“Vua hàng hiệu” Hạnh Nguyễn muốn đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc
VOV.VN - Công ty IPPG của ông Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư các hạng mục kêu gọi xã hội hóa ở Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; cam kết đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuân thủ các quy định.
Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc như: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng. IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.
Văn bản do ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch HĐTV IPPG, người được biết đến với biệt danh “vua hàng hiệu” ký, gửi Bộ GTVT cho biết, IPPG đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước…IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Nghị định 05/2021 về quản lý, khai thác CHK, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp CHK có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.
Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đang quản lý, khai thác Cảng HKQT Phú Quốc. Căn cứ quy định nêu trên, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.
Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc có cấp sân bay 4E, giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 7 triệu khách/năm.
Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển CHK được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Thứ trưởng, vừa qua Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 23 hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án; phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại CHK, sân bay.
Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không Việt Nam căn cứ quy hoạch, thực hiện rà soát, nghiên cứu lập danh mục dự án, trong đó có Cảng HKQT Phú Quốc để trình Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Vừa qua Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.
Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không (5 nhóm) trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.
Đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Cảng HKQT Phú Quốc được đề xuất trong nhóm các CHK vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Các CHK thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó có sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hiện hữu để tham gia dự án.
Sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ làm việc với các địa phương. Nếu đạt được sự đồng thuận, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành thủ tục để chuyển giao Cảng HKQT Phú Quốc cho địa phương.
“Bộ GTVT, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ chủ động thông tin rộng rãi tới các nhà đầu tư quan tâm được biết và tham gia dự án khi đủ các điều kiện để có thể tổ chức huy động nguồn lực đầu tư”, đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết./.
Hiện tại, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng HKQT Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.