng nghìn USD so với hiện nay.

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Ông Bá cho biết, dù phải chịu phí quá cảnh thì mỗi chuyến vẫn tiết kiệm được hàng nghìn USD so với hiện nay.