Tiễn một cây cầu
VOV.VN - Cầu cổ Đông Ba được phá dỡ để thay bằng một dự án cầu mới với thiết kế
hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố Huế.
hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố Huế.
Song đối với nhiều người dân xứ Huế, và cả những khách du lịch, những người yêu Huế, thì vẫn không khỏi luyến tiếc ngậm ngùi khi tiễn một hình ảnh quen thuộc suốt bao năm tháng, như là một nhân chứng lịch sử gắn liền với sự phát triển đô thị của thành phố Huế./.
Cầu Đông Ba nối từ phía cửa Đông Ba, tại đường Đào Duy Từ bên ngoài Kinh thành, sang đường Nguyễn Chí Thanh, ở khu vực các phường Phú Hiệp, Phú Cát. Ở phía này, cầu Đông Ba đi cắt trên đường Bạch Đằng dọc bờ sông Đông Ba |
Đường Bạch Đằng dưới cầu Đông Ba |
Cầu Đông Ba có kết cấu khung thép, mặt sàn cũng bằng thép tấm, có chiều rộng 4,15m, được chia làm hai luồng theo hai chiều xuôi - ngược, không dành cho ô tô |
Mố cầu và đường dẫn lên cầu được xây bằng đá, lan can ở khu vực này xây gạch |
Góc nhìn từ đầu cầu phía Kinh thành về phía đường Bạch Đằng dọc bờ sông |
Góc nhìn từ đầu cầu phía đường Bạch Đằng về phía Kinh thành, với đường Huỳnh Thúc Kháng dọc bờ sông dưới gầm cầu |
Ở hai đầu cầu đều có lối đi bộ lên/xuống cầu |
Hai bên đường dẫn lên cầu ở phía đường Bạch Đằng có lối rẽ nhỏ, dẫn từ đường Bạch Đằng, hợp nhất với đường trên mặt cầu vào đường Nguyễn Chí Thanh |
Đường dẫn lên cầu khá dốc, và luôn gây khó khăn cho những loại xe không có động cơ |
Cầu Đông Ba cũng gắn liền với những hình ảnh lam lũ, vất vả của người dân Huế |
Tấm bia từ thời Thiệu Trị, đề 3 chữ “Đông Gia Kiều” (nghĩa là: Cầu Đông Gia - tên nguyên thuỷ của cầu Đông Ba do Triều đình Nhà Nguyễn đặt) ở đầu cầu phía đông, đường bạch Đằng |
Công trường cầu Đông Ba, đầu tháng 8/2013, nhìn từ phía Kinh thành về đường Bạch Đằng. Những trụ cầu trên sông đã không còn |
Công trường cầu Đông Ba, đầu tháng 8/2013, nhìn từ trên đường dẫn lên cầu phía Bạch Đằng, mố cầu cổ đang bị phá dỡ |
Hình ảnh cầu Đông Ba mới trong tương lai (Ảnh chụp pano dự án tại công truờng) |