Xăng sinh học: Lấn cấn chuyện đầu tư và lỗ lãi

VOV.VN -Mỗi lít xăng E5 bán ra phải bù lỗ 250 đồng, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để phân phối xăng E5 cũng khá tốn kém...

Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ ở 7 tỉnh, thành phố lớn phải là xăng E5 (xăng sinh học). Và từ cuối năm 2015, xăng E5 sẽ chính thức tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển sản xuất và đưa ra thị trường, xăng E5 chưa được tiêu thụ nhiều như kỳ vọng. Do đó, cần nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, nhằm thực hiện đúng lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học đã đề ra.

Nhiều người chưa muốn sử dụng xăng sinh học (ảnh Internet)

Được đưa ra thị trường tiêu thụ từ năm 2010, xăng sinh học, tức xăng A92 pha cồn ethanol với tỷ lệ nhất định cho ra các loại xăng như E5, E10… được cho là giúp cải thiện công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải. Mặc dù, giá xăng E5 không đắt hơn xăng thường bao nhiêu, nhưng loại nhiên liêu này xem ra cũng chưa thu hút nhiều người tiêu dùng. Mà có muốn dùng thì cũng không dễ mua.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Tôi có nghe nói tới xăng E5 nhưng chưa dùng. Tôi thấy cũng ít người dùng xăng này. Mà xăng này cũng ít được bán, các cửa hàng xăng ở Hà Nội chủ yếu bán xăng thường, khó tìm chỗ bán xăng E5”.

Thực tế, hệ thống phân phối bán lẻ xăng sinh học còn mỏng. Mới chỉ có 3/10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 gồm PV Oil, Petec (2 đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN) và Công ty Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) với quy mô vài trăm cửa hàng, so với 13.000 cửa hàng xăng dầu trong cả nước thì thật nhỏ bé. Trong khi đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối không đơn giản. Bởi theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam, so với xăng thường, thì 1 lít xăng E5 bán ra phải bù lỗ 250 đồng, thế nhưng sức tiêu thụ cũng rất hạn chế. Thêm vào đó, đầu tư cải tạo cơ sở vật chất để phân phối xăng E5 cũng tốn kém nhưng không được hưởng ưu đãi như các dự án sản xuất.

Bà Hoàng Thị Long Vân - Phó Trưởng phòng kỹ thuật, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết: “Giai đoạn 1 thực hiện ở 7 tỉnh, thành phố, sau đó phát triển cả nước thì phải tính toán như thế nào, và lựa chọn phương án nào để đầu tư. Hiện Petrolimex chiếm đến 50% thị trường, nếu phát triển hệ thống lên đến vùng sâu vùng xa thì số tiền đầu tư rất lớn, đặt vào bài toán tổng thể có nhiều khó khăn. Chúng tôi ủng hộ lộ trình của Chính phủ, nhưng rất lo lắng khi tính toán nhiều phương án kỹ thuật để tiết kiệm chi phí”.

Sản xuất cầm chừng, nguyên liệu thiếu

Phân phối và tiêu thụ khó khăn, dẫn đến nhiều hệ lụy đối với nhà sản xuất, kinh doanh. Cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol - nhiên liệu sinh học, nhưng 1 nhà máy đã tạm ngừng hoạt động, 2 nhà máy còn lại thì sản xuất cầm chừng. Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, lượng xăng E5 do tập đoàn sản xuất cung cấp ra thị trường năm 2012 chỉ khoảng 22.000 m3, bằng 1,1% công suất sản xuất của 1 nhà máy ethanol. Để bảo đảm hoạt động ổn định, tránh tồn kho quá lớn, một số nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu phải xuất khẩu sang Philippines, Hàn Quốc. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh rất thấp.

Ông Nguyễn Duyên Cường – Phó Trưởng Ban Thương mại (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia) cho rằng, chỉ có thể giải quyết khó khăn cho nhà sản xuất khi thị trường tiêu thụ tăng lên. Mà muốn làm được điều này thì cần có giải pháp mạnh mẽ.

Tôi cho rằng, khi xem xét Nghị định 84 cần đưa tiêu chuẩn của doanh nghiệp đầu mối là phải tham gia phân phối và kinh doanh xăng sinh học. Ví dụ PV Oil  đầu tư 9 trạm tiền vốn lớn, nhưng nếu triển khai đồng loạt thì pha E5 tại Dung Quất thôi. Làm như vậy để giảm đầu tư cho doanh nghiệp đầu mối và chi phí chung xã hội” – ông Cường nói.

Trên thế giới đã có khoảng 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10 và cũng có các chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học. Việt Nam đang có bước đi đầu tiên trong chiến lược sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo kế hoạch, từ cuối năm 2014, các phương tiện cơ giới đường bộ ở 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải sử dụng xăng E5. Đến cuối năm 2015 xăng E5 sẽ tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc. Thời gian không còn nhiều, nên cần có các giải pháp đồng bộ. 

Để đáp ứng lộ trình này, theo ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương: Các doanh nghiệp cần mở rộng hệ thống phân phối vì như vậy mới tiêu thụ được sản phẩm, từ đó tiêu thụ được sắn và ethanol nhiên liệu. Thứ hai phát triển vùng nguyên liệu, hiện năng suất sắn của Việt Nam mới chỉ bằng 60% của Thái Lan, do đó còn dư địa để tăng năng suất, đáp ứng nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học. Thứ ba, giải pháp truyền thông cần tích cực hơn để cả cộng đồng cùng chung tay vào thực hiện lộ trình này thành công”.

Phát triển nhiên liệu sinh học là mục tiêu quốc gia, đảm bảo  an ninh năng lượng; môi trường xanh và nâng cao thu nhập cho nông dân. Một chương trình ý nghĩa như vậy sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nếu như chất lượng sản phẩm đảm bảo, hệ thống phân phối rộng khắp. Nhưng trước hết, theo các chuyên gia, cần xây dựng vùng nguyên liệu, mạng lưới phân phối để giải bài toán cân đối nguồn cung cầu trong sản xuất, tiêu thụ. Đồng thời có chính sách ưu đãi về thuế, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia để thực hiện thành công lộ trình sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

PV Oil: Xăng sinh học E5 không phải là nguyên nhân gây cháy xe
PV Oil: Xăng sinh học E5 không phải là nguyên nhân gây cháy xe

Các điểm bán xăng sinh học E5 của PV Oil vẫn hoạt động bình thường

PV Oil: Xăng sinh học E5 không phải là nguyên nhân gây cháy xe

PV Oil: Xăng sinh học E5 không phải là nguyên nhân gây cháy xe

Các điểm bán xăng sinh học E5 của PV Oil vẫn hoạt động bình thường

Sớm có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học
Sớm có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học

Đến 1/6/2015, xăng E5 sẽ được áp dụng cho các phương tiện cơ giới trên toàn quốc. 

Sớm có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học

Sớm có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học

Đến 1/6/2015, xăng E5 sẽ được áp dụng cho các phương tiện cơ giới trên toàn quốc. 

Xăng sinh học ế vì doanh nghiệp và người dân chê
Xăng sinh học ế vì doanh nghiệp và người dân chê

(VOV) - Nhà nước vẫn chưa ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng.

Xăng sinh học ế vì doanh nghiệp và người dân chê

Xăng sinh học ế vì doanh nghiệp và người dân chê

(VOV) - Nhà nước vẫn chưa ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng.

Bình Phước triển khai kinh doanh xăng sinh học E5
Bình Phước triển khai kinh doanh xăng sinh học E5

Giá bán xăng sinh học E5 trên thị trường Bình Phước là 21.100 đồng/lít, thấp hơn 200 đồng/lít so với xăng 92.  

Bình Phước triển khai kinh doanh xăng sinh học E5

Bình Phước triển khai kinh doanh xăng sinh học E5

Giá bán xăng sinh học E5 trên thị trường Bình Phước là 21.100 đồng/lít, thấp hơn 200 đồng/lít so với xăng 92.  

Xăng sinh học buộc phải xuất khẩu do không được tiêu dùng
Xăng sinh học buộc phải xuất khẩu do không được tiêu dùng

Hiện nhiều nhà máy sản xuất ethanol phải tìm đối tác xuất khẩu, hoặc phải đóng cửa do không tiêu thụ được ở thị trường trong nước.

Xăng sinh học buộc phải xuất khẩu do không được tiêu dùng

Xăng sinh học buộc phải xuất khẩu do không được tiêu dùng

Hiện nhiều nhà máy sản xuất ethanol phải tìm đối tác xuất khẩu, hoặc phải đóng cửa do không tiêu thụ được ở thị trường trong nước.