Khám phá Guarani - Xe bọc thép hiện đại nhất Nam Mỹ

VOV.VN - Sự kế thừa của các chính sách kinh tế và chính trị trong nước cũng như các xu hướng quốc tế đã giúp ngành công nghiệp quốc phòng Brazil khởi sắc để bắt kịp ngành công nghiệp quốc phòng tiên tiến thế giới.

Xe bọc thép chở quân Guarani

Năm 1999, Quân đội Brazil đưa ra yêu cầu về một dòng xe chiến đấu bọc thép mới có khả năng lội nước để thay thế các dòng xe đã lỗi thời đang có trong trang bị. Yêu cầu chính đối dòng bọc thép mới này là thiết kế mô-đun, cho phép kết hợp tháp pháo, vũ khí, cảm biến và hệ thống thông tin liên lạc khác nhau vào cùng một nền tảng.

Xe bọc thép chở quân hạng trung 6×6 VBTP-MR Guarani (tiếng Bồ Đào Nha "Viatura Blindada Transporte de Pessoal - Média de Rodas") do Tập đoàn Iveco (Italia) và Quân đội Brazil phát triển, thuộc chương trình hiện đại hóa "URUTU-III", nhằm thay thế toàn bộ các dòng EE-9 Cascavel và EE-11 Urutu trước năm 2015. Xe được đặt tên Guarani để vinh danh một trong những bộ tộc thổ dân Nam Mỹ; đây là sự khác biệt với truyền thống, vì tất cả các phương tiện chiến đấu trước đây của Brazil đều được đặt tên theo các loài rắn độc địa phương.

Với sự tham gia của các Công ty Brazil khác như IMBEL (truyền thông), ELBIT (vũ khí), Usiminas và Villares (thép), chương trình phát triển xe bọc thép mới đặt ra nhiệm vụ tạo ra một thiết kế khung gầm cơ bản - trên cơ sở đó, có thể tạo ra các phương tiện cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm phiên bản liên lạc, cứu thương và các phiên bản hỗ trợ hỏa lực khác nhau, được trang bị hệ thống súng cối và pháo cỡ lớn. Thiết kế của nó dựa trên xe bọc thép chống đạn và mảnh của Iveco.

Lục quân Brazil đã ký một hợp đồng trị giá khoảng 2,5 tỷ euro để cung cấp các xe bọc thép kiểu VBTP-MR, bao gồm 2.044 xe và hỗ trợ hậu cần trong thời hạn 20 năm, bắt đầu vào năm 2012. Phiên bản 8x8 của VBTP-MR là cơ sở của xe bọc thép Superav của Iveco. VBTP-MR Guarani có khối lượng 16,7 tấn, dài 6,9m, rộng 2,7m, cao 2,34m; sử dụng động cơ diesel Iveco Cursor 9 công suất 383 mã lực; dự trữ hành trình 600km, tốc độ đạt 110km/h. So với người tiền nhiệm Urutu (nặng 11 tấn, dùng động cơ có công suất 260 mã lực), chiếc xe mới nặng hơn, được trang bị động cơ mạnh hơn.

Tháp pháo của Guarani là mô-đun điều khiển từ xa do Brazil sản xuất (phiên bản được cấp phép của Israel) tích hợp pháo tự động MK44 Bushmaster II cỡ 30mm là; vũ khí phụ gồm súng 7.62 mm FN MAG MG M2HB và súng 12.7 mm M2HB MG được điều khiển từ xa, hoặc súng phóng lựu tự động 40mm; tháp pháo có khả năng xoay 360 độ và góc bắn từ (-15)-(+60) độ; kíp lái 2 thành viên và có thể chở 9 lính bộ binh, ra vào xe qua cửa sau hoặc cửa sập trên nóc xe. Một đặc điểm của Guarani là sàn lơ lửng, ghế được gắn vào trần xe.

VBTP-MR được trang bị lớp giáp bảo vệ, giúp bảo vệ khỏi hỏa lực vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo, có thể được trang bị giáp composite bổ sung. Guarani sử dụng hệ thống treo khí nén-thủy lực, động cơ do Fiat (Italia) sản xuất, được đặt ở phía trước thân xe; đáy xe có hình chữ V, giúp bảo vệ binh lính khi xe bị vướng mìn nổ. Với sự trợ giúp của một biện pháp như vậy, khả năng bảo vệ của kíp xe khỏi mìn nổ và các thiết bị nổ tự chế được tăng lên. Có thể nói Urutu đã có được một “người kế nhiệm” xứng đáng.

Hiện tại, VBTP-MR có các biến thể và phiên bản khác nhau: VBTP tiêu chuẩn với gắn tháp pháo 30mm; VBE/CP - chỉ huy; VBE/Mort - tích hợp cối, có thể dùng cỡ nòng 120mm; VBE trinh sát - tích hợp pháo 105mm; VBE/CDT - điều khiển hỏa lực; VBE Truyền thông/Chỉ huy và Kiểm soát; VBE sửa chữa; VBE cứu trợ; VBTE cứu thương. 60% các bộ phận của những chiếc xe này được sản xuất ngay tại Brazil; việc phát triển một phiên bản cho nhiệm vụ phòng không là hoàn toàn có thể.

Vượt ra khỏi tầm châu lục

Guarani được trang bị hệ thống hỏa lực có máy đo xa laser, kính ngắm và điều khiển hỏa lực ngày/đêm, cả chỉ huy và lái xe-xạ thủ đều có thể sử dụng, hệ thống theo dõi mục tiêu tự động và ống phóng lựu đạn khói. Một khía cạnh quan trọng của phương tiện này là tháp pháo được ổn định theo hai trục, cho phép bắn khi đang di chuyển với xác suất trúng đạn rất cao trong phát bắn đầu tiên. Xe có thể được trang bị phao mô-đun để tăng khả năng cơ động trên biển, có thể được vận chuyển bằng máy bay như C-130 Hercules hoặc máy bay vận tải quân sự Embraer KC-390 của Brazil.

