Vietnam Airlines kỷ niệm 20 năm đường bay Việt – Pháp

VOV.VN -Vietnam Airlines hiện có 10 chuyến bay từ Pháp về Việt Nam mỗi tuần, chiếm lĩnh 57% thị trường Pháp...

Hôm nay (10/12), Văn phòng Vietnam Airlines tại Pháp tổ chức kỷ niệm 20 năm đường bay Việt - Pháp, đánh dấu chặng đường 2 thập kỷ kể từ ngày 2/7/1994 khi chiếc máy bay mang cờ hiệu Vietnam Airlines từ Thủ đô Hà Nội lần đầu tiên hạ cánh xuống Thủ đô Paris của Pháp, kết nối Việt Nam với nước Pháp và châu Âu. Từ thời điểm ban đầu chỉ bay 3 chuyến một tuần thì nay Vietnam Airlines có 10 chuyến từ Pháp về Việt Nam mỗi tuần, chiếm lĩnh 57% thị trường Pháp và là sự lựa chọn số 1 của bà con người Việt khi muốn về thăm quê hương. 

Nhân dịp này, phóng viên VOV thường trú tại Pháp đã phỏng vấn ông Lê Dũng, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Pháp và toàn khu vực châu Âu.

PV: Thưa ông, nhìn lại chặng đường 20 năm qua của đường bay Việt - Pháp, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường bay này và những kết quả mà Vietnamairlines đã đạt được?


Ông Lê Dũng

Ông Lê Dũng: 20 năm là khoảng thời gian dài và đặc biệt quan trọng đánh dấu nhiều bước phát triển của đường bay Việt - Pháp - đường bay đầu tiên của Vietnam Airlines tới châu Âu. Trải qua 20 năm, từ chỗ chỉ khai thác 3 chuyến/tuần và có điểm dừng tại Dubai, đến năm 2004 Vietnam Airlines thực hiện bay thẳng và đến nay tăng tần suất lên 10 chuyến/tuần, tạo điều kiện cho giao thương, văn hóa, đi lại giữa Việt nam - Pháp.

Đây là đường bay quan trọng nhất tại châu Âu, đứng thứ 3 trong mạng bay của Vietnam Airlines trên thế giới. Cùng với việc ra nhập Skyteam và hợp tác Code-Share với Air France từ 2010, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không chính và quan trọng kết nối nước Pháp, châu Âu với Việt Nam.

Vietnam Airlines ngày hôm nay đã vận chuyển đến 264.000 lượt khách/năm trên đường bay Pháp, chiếm 55% tổng thị trường tại Pháp và đạt hệ số sử dụng ghế cao ở mức 87% trong 10 tháng qua. Gần 80% khách Việt kiều từ Pháp chọn Vietnam Airlines để về thăm Tổ quốc. Từ thành công của đường bay Pháp, Vietnam Airlines đã mở thêm các đường bay khác ở châu Âu như Đức, Anh để phát triển mạng bay châu Âu.

PV: Mặc dù có nhiều bước phát triển như vậy, nhưng không phủ nhận rằng hiện Vietnam Airlines phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi có nhiều hãng hàng không thâm nhập vào Pháp và châu Âu. Xin ông cho biết Vietnam Airlines có kế hoạch nào để tăng sức cạnh tranh tại thị trường quan trọng này?

Ông Lê Dũng: Đúng là trong thời gian 2 năm trở lại đây, bên cạnh những ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi nhu cầu đi lại sụt giảm, thì thị trường Pháp trở nên rất khó khăn do sự cạnh tranh của các hãng hàng không Trung Đông với mức giá rất thấp.

Tuy vậy, Vietnam Airlines vẫn duy trì được chỗ đứng tại thị trường. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa vào khai thác máy bay mới A350 kể từ lịch bay mùa đông 2015 và là hãng hàng không thứ hai nhận và khai thác máy bay A350 của Airbus và là hãng đầu tiên sử dụng loại máy bay này từ Paris. Với máy bay A350 cùng tất cả các mặt dịch vụ được cải thiện ở mức đáng kể, thì Vietnam Airlines hy vọng để thu hút khách trên chặng Paris - Vietnam và ngược lại.

Về hệ thống bán vé, bên cạnh các đại lý truyền thống, hiện nay, Vietnam Airlines đã sử dụng toàn bộ hệ thống bán quan trọng nhất tại Pháp, đặc biệt là bán trên mạng internet để khách hàng có thể mua mở rộng và dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, kế hoạch trong thời gian tới, chúng tôi phải có nhiều nỗ lực để làm sao bán và lấp được ghế ở khoang trên tốt hơn để bán được giá vé cao hơn, đặt hiệu quả cao trên đường bay Pháp.

