Xuất khẩu sang Beralus có xu hướng tăng

VOV.VN - Trong 10 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sang Beralus đạt 12,2 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng năm 2014, tổng kim ngạch buôn bán hàng hoá hai chiều giữa Việt Nam - Belarus đạt 91,8 triệu USD, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu đạt 12,2 triệu USD, tăng 5,1% và nhập khẩu là 79,5 triệu USD, giảm 29,9%.

Từ năm 2011 trở lại đây, xuất khẩu của Việt Nam sang Beralus có xu hướng nhích dần lên, nhưng nhập khẩu thì ngược lại, ngày càng suy giảm. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Belarus vẫn là các mặt hàng truyền thống như thủy sản, cao su, gạo, hàng rau quả & sản phẩm hóa chất và bổ sung thêm nhóm hàng mới là điện thoại các loại & linh kiện. Việt Nam nhập khẩu phân bón chiếm hơn 85% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Beralus.


Thủy sản vẫn là mặt hàng truyền thống của Việt Nam xuất khẩu sang Belarus. (Ảnh: KT)
Trong giao dịch thương mại với Belarus, Việt Nam luôn nhập siêu từ thị trường này với mức thâm hụt cao. Từ năm 2009 đến nay, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Belarus luôn chiếm gần 90% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước, trung bình gấp 10 lần kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Trong 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam nhập siêu từ Beralus 67,3 triệu USD, bằng 5,5 lần kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam từ Beralus.

Mặc dù có mối quan hệ chính trị, ngoại giao lâu đời nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Belarus vẫn còn khá khiêm tốn, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này. Trong nhiều năm qua, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu với Belarus chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam (khoảng gần 0,1%). 

Hiện Belarus là thị trường thứ 124 trong số các thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và là thị trường thứ 59 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam trên phạm vi toàn cầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

VOV.VN -khối lượng xuất khẩu tiêu 8 tháng lên 126 nghìn tấn với giá trị 790 triệu USD, tăng 23,9% về khối lượng và tăng 38,2% về giá trị so với cùng kỳ 2013 

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

VOV.VN -khối lượng xuất khẩu tiêu 8 tháng lên 126 nghìn tấn với giá trị 790 triệu USD, tăng 23,9% về khối lượng và tăng 38,2% về giá trị so với cùng kỳ 2013 

Tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam
Tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm luôn giữ ngôi vị quán quân trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặt hàng tôm luôn giữ ngôi vị quán quân trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga
Nhiều doanh nghiệp thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga

Thời gian qua, một số DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường Nga đã liên kết với các DN nước này vi phạm Luật Cạnh tranh LB Nga.

Nhiều doanh nghiệp thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga

Nhiều doanh nghiệp thao túng thị trường xuất khẩu cá tra sang Nga

Thời gian qua, một số DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra, ba sa vào thị trường Nga đã liên kết với các DN nước này vi phạm Luật Cạnh tranh LB Nga.

Thêm nhiều thị trường xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc
Thêm nhiều thị trường xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc

VOV.VN - Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam có thêm các thị trường mới như Nam Phi, Ấn Độ, Myanmar, Lào và Indonesia. 

Thêm nhiều thị trường xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc

Thêm nhiều thị trường xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc

VOV.VN - Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam có thêm các thị trường mới như Nam Phi, Ấn Độ, Myanmar, Lào và Indonesia.