Các nhu cầu trong tương lai sẽ quyết định cấu hình cụ thể VBTP-MR. Cấp độ đầu tiên là thông tin phải lưu chuyển theo hai chiều, có "nhận thức tình huống chiến thuật" tốt, được trang bị hệ thống quản lý chiến trường hiện đại, được sử dụng để điều hướng, định vị, lập kế hoạch nhiệm vụ. Nó cũng hiển thị các đơn vị thân thiện gần đó. Các mô hình cứu nạn (có thể là VBCI) và trinh sát được lên kế hoạch sử dụng khung gầm xe 8×8.

So với các mẫu xe đang được Quân đội Brazil sử dụng hiện nay, dự án mới mang lại những ưu điểm như nâng cấp giáp bảo vệ, tăng khả năng cơ động, tăng tầm bắn, hệ thống treo khí nén độc lập, tăng khả năng chống mìn, công thái học tốt hơn, có điều hòa không khí, hệ thống phanh đĩa đôi và ổn định tự động, sử dụng dữ liệu GPS, có thể tự động phát hiện và dập cháy, khả năng hoạt động ban đêm là tiêu chuẩn và hệ thống phát hiện bằng laser.

Hiện tại, VBTP-MR là loại xe bọc thép hiện đại nhất đang được sản xuất ở Nam Mỹ và có nhiều tiềm năng xuất khẩu. Ngoài quân đội Brazil, các xe bọc thép Guarani đang được trang bị cho Quân đội Argentina, Lebanon, Philippines. Quân đội Argentina bày tỏ sự quan tâm đến phiên bản 8×8; Quân đội Chile, Colombia và Ecuador cũng tỏ ra quan tâm đến Guarani. Không có thông tin về việc sử dụng thực chiến xe bọc thép Guarani, nhưng chúng đã tham gia cuộc tập trận chung Brazil-Paraguay.

Trên đấu trường thế giới, chiếc WZ-551 (ZSL-92) của Trung Quốc, đã chiếm lĩnh thị trường từ Bosnia-Herzegovina đến Sri Lanka, chiếc VAB của Pháp có thể cạnh tranh với Guarani cùng hạng. Xe Trung Quốc được trang bị động yếu hơn (256 mã lực), có tốc độ chậm hơn (85km/h); tương tự với xe Pháp (220 mã lực và 92km/h). Cả hai đều không có khả năng chống mìn tốt - một tiêu chí quan trọng của xe bọc thép hiện đại. Trong bối cảnh đó, Guarani có tính năng cao, trông khá bắt mắt và có tiềm năng xuất khẩu tốt, mặc dù sẽ khó đấu với WZ-551 vì giá cao hơn.

Trong ba thập kỷ qua, Brazil đã xây dựng một nền công nghiệp quốc phòng năng động và đa dạng, phát triển nhất trong khu vực. Nhiều sản phẩm của nước này như máy bay Super Tucano, xe bọc thép Cascavel, xe bọc thép Urutu, đã trở thành những sản phẩm đạt doanh số bán hàng thực sự. Vượt ra ngoài châu lục, các sản phẩm quốc phòng của quê hương Amazon đã và đang tham gia vào nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới. Sự kế thừa của các chính sách kinh tế và chính trị trong nước cũng như các xu hướng quốc tế đã giúp ngành công nghiệp quốc phòng Brazil khởi sắc để bắt kịp ngành công nghiệp quốc phòng tiên tiến thế giới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe trinh sát bọc thép BRDM-2 được hiện đại hóa như thế nào?
Xe trinh sát bọc thép BRDM-2 được hiện đại hóa như thế nào?

VOV.VN - Dù đã lỗi thời nhưng nhiều quốc gia vẫn không thay thế xe trinh sát - tuần tra bọc thép BRDM-2 mà hiện đại hóa chúng bằng những cách khác nhau.

Xe trinh sát bọc thép BRDM-2 được hiện đại hóa như thế nào?

Xe trinh sát bọc thép BRDM-2 được hiện đại hóa như thế nào?

VOV.VN - Dù đã lỗi thời nhưng nhiều quốc gia vẫn không thay thế xe trinh sát - tuần tra bọc thép BRDM-2 mà hiện đại hóa chúng bằng những cách khác nhau.

Ảnh: Khám phá sức mạnh xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga
Ảnh: Khám phá sức mạnh xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga

VOV.VN - BTR-82A được đánh giá là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay.

Ảnh: Khám phá sức mạnh xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga

Ảnh: Khám phá sức mạnh xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga

VOV.VN - BTR-82A được đánh giá là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay.

Xe bọc thép Nga BPM-97: Nỗi kinh hoàng của IS ở Syria
Xe bọc thép Nga BPM-97: Nỗi kinh hoàng của IS ở Syria

VOV.VN - BPM-97 là dòng xe bọc thép hạng nhẹ của Nga thực chiến lần đầu tại Syria và được đánh giá rất cao trên chiến trường.

Xe bọc thép Nga BPM-97: Nỗi kinh hoàng của IS ở Syria

Xe bọc thép Nga BPM-97: Nỗi kinh hoàng của IS ở Syria

VOV.VN - BPM-97 là dòng xe bọc thép hạng nhẹ của Nga thực chiến lần đầu tại Syria và được đánh giá rất cao trên chiến trường.