PV: Pháp là địa bàn có số lượng rất đông hơn 300.000 Việt kiều sinh sống. Vậy Vietnam Airlines có chính sách ưu đãi nào với bà con, cụ thể trong dịp Tết Âm lịch sắp tới hay không?

Ông Lê Dũng: Nhận thức được số lượng kiều bào lớn với nhu cầu về thăm thân cao, Vietnam Airlines có dành một số điều kiện ưu đãi về giá, hành lý... để tạo điều kiện bà con yên tâm sử dụng máy bay Vietnam Airlines để về nước. Tuy nhiên, tôi cũng xin nhấn mạnh rõ là tại thị trường Pháp và châu Âu, yếu tố bình đẳng đối với các khách hàng được chú trọng. Chúng ta không thể dành nhiều ưu đãi đặc biệt cho một đối tượng khách hàng nào riêng biệt.

Trong dịp Tết Âm lịch, Vietnam Airlines vẫn duy trì tần suất bay bình thường do lượng khách ở Pháp về nước trong dịp này không đột biến như ở các nước Đông và Trung Âu. Nhưng Vietnam Airlines cũng mở những hạng ghế giá vừa phải để tạo điều kiện cho Việt kiều có thể mua được giá tốt về thăm thân trong dịp Tết.

Thực tế rất vui là hiện 80% bà con tại Pháp khi về Việt Nam đều lựa chọn bay với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

PV: Cảm ơn ông !./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Jetstar Pacific sẽ tách khỏi Vietnam Airlines
Jetstar Pacific sẽ tách khỏi Vietnam Airlines

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, chủ trương chia tách Jetstar khỏi Vietnam Airlines đã có, nhưng đó là kế hoạch dài hạn.

Jetstar Pacific sẽ tách khỏi Vietnam Airlines

Jetstar Pacific sẽ tách khỏi Vietnam Airlines

Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, chủ trương chia tách Jetstar khỏi Vietnam Airlines đã có, nhưng đó là kế hoạch dài hạn.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì 1 hành khách khó thở
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì 1 hành khách khó thở

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Seoul (Hàn Quốc) phải hạ cánh xuống Đà Nẵng vì hành khách gặp vấn đề sức khỏe.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì 1 hành khách khó thở

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì 1 hành khách khó thở

Chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Seoul (Hàn Quốc) phải hạ cánh xuống Đà Nẵng vì hành khách gặp vấn đề sức khỏe.

Máy bay Vietnam Airlines suýt va chạm với trực thăng
Máy bay Vietnam Airlines suýt va chạm với trực thăng

Khoảng cách giữa hai máy bay được xác định khoảng 60m.

Máy bay Vietnam Airlines suýt va chạm với trực thăng

Máy bay Vietnam Airlines suýt va chạm với trực thăng

Khoảng cách giữa hai máy bay được xác định khoảng 60m.

Cổ phần Vietnam Airlines được mua sạch trong phiên đấu giá đầu tiên
Cổ phần Vietnam Airlines được mua sạch trong phiên đấu giá đầu tiên

VOV.VN - Hơn 1.600 nhà đầu tư đăng ký mua gần 49.400 cổ phần, nhiều hơn số cổ phần chào bán.  

Cổ phần Vietnam Airlines được mua sạch trong phiên đấu giá đầu tiên

Cổ phần Vietnam Airlines được mua sạch trong phiên đấu giá đầu tiên

VOV.VN - Hơn 1.600 nhà đầu tư đăng ký mua gần 49.400 cổ phần, nhiều hơn số cổ phần chào bán.  

Vietnam Airlines “có giá” 31.400 tỷ đồng sau khi IPO thành công
Vietnam Airlines “có giá” 31.400 tỷ đồng sau khi IPO thành công

 Tổng giám đốc VNA cho biết: “Việc 100% số lượng CP được bán hết cho thấy công chúng đánh giá đúng giá trị cổ phiếu của VNA".

Vietnam Airlines “có giá” 31.400 tỷ đồng sau khi IPO thành công

Vietnam Airlines “có giá” 31.400 tỷ đồng sau khi IPO thành công

 Tổng giám đốc VNA cho biết: “Việc 100% số lượng CP được bán hết cho thấy công chúng đánh giá đúng giá trị cổ phiếu của VNA".

Trưởng phòng nhân lực “dỏm” của Vietnam Airlines lừa xin việc làm
Trưởng phòng nhân lực “dỏm” của Vietnam Airlines lừa xin việc làm

VOV.VN -Nhiều người đã đưa tiền cho gã “trưởng phòng đào tạo nhân lực” của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để nhờ chạy việc.

Trưởng phòng nhân lực “dỏm” của Vietnam Airlines lừa xin việc làm

Trưởng phòng nhân lực “dỏm” của Vietnam Airlines lừa xin việc làm

VOV.VN -Nhiều người đã đưa tiền cho gã “trưởng phòng đào tạo nhân lực” của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để nhờ chạy việc.