GM_PC_ARTICLE_TOP_BANNER

Xây dựng thương hiệu: Chìa khóa giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp

VOV.VN - Các doanh nghiệp xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) được triển khai thực hiện từ năm 2003 với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp đạt THQG tăng nhanh

Thông qua Chương trình, nhiều Tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt THQG tăng đều qua các thời kỳ. Nếu như năm 2008 mới chỉ có 30 doanh nghiệp đạt THQG thì đến 2018 đã có 97 doanh nghiệp được công nhận danh hiệu này.

kho nang tam gia tri doanh nghiep neu thieu thuong hieu hinh 1
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam.

Đánh giá về Chương trình THQG, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam cho biết, sau 16 năm triển khai, đến nay, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh và gia tăng giá trị cho sản phẩm.

“Chương trình THQG đã góp phần tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam, tăng cường nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, Việt Nam được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của Chương trình THQG và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ”, ông Phú cho biết.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Việc xây dựng THQG nhằm mục đích thu hút nguồn lực toàn cầu cho tăng trưởng và phát triển để người dân của quốc gia đó có được cuộc sống với thu nhập cao, phúc lợi xã hội tốt.

Đặc biệt, khi có một THQG càng thu hút sẽ hấp dẫn được các nguồn lực càng tích cực và giá trị về quốc gia đó. Kinh tế thế giới và quốc gia càng khó khăn, các quốc gia càng cố gắng và cạnh tranh để thu hút nguồn lực này. Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, thương hiệu quốc gia đã mang lại nhiều giá trị vô hình to lớn và đang được các nước tiếp tục phát triển ở mức độ cao hơn để cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế sâu rộng.

Gắn THQG vào hoạt động thu hút đầu tư

Để nâng cao thế mạnh của THQG Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình THQG Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình THQG.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội cho rằng, Chiến lược xúc tiến thương mại là vô cùng quan trọng của mỗi quốc gia. Việt Nam hiện nay là nhà xuất khẩu lớn nhưng vẫn có đến 47% kim ngạch đến từ khu vực FDI.

Vì thế, để tận dụng được những lợi thế của thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu, ông Antonino Tedesco cho rằng, cần kết hợp xây dựng nhãn hiệu thương mại sản phẩm với thương hiệu quốc gia, tận dụng được nhãn hiệu của sản phẩm sản xuất trong nước.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

“Chương trình THQG tới đây nên giới thiệu thêm giá trị tập thể, nhãn hàng tập thể của thương hiệu Việt Nam. Cách làm này sẽ đưa mặt hàng của Việt Nam tiếp cận rộng rãi hơn thị trường khu vực và thế giới. Bên cạnh đó cần có sự ưu tiên mặt hàng và thị trường trong xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia, đồng thời gìn giữ và bảo vệ thành quả từ xúc tiến, quảng bá thương hiệu, bảo vệ thương hiệu, tránh việc sản phẩm bị làm giả làm nhái trên thị trường”, ông Antonino Tedesco khuyến cáo.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doạnh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình THQG Việt Nam. Đề án sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam.

kho nang tam gia tri doanh nghiep neu thieu thuong hieu hinh 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng THQG Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng THQG Việt Nam, hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia.

“Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng Chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Chương trình THQG Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QÐ-TTg ngày 25/11/2003. Ðây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ.

Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với Chủ đề “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 17/4/2019 là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2019./.

GM_PC_ARTICLE_OUSTREAM_VIDEO
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_1
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_3
GM_PC_ARTICLE_FOOTER_BANNER

Video đang được xem nhiều

Tôm hùm đất: Đặc sản hay mối họa ngoại lai

VOV.VN -Ngay sau khi loài tôm hùm đất được nhập vào Việt Nam, Bộ NN&PTNT lập tức có công văn hỏa tốc ngăn chặn sự phát tán của loài sinh vật này ra môi trường.

Tiêu điểm

GM_PC_ARTICLE_TIEU_DIEM

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_2
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_3
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_4
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_7
GM_PC_ARTICLE_BOTTOM
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP