Xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ 200km/h

(VOV) - Tuyến đường sắt này sử dụng khổ đường 1.435 mm, độc lập với tuyến đường sắt hiện nay.

Kết luận tại buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đồng ý giữ nguyên hệ thống đường sắt hiện nay nhưng cải tạo và nâng cấp để nâng tốc độ bình quân khoảng 90 km/h đối với tàu khách, 60 km/h đối với tàu hàng.

Theo tính toán của JICA, nếu tiến hành cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam theo phương án tăng cường năng lực vận tải cho đường sắt đơn vận tải, tổng nhu cầu kinh phí sẽ vào khoảng 1,8 tỷ USD.

Khoản đầu tư khá lớn này được dồn cho việc cải tạo hướng tuyến cho đèo Khe Nét, đèo Hải Vân (229 triệu USD); hệ thống thông tin tín hiệu (608 triệu USD), đầu máy - toa xe (341 triệu USD)... Đổi lại, phương án này sẽ giúp bảo đảm hoạt động của 25 đôi tàu mỗi ngày trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM và giảm thời gian chạy tàu giữa 2 thành phố này xuống 25,4 giờ với tàu nhanh nhất.

Về xây dựng tuyến đường sắt mới, do đây là dự án có vốn đầu tư lớn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xây dựng tuyến đường sắt khổ đôi (sử dụng khổ đường 1.435 mm), theo tuyến mới hoàn toàn độc lập với tuyến đường sắt cũ hiện nay. Tuyến đường sắt này sẽ được điện khí hóa để đảm bảo duy trì tốc độ chạy tàu 160 - 200 km/giờ.

Việc xây dựng đường sắt mới này phù hợp với chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Tổng công ty ĐSVN tổ chức nghiệm thu báo cáo, trên cơ sở đó, JICA công bố độc lập về báo cáo này; Bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo để xây dựng dự án, triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc – Nam. Trên kết quả nghiên cứu của dự án đường sắt này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quý II/2013, hoàn thành 3 cầu đường bộ tách khỏi đường sắt
Quý II/2013, hoàn thành 3 cầu đường bộ tách khỏi đường sắt

Cả 3 cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu hiện đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc.

Quý II/2013, hoàn thành 3 cầu đường bộ tách khỏi đường sắt

Quý II/2013, hoàn thành 3 cầu đường bộ tách khỏi đường sắt

Cả 3 cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu hiện đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc.

Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc
Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc

(VOV) -Trước mắt phấn đấu làm đường sắt tốc độ cao chạy tàu từ 160-190 km/h. 

Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc

Chưa đủ tiềm lực làm đường sắt cao tốc

(VOV) -Trước mắt phấn đấu làm đường sắt tốc độ cao chạy tàu từ 160-190 km/h. 

Thêm 400 triệu Euro cho đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
Thêm 400 triệu Euro cho đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là dự án đầu tư hạ tầng lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội.

Thêm 400 triệu Euro cho đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Thêm 400 triệu Euro cho đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là dự án đầu tư hạ tầng lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội.