Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: Thu hồi hay cho đội tiếp?
VOV.VN - Nếu lực lượng chức năng thu mũ, người tham gia giao thông sẽ phải "đầu trần" đi đường; nếu không thu thì họ sẽ tiếp tục đội mũ rởm đi và lại bị phạt.
Từ 1/7, lực lượng chức năng sẽ thực hiện xử phạt từ 100.000-200.000 đồng đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn theo Nghị định 171 /2013 của chính phủ. Dù Nghị định đã có hiệu lực, nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc xử phạt khó đi vào cuộc sống. Chủ trương đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là đúng nhưng chưa đủ sức thuyết phục người dân.
Tại nhiều tuyến phố, rất nhiều người dân vẫn sử dụng mũ mỏng, mảnh và không đảm bảo chất lượng. Các cửa hàng bán mũ bảo hiểm không đủ chất lượng cũng vẫn đang được bày bán công khai.
Nhiều người dân cho rằng, việc xử phạt mũ bảo hiểm không đủ chất lượng là việc cần làm song khó kiểm soát đối với các cơ quan chức năng và cần một lộ trình cụ thể. Ngoài ra, đây cũng công việc đòi hỏi sự tự giác ở mỗi cá nhân người tham gia giao thông.
Chưa kể đến việc, khi xử phạt người tham gia giao thông, nếu lực lượng chức năng thu lại mũ không đạt chuẩn, họ sẽ phải đi đường mà không có mũ; hoặc nếu không thu thì những người này lại tiếp tục đội những chiếc mũ không đạt chuẩn đó.
Rõ ràng Nghị định 171 ra đời với mục đích đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông là chủ trương đúng, nhưng để người dân “tâm phục khẩu phục”, thì cùng với việc xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền chỉ rõ cho người dân các quy chuẩn của mũ bảo hiểm. Khi đó việc xử phạt mới thực sự có ý nghĩa và hiệu quả